Ma trận yến sào thật giả lẫn lộn

author 11:04 07/07/2015

(VietQ.vn) - Tổ yến được bày bán tràn lan ở những chợ địa phương, chợ trung tâm, cửa hàng dọc đường hay trên mạng internet với đủ các mức giá khiến người tiêu dùng hoang mang không biết thật giả chất lượng yến.

Yến sào tẩm đường

Theo tin tức từ VTV, trong một con hẻm thuộc địa bàn Quận 6, TP. HCM là những cơ sở chuyên tẩm đường cho yến. Sau khi ngâm đường, những sợi yến vụn sẽ tăng ít nhất 25% trọng lượng. Nhưng trọng lượng đó dường như vẫn quá ít so với kỳ vọng của tư thương.

Để tối đa hóa lợi nhuận, những sợi yến dài sẽ được nhúng chìm hẳn vào đường, sau đó đến công đoạn vô khuôn, tạo hình. Những sợi yến dài nhất được để ở mặt ngoài, những sợi yến vụn sẽ được nhét vào bên trong, sau đó đóng khuôn rồi mang đi sấy. Tại nơi sấy, yến sẽ được quạt liên tục trong vòng 8 tiếng, rồi bỏ vào khay.

Tẩm đường vào yến đã trở thành một nghề có chia vai vế, đẳng cấp về độ tinh vi. Với những người chuyên gia công yến, không khó để hô biến 1 kg đường có trị giá chỉ 30.000 đồng thành 1 kg yến trị giá tới 30 triệu đồng.

Cận cảnh quá trình tẩm đường tinh vi của một cơ sở tại Tp. HCM

Cận cảnh quá trình tẩm đường tinh vi của một cơ sở tại Tp. HCM. Ảnh: VTV

Nếu không may bị phát hiện gian dối, tư thương có thể sẽ nói họ tẩm đường vào để người tiêu dùng đỡ phải thêm đường khi chưng yến. Khủng khiếp hơn, khi tẩm đường vào yến, các loại dung dịch công nghiệp chuyên dùng để tẩy uế bồn cầu như nước Oxy già hay nước Javen, được sử dụng khá nhiều.

Khi chưng yến lên, đường sẽ phản ứng hóa học với các chất dinh dưỡng trong yến và vô hiệu hóa nhiều chất dinh dưỡng quý. Như vậy, người tiêu dùng vừa phải trả tiền cao gấp trăm lần để mua đường, vừa phải ăn yến kém chất lượng.

Yến sào siêu rẻ

Nhiều trang web, trang mạng xã hội kinh doanh yến sào được hình thành với cùng một tên gọi, thương hiệu làm người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Yến sào giá rẻ được quảng cáo trên các trang mạng

Yến sào giá rẻ được quảng cáo trên các trang mạng. Ảnh: Tuổi Trẻ

Mức giảm giá “khủng” khi mua trực tuyến được các trang mạng này đưa ra nhằm thu hút khách hàng. Yến sào giá bèo không chỉ giảm giá từ 20-30% đến 50%, có nơi còn rao giảm khủng lên 98%, song song đó, tặng kèm nhiều sản phẩm với mức giá trị còn cao hơn giá trị tổ yến sau khi đã giảm giá. Theo những khuyến mãi "khủng" này thì 1 lạng yến sào chỉ còn giá trên dưới 100 ngàn đồng/100 gram.

“Mặt bằng chung, với những hộ có nhà yến, khi bán lại cho người thu mua thì chỉ riêng loại tổ dạt đã có giá 2-3 triệu đồng. Vậy nên, không ai bán dưới giá 3 triệu. Tổ yến giá dưới 3 triệu/100 gram trên thị trường hiện nay chắc chắn không phải tổ yến thật” - chủ một đơn vị nuôi yến khẳng định.

Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại yến giả, yến kém chất lượng như yến được làm từ một số nguyên liệu giống yến và ngâm hóa chất, yến trộn rau câu, yến nhuộm màu, xử lý thuốc tẩy, tổ yến trộn đường, lòng trắng trứng…khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. 

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang