Xuất khẩu điều đạt thành tích ấn tượng, lần đầu tiên vượt 500 ngàn tấn

author 16:39 08/02/2021

(VietQ.vn) - Trong năm 2020, xuất khẩu điều đạt 515 nghìn tấn, trị giá 3,21 tỷ USD, tăng 13% về lượng.

Theo Tổng cục Hải quan, tính cả năm 2020, giá xuất khẩu bình quân hạt điều ước đạt mức 6.245 USD/tấn, giảm 13,5% so với mức giá xuất khẩu hạt điều bình quân năm 2019. Dự báo xuất khẩu hạt điều sẽ chậm lại trong quý I/2021 theo yếu tố chu kỳ.

Tuy giảm nhẹ về giá trị, nhưng với kết quả như trên, đây là năm đầu tiên Việt Nam xuất khẩu điều đạt trên 500 ngàn tấn, vượt xa so với kỷ lục của năm 2019 là 455 ngàn tấn.

 Xuất khẩu điều đạt thành tích ấn tượng, lần đầu tiên vượt 500 ngàn tấn. Ảnh minh họa

Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của hạt điều Việt Nam, cả về lượng lẫn giá trị. Trong năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 160 ngàn tấn điều, trị giá 993 triệu USD, chiếm 31% về lượng và 31% tổng giá trị xuất khẩu điều.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Việt Nam. Trong năm 2020, xuất khẩu điều sang Trung Quốc đạt hơn 79 ngàn tấn, trị giá 511 triệu USD, chiếm hơn 15% về lượng và 16% tổng giá trị. Đứng thứ ba là Hà Lan với 62 ngàn tấn và kim ngạch 389 triệu USD.

Trong 30 năm qua, từ một quốc gia xuất khẩu điều thô với số lượng ít ỏi, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu nhân điều hàng đầu trên thế giới. Trong 15 năm liền, từ 2006-2020, kể cả trong những thời điểm đầy khó khăn, ngành điều Việt Nam đã luôn giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu nhân điều và hoàn toàn làm chủ công nghệ và thiết bị chế biến.

Đến nay, ngành điều đã xuất khẩu nhân điều đến hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm trên dưới 80% lượng nhân điều xuất khẩu trên thế giới. 

Tuy nhiên, trong chuỗi giá trị hạt điều toàn cầu, Việt Nam chủ yếu vẫn xuất khẩu điều nhân sơ chế giá trị thấp, khoảng 10 USD/kg, trong khi nhân điều thành phẩm đến tay người tiêu dùng ở các nước khoảng 30 USD/kg. Như vậy Việt Nam chỉ chiếm khoảng 30% chuỗi giá trị ngành điều.

Ngoài ra, ngành chế biến điều nhân xuất khẩu của nước ta chịu sức ép rất lớn từ chính sách hỗ trợ người trồng điều, hạn chế xuất khẩu điều thô của các quốc gia châu Phi như Bờ Biển Ngà, Tanzania…

Các thị trường tiêu thụ nhân điều lớn trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc cũng đang áp dụng các chính sách hạn chế sản lượng điều nhân nhập khẩu từ Việt Nam.

Những thách thức trên được Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) nhận định sẽ tác động đến sự phát triển ngành chế biến điều của Việt Nam tới đây.

Để góp phần cho ngành điều tận dụng thời cơ, thuận lợi, vượt qua thách thức khó khăn, VINACAS đang xúc tiến xây dựng “Chiến lược phát triển ngành điều Việt Nam trong tình hình mới” để trình với Chính phủ. Trong đó, đề xuất những cơ chế chính sách của nhà nước nhằm phát triển mạnh chế biến sâu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường thế giới và giành vị trí xứng đáng trong chuỗi giá trị điều toàn cầu. Cùng với đó là phát triển mạnh vùng nguyên liệu theo hướng chất lượng, hiệu quả, tạo thế chủ động về nguồn nguyên liệu chất lượng cho chế biến.

Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng triển vọng xuất khẩu hạt điều cả năm 2021 nhìn chung sẽ khả quan nhờ các Hiệp định Thương mại tự do. Giá xuất khẩu hạt điều nhiều khả năng sẽ phục hồi do giá năm 2020 đã giảm xuống mức thấp.

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản dự báo triển vọng xuất khẩu điều nhân của Việt Nam trong thời gian tới sẽ khả quan hơn nhờ các Hiệp định thương mai tự do.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang