Yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm bàn, ghế ngoài trời theo TCVN 13554-1:2022

author 06:39 17/04/2024

(VietQ.vn) - Việc sản xuất cho bàn, ghế ngoài trời nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13554-1:2022 Bàn và ghế dùng cho cắm trại, ngoại thất gia đình và công cộng - Phần 1: Yêu cầu an toàn chung để đáp ứng yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm.

Khác với bàn ghế trong nhà, tuổi thọ của bàn ghế ngoài trời được đánh giá dựa trên những đặc điểm riêng. Và cũng bởi những đặc điểm này, bàn ghế trong nhà và bàn ghế ngoài trời thường được sản xuất theo những tiêu chuẩn hoàn toàn khác biệt.

Do thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài nên bàn ghế ngoài trời thường bị ẩm ướt điều này khiến bề mặt bàn ghế có khả năng xuất hiện các loại nấm mốc gây hại. Bàn ghế ngoài trời có thiết kế dễ đọng nước, hoặc sản xuất từ các vật liệu ngấm nước... dễ sản sinh nấm mốc, khiến người dùng gặp phải những vấn đề hô hấp, kích ứng da, hoặc các nguy cơ sức khỏe khác khi sử dụng trong thời gian dài.

Bàn ghế ngoài trời có chứa các kim loại như sắt, thép... dễ bị gỉ và ăn mòn. Tình trạng này càng phổ biến hơn ở những vùng ven biển do ảnh hưởng của nước và muối trong không khí.

Sản xuất bàn ghế ngoài trời nên tuân theo tiêu chuẩn để đáp ứng độ bền, an toàn khi sử dụng. Ảnh minh họa

Hiện tượng khô không đều của vật liệu thấm nước có thể dẫn đến tình trạng cong vênh (hoặc bị xoắn) so với hình dạng của bàn ghế ban đầu. Các gia chủ có thể không nhận thấy ngay lập tức, nhưng theo thời gian, bàn ghế ngoài trời sẽ bị biến dạng đáng kể, thể hiện ở các chi tiết như: đường may lệch, các ốc vít lỏng lẻo, khớp nối không vừa vặn như trước…

Việc tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời có thể khiến bề mặt bàn ghế bị bạc màu và mất độ bóng theo thời gian. Mặc dù không liên quan đến vấn đề an toàn và sức khỏe, song việc bạc màu sẽ ảnh hưởng nhiều đến yếu tố thẩm mỹ, và có lẽ không gia chủ nào muốn điều này xảy ra.

Ngoài ra hiện tượng co, nứt là hiện tượng thường gặp ở bàn ghế ngoài trời kém chất lượng trong trường hợp nhiệt độ tăng giảm đột ngột. Bàn ghế có thể bị nứt, tách, cong vênh hoặc dễ giòn gãy khi tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt hoặc những tác động ngoại lực mạnh. Khi nhiệt độ tăng cao, bàn ghế ngoài trời có thể bị giữ nhiệt bề mặt, gây khó chịu hoặc làm bỏng da khi tiếp xúc, đặc biệt là khi mặc đồ ngắn vào ngày hè.

Chính vì những yếu tố bất lợi trên nên khi sản xuất bàn, ghế ngoài trời nên tuân theo hướng dẫn tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13554-1:2022. Tiêu chuẩn này quy định yêu cầu chung về an toàn cho bàn và ghế ngoài trời, gồm bàn ghế dùng cho cắm trại, ngoại thất gia đình và công cộng.

Yêu cầu an toàn cơ học cho bàn trước và sau khi thử nghiệm độ bền lực, độ bền lâu và độ ổn định, theo đó sản phẩm phải đáp ứng yêu cầu an toàn theo TCVN 13554-1. Mặt bàn bằng kính phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu EN: 12150, Điều 8, thử nghiệm vỡ, hoặc phương thức vỡ theo EN 12600:2002 loại B hoặc loại C. Các lỗ của ô/dù che nắng trên mặt bàn bằng kính phải được bảo vệ để ngăn kim loại tiếp xúc với đường kính.

Yêu cầu độ bền lực, độ bền lâu và độ ổn định cần phải đáp ứng các yêu cầu: Không có bất kỳ mối liên kết nào bị gãy; các liên kết cứng không lỏng ra; bàn hoàn toàn đảm bảo chức năng của nó sau khi bỏ tải; sản phẩm không bị lật ngược khi thử nghiệm độ ổn định.

Thông tin sử dụng phải được viết bằng ngôn ngữ của quốc gia nơi bàn được bán. Các hướng đều có tiêu đề "Quan trọng, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng", chiều cao chữ phải lớn hơn 5 mm. Thông tin phải chứa ít nhất các chi tiết tên và địa chỉ của nhà sản xuất/nhà cung cấp/nhà bán lẻ; điều kiện sử dụng sản phẩm (trong gia đình, cắm trại hoặc công cộng) nếu có; hướng dẫn lắp đặt; hướng dẫn bảo quản và bảo dưỡng bàn; nếu bàn có điều chỉnh chiều cao, điều khiển điện cần thêm thông tin chỉ những người được đào tạo mới thay thế, sửa chữa cơ cấu này.

Để người tiêu dùng lựa chọn một sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng dễ dàng trước khi mua, thông tin mua hàng phải có sẵn mà không cần phải mở bất kỳ gói nào. Thông tin bao gồm nhận dạng sản phẩm; các đặc tính của sản phẩm như kích thước, thông tin dữ liệu, bảo quản; điều kiện sử dụng sản phẩm; cảnh báo nếu bàn có lỗ cắm ô nhưng không có bộ phận đỡ.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang