Yếu tố nào tạo đà cho phát triển thương mại điện tử thời gian tới?

author 07:34 28/02/2022

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước, thương mại điện tử vẫn đứng vững với số người tiêu dùng trực tuyến tiếp tục tăng và ngày càng thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến. Hai yếu tố này chắc chắn tạo đà cho sự phát triển bứt phá của thương mại điện tử trong giai đoạn tới.

Ngày càng trở nên quan trọng

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng trở nên sôi động hơn với tốc độ tăng trưởng năm 2021 đạt khoảng 15% so năm trước và quy mô thị trường đạt khoảng 13,7 tỷ USD. Dự báo thời gian tới, thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh, có thể đạt mức 39 tỷ USD vào năm 2025, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế có thị trường thương mại điện tử đứng thứ ba trong khu vực ASEAN.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) Nguyễn Ngọc Dũng, đại dịch Covid-19 đã góp phần rút ngắn từ một đến hai năm tiến độ phát triển ứng dụng cho thương mại điện tử so với kế hoạch đến năm 2025. 

Nghiên cứu của VECOM chỉ ra, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước, thương mại điện tử vẫn đứng vững với số người tiêu dùng trực tuyến tiếp tục tăng và ngày càng thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tích cực triển khai chuyển đổi số để thích nghi với dịch bệnh, chuẩn bị cho các hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”. Hai yếu tố này chắc chắn tạo đà cho sự phát triển bứt phá của thương mại điện tử trong giai đoạn tới.

Về phía doanh nghiệp thương mại điện tử, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, người tiêu dùng đang dần ưu tiên cho mua sắm trực tuyến. Thương mại điện tử ở Việt Nam đã không còn là kênh bán hàng “có cũng được, không có không sao” như trước mà ngày càng trở nên quan trọng hơn. 

Xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái

Thị trường thương mại điện tử đang ngày càng trở nên sôi động hơn. Ảnh minh họa.

Giới chuyên gia cho rằng, thị trường thương mại điện tử đang trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành phương án hữu hiệu giúp các doanh nghiệp vượt qua trở ngại do dịch bệnh, đồng thời mang đến cơ hội mới từ cầu thị trường trên cơ sở chuyển từ thói quen mua hàng truyền thống sang mua hàng trực tuyến. 

Để tận dụng tốt cơ hội này, đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử thì logistics nội bộ chính là chìa khóa tạo ra sự khác biệt. Theo đó, dịch Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, thách thức sự phối hợp giữa người bán và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, kho bãi, hậu cần trong việc cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Vì vậy, bên cạnh việc duy trì hợp tác với các đối tác logistics, các nền tảng thương mại điện tử cần dành mối quan tâm và đầu tư lớn hơn phát triển dịch vụ logistics nội bộ nhằm bảo đảm tốt nhất nhu cầu, trải nghiệm của khách hàng.

Đồng thời, Việt Nam cần tiếp tục tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý theo hướng khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của thương mại điện tử trong thời gian tới, nhất là, hạn chế tình trạng các văn bản luật thiếu tính nhất quán, các quy định chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. 

Bên cạnh những ưu điểm, theo đánh giá của Bộ Công thương, hoạt động thương mại điện tử vẫn bộc lộ một số bất cập, hạn chế khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong quá trình mua hàng qua mạng mà nổi bật chính là tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan. 

Theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), đi cùng với sự phát triển nhanh của thương mại điện tử, nhiều đối tượng đã lợi dụng loại hình kinh doanh này để thu lợi bất chính bằng cách kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái. 

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, một trong những nhiệm vụ chính của lực lượng Quản lý Thị trường là tập trung đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng; kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên, liên tục các chủ thể, chủ sàn giao dịch thương mại điện tử, trên mạng xã hội, chứ không chỉ riêng các giao dịch truyền thống.

Thanh Tùng 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang