Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Úc tăng trưởng ấn tượng

author 06:25 17/12/2021

(VietQ.vn) - Theo Hải quan Việt Nam, mặc dù xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Úc tuy còn khiêm tốn về giá trị, nhưng đang có mức tăng trưởng rất ấn tượng tới 3 con số.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Australia đạt gần 2,7 triệu USD, tăng 103% so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP): Hiện có 19 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu (XK) cá ngừ sang thị trường này, trong đó lớn nhất là Công ty TNHH MTV Đồ hộp Hạ Long – Đà Nẵng, Công ty TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang và Công ty CP Bá Hải. Các sản phẩm cá ngừ XK sang thị trường Australia trong giai đoạn này đều tăng mạnh so với cùng kỳ. Các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu chủ lực sang thị trường Australia gồm cá ngừ ngâm dầu đóng hộp hay đóng túi, thịt/philê cá ngừ động lạnh, thịt cá ngừ cắt miếng đông lạnh, …

 Xuất khẩu cá ngừ sang Australia 10 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ 2020.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 9 tháng đầu năm 2021, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines là 4 nguồn cung cá ngừ hàng đầu cho thị trường Úc. Thái Lan và Indonesia với tỷ trọng lần lượt là 73% và 23% đang giữ vị trí đầu tiên và thứ hai, còn Việt Nam hiện đang là nguồn cung lớn thứ 3, chiếm 1,6% tổng giá trị nhập khẩu cá ngừ của Australia.

Trong 9 tháng năm 2021, nhập khẩu cá ngừ của Úc từ Việt Nam tăng 209%, trong khi nhập khẩu từ Thái Lan giảm 15% và Indonesia tăng 28%. Hiện tại so với Thái Lan và Indonesia, giá các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam thấp hơn, điều này cho thấy các doanh nghiệp cố gắng mở rộng thị phần tại thị trường này.

Được biết, năm 2020, thị trường cá ngừ Australia bị ảnh hưởng do Covid-19, nhập khẩu cá ngừ của Australia cũng bị sụt giảm. Nguyên nhân là do doanh số tiêu thụ cá ngừ trên toàn quốc giảm do lệnh giãn cách xã hội. Tuy nhiên kể từ cuối năm 2020 và nửa đầu năm nay, nhiều nhà nhập khẩu, nhà cung cấp, kênh phân phối bán lẻ đã thích nghi với dịch bệnh để thúc đẩy lại hoạt động kinh doanh. Nhiều phương thức bán hàng được thay đổi theo hướng dịch vụ giao hàng tận nhà tăng lên, ưu tiên thanh toán bằng thẻ và người mua hàng trực tiếp phải tuân thủ yêu cầu về khoảng cách. Đối với các sản phẩm bán buôn cũng có thể được mua từ hệ thống các cửa hàng, đồng thời chuỗi nhà hàng, nhà cung cấp thủy sản địa phương chấp nhận đặt hàng trước. Điều này đã giúp cho nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Australia dần dần phục hồi.

Hơn nữa, so với một số nước như: Mỹ, Ấn Độ, Châu Âu, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Australia không quá căng thẳng, hiện tại vaccine cũng đang được nước này đẩy mạnh tiêm cho người dân nên dự kiến XK cá ngừ sang thị trường này từ nay đến cuối năm vẫn sẽ tăng trưởng tốt.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang