Không ngờ Ebay, Panasonic... lại lớn mạnh từ những ý tưởng độc, lạ thế này

author 11:31 06/06/2016

(VietQ.vn) - Thật thú vị rằng những công ty hàng đầu thế giới như eBay, Panasonic hay Groves và Faison lại được thành lập từ ý tưởng khởi nghiệp lạ và độc đến vậy!

Nghe có vẻ khó tin nhưng thực sự nhiều hãng kinh doanh lớn và thành công được thành lập một cách vô tình. Công ty khởi nguồn từ sự may mắn và người sáng lập thậm chí không thể tưởng tượng những gì họ tạo ra lại có tầm ảnh hưởng lớn đến vậy. Đôi khi những ý tưởng lập nghiệp trị giá hàng tỷ USD đến từ những điều đơn giản trong cuộc sống: một người nảy ra một ý tưởng, bắt tay vào hành động và thành lập nên những công ty lớn nhất mọi thời đại.

Pierre Omydiar - Ebay

Năm 1995, chàng trai tên Pierre Omydiar (28 tuổi) bắt đầu một dự án cá nhân với tên gọi AuctionWeb. Ban đầu, anh chỉ muốn thêm chức năng cho trang web - cho phép khách tham quan của mình đấu giá và mua những vật dụng khác nhau. Nhưng trong một thời gian, lượng truy cập vào trang web của Omydiar tăng lên nhanh chóng.

Ý tưởng khởi nghiệp của eBay ban đầu chỉ là phục vụ một trang web nhỏ. Ảnh: Business ideas labÝ tưởng khởi nghiệp của eBay ban đầu chỉ là phục vụ một trang web nhỏ. Ảnh: Business ideas lab

Các lập trình viên trẻ tuổi đã phải chuyển sang một kế hoạch lưu trữ lớn hơn và bắt đầu thu phí từ những người sử dụng trang web. Pierre đã không ngờ rằng, một ngày dự án của anh lại phát triển thành "eBay.com" - trang web bán hàng trực tuyến online, nơi quy tụ và bán rất nhiều mặt hàng sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới.

Konosuke Matsushita và Panasonic

Matsushita thậm chí còn chưa tốt nghiệp trung học và từng phải làm việc cho The Osaka Electric Company trong một thời gian. Khi 23 tuổi, Matsushita giới thiệu một phiên bản cải tiến công tắc đèn với ông chủ nhưng đã không được chấp nhận. Matsushita lúc đó đã quyết định, tự đứng ra sản xuất các thiết bị ngay trong tầng hầm của mình rồi tự bán chúng.

Từ đó, Matsushita được thành lập với tên gọi Matsushita Electric, sau này đổi tên thành Panasonic - công ty lớn thứ 59 thế giới năm 2007 theo xếp hạng của Forbes Global 500 và nằm trong 20 công ty hàng đầu về doanh số sản phẩm bán dẫn. 

Don Vultaggio và John Ferolito

Đây là câu chuyện về hai chàng trai đến từ Brooklyn đam mê bia và một ngày nọ họ quyết định sẽ kiếm tiền từ bia. Họ mua một chiếc xe buýt cũ và thành lập công ty phân phối bia với tên gọi Snapple. Hai chàng trai đã làm việc này trong suốt 20 năm cho đến khi một ý tưởng tuyệt vời nảy ra - cho thêm nước ngọt vào danh mục phân phối.

Đó là cách mà Công ty Arizona Green Tea được thành lập. Công ty hiện có phạm vi hoạt động trên toàn thế giới và luôn nắm giữ vị trí đi đầu trong lĩnh vực đồ uống tại Mỹ.

The AriZona Green Tea bắt nguồn từ ý tưởng khởi nghiệp của hai chàng trai mê bia. Ảnh: Business ideas labThe AriZona Green Tea bắt nguồn từ ý tưởng khởi nghiệp của hai chàng trai mê bia. Ảnh: Business ideas lab

Bernard Groves

Bernard Groves mất việc năm 2006, nhưng điều này không phải tất cả. Một thời gian sau, ông ly dị và đây vẫn chưa phải điều tồi tệ nhất. Ông không có tiền để trả tiền thuê nhà và trở thành một người vô gia cư. Vì thế, ông phải ngủ trong công viên và tàu hỏa. Ngày qua ngày, ông sống tạm trong các thư viện của thành phố vì ở đó ông được truy cập Internet miễn phí.

Đây là lý do Groves tìm thấy trang web của Trung tâm Phát triển doanh nghiệp nhỏ, nơi đã tiếp cho ông sức mạnh để theo đuổi ý tưởng kinh doanh sản xuất tã chi phí thấp và đồ chơi trẻ em. Groves tình cờ gặp một người đàn ông vô gia cư khác tên Robert Faison và mời người này hợp tác làm ăn.

Điều thú vị là: một vị mục sư đã giúp hai nhà doanh nghiệp “vô gia cư” gây quỹ từ quần chúng để phát triển ý tưởng kinh doanh. Đây là cách bắt đầu của Groves và Faison, một công ty cung cấp khăn giấy vệ sinh tại San Francisco.

Từ kẻ bán bánh mì thành một trong những người giàu nhất thế giới(VietQ.vn) - Đi lên từ nghề bán bánh mỳ, sau nhiều gian truân, triệu phú Chuck Feeney đã thành công. Ông cũng là cha đẻ của Tổ chức Từ thiện Đại Tây Dương.

Cảnh Nguyễn 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang