Xuất khẩu da giày có sự khởi đầu thuận lợi ngay từ đầu năm

author 10:35 03/03/2022

(VietQ.vn) - Ngay từ đầu năm 2022, xuất khẩu da giày của Việt Nam đã có sự khởi đầu thuận lợi khi đơn hàng xuất khẩu đến nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU hết sức khả quan. Với đà khởi động hiện tại, xuất khẩu da giày cả năm được nhìn nhận tương đối khả thi, có thể đạt tới mục tiêu cao nhất đặt ra là 25 tỷ USD.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giày Phúc Yên cho biết, 2 năm qua, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp chịu tác động rất lớn của đại dịch Covid-19. Để vượt khó, doanh nghiệp đã điều chỉnh, sắp xếp lại bộ máy điều hành, các dây chuyền sản xuất phù hợp với từng thời điểm; tìm kiếm thị trường cung cấp nguyên liệu, thị trường xuất khẩu mới và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm.

Xuất khẩu da giày có sự khởi đầu thuận lợi ngay từ đầu năm 2022. Ảnh minh họa. 

Trong bối cảnh hiện nay, việc phòng chống dịch bệnh tốt sẽ quyết định một nửa thành công của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp tiếp tục quán triệt, áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch ngay từ ngày khai Xuân mùng 7/2; doanh nghiệp yêu cầu 100% công nhân lao động có kết quả âm tính với Covid-19 mới được quay trở lại làm việc; thực hiện thay đổi vị trí một số bộ phận sản xuất để bảo đảm khoảng cách; chia giờ ăn ca…

“Việc siết chặt phòng chống dịch và có đơn hàng mới ngay từ đầu năm là tín hiệu tích cực, tạo động lực cho cán bộ, công nhân lao động hăng say sản xuất.”, ông Vinh cho hay.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) chia sẻ, hiện nay nhịp độ sản xuất của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp da giày ở khu vực phía Nam khá tốt. Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã có đơn hàng xuất khẩu ít nhất đến hết Quý II/2022, là cơ sở tốt cho các doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất, lấy lại tăng trưởng sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Riêng với Nike, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước gia công, sản xuất da giày lớn nhất cho hãng với hơn 50% sản lượng giày. Việc gia công và xuất khẩu cho Nike đang chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu của cả ngành, tạo ra việc làm cho khoảng 300.000 lao động. Thương hiệu giày thể thao đình đám này có định hướng tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam”, đại diện Lefaso thông tin.

Tuy nhiên, dù có cơ hội gia tăng xuất khẩu giúp cải thiện tăng trưởng trong năm 2022, song hiện nay điều khiến không ít doanh nghiệp da giày âu lo là chi phí nguyên liệu đầu vào, logistics tăng quá cao, tạo rào cản lớn. Điều này có thể khiến nhà nhập khẩu dịch chuyển đơn hàng sản xuất về gần thị trường tiêu thụ nhằm giảm chi phí. Trong khi đó, giá của các đơn hàng xuất khẩu năm nay không tăng dù khách hàng có hỗ trợ một phần chi phí thì đây vẫn là "bài toán" khó cho các doanh nghiệp.

Đại diện LEFACO cho rằng, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp da giày trong nước sớm phục hồi sản xuất, Chính phủ và các Bộ, ngành sớm đưa vào thực hiện gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế có quy mô 350.000 tỷ đồng, cải thiện các thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ dễ dàng hơn; nghiên cứu ban hành chính sách mới, tập trung vào chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các FTA để gia tăng kim ngạch xuất khẩu…

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang