Việt Nam rà soát xà phòng rửa tay chứa 19 chất cấm

author 06:15 14/09/2016

(VietQ.vn) - Việt Nam yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam báo cáo các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn chứa 19 chất cấm trong danh sách FDA Hoa Kỳ liệt kê.

Ngày 13/9, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho biết cơ quan này đã có văn bản yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu xà phòng tại Việt Nam báo cáo các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn chứa 19 chất cấm trong danh sách FDA Hoa Kỳ liệt kê.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược Hoa Kỳ (FDA) vừa liệt kê 19 hoá chất bị cấm trong thành phần rửa tay diệt khuẩn, phổ biến nhất là triclosan, triclocarban. Tại Hoa Kỳ, bắt đầu từ tháng 9 này, bất kỳ sản phẩm rửa tay nào chứa 1 trong các chất nói trên sẽ bị cấm lưu thông.

Trước thông tin này, Bộ Y tế cho biết việc ban hành danh mục các chất không được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng, bao gồm cả xà phòng rửa tay với nước thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 63 Luật Hóa chất.

FDA khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng xà phòng thường thay xà phòng diệt khuẩn 

Bộ Y tế có trách nhiệm quản lý các chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước và chế phẩm diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực y tế. Các chế phẩm này trước khi lưu hành tại Việt Nam phải thực hiện việc đăng ký lưu hành để thẩm định tính an toàn và hiệu lực của chế phẩm.

Trong quá trình lưu hành, nếu phát hiện chế phẩm không còn đảm bảo an toàn và hiệu lực hoặc có khuyến cáo từ các tổ chức quốc tế về hoạt chất không đảm bảo an toàn và hiệu lực, Bộ Y tế sẽ xem xét rút số đăng ký lưu hành và chấm dứt việc lưu hành chế phẩm trên lãnh thổ Việt Nam.

Làm giả thương hiệu nổi tiếng bánh trung thu 'làng' bị vạch mặt(VietQ.vn) - Bánh trung thu làm giả nhãn mác, vỏ hộp như hàng công ty lừa người tiêu dùng.

Theo FDA, việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn không tốt hơn so với xà phòng thông thường. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra các thành phần kháng khuẩn còn có thể gây nguy hại cho sức khoẻ như làm kháng thuốc hoặc ảnh hưởng đến nội tiết tố khi sử dụng lâu dài.
Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo về cục việc họ có hay không sử dụng 19 chất này trong thành phần sản phẩm xà phòng rửa tay tiệt trùng.

Trước đó, kể từ khi FDA đưa ra dự thảo quy định vào năm 2013, các nhà sản xuất đã bắt đầu giảm dần việc sử dụng các thành phần hoạt chất nhất định trong tẩy rửa kháng khuẩn, bao gồm cả triclosan và triclocarban.

Đồng thời, FDA khẳng định, việc rửa bằng xà phòng thông thường và nước vẫn là một trong những bước quan trọng nhất mà người tiêu dùng có thể làm để tránh mắc bệnh và ngăn chặn mầm bệnh lây lan cho người khác. Nếu xà phòng và nước không có sẵn và người tiêu dùng sử dụng chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước như một biện pháp thay thế, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo sử dụng chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước là các sản phẩm chứa chứa ít nhất 60% cồn.

Được biết, do Việt Nam tham gia hiệp định chung với các nước ASEAN về quản lý mỹ phẩm nên danh mục hóa chất bị FDA cấm sử dụng sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị chung vào tháng 11 tới, nhằm có biện pháp ứng xử với các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm tại ASEAN và Việt Nam có 1 trong số 19 chất đã bị phía Hoa Kỳ cấm.

Lê Chính (t/h)


.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang