Nghiên cứu mới: Đau khớp gối mãn tính có thể dẫn đến trầm cảm

author 06:15 26/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho thấy, đau khớp gối mãn tính làm tăng nguy cơ mắc bẹn trầm cảm ở người lớn tuổi.

Hiện nay, khoảng 13% phụ nữ và 10% nam giới trên 60 tuổi bị đau đầu gối do viêm xương khớp (OA). Đau đầu gối do viêm khớp  có thể khiến người bệnh khó khăn hơn trong việc chăm sóc bản thân và có thể ảnh hưởng đến chất lượng sống của họ. Thậm chí theo một nghiên cứu mới, điều này còn có thể dẫn đến trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu từ Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu mới có tên "Mối liên hệ giữa đau đầu gối và chức năng suy giảm với các triệu chứng trầm cảm" trên Tạp chí của Hiệp hội Người cao tuổi Mỹ. Theo nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu kiểm tra ảnh hưởng của việc đau khớp gối đến nguy cơ mắc trầm cảm.

Đau khớp gối mãn tính  có thể dẫn đến trầm cảm 

Để nghiên cứu mối quan hệ giữa đau đầu gối và trầm cảm, họ đã kiểm tra thông tin từ 573 người (260 nam và 313 phụ nữ) từ 65 tuổi trở lên đã tham gia vào nghiên cứu Kurabuchi, một nghiên cứu liên tục về sức khỏe của người lớn tuổi sống ở trung tâm Nhật Bản .

Khi nghiên cứu bắt đầu (giữa năm 2005 và 2006), không ai trong số những người tham gia có triệu chứng trầm cảm. Hai năm sau, gần như tất cả những người tham gia đã hoàn thành các cuộc kiểm tra tiếp theo. Những người tham gia trả lời các câu hỏi về mức độ đau đầu gối của họ và đã được đánh giá về các triệu chứng trầm cảm. Gần 12% số người tham gia đã có những triệu chứng trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người bị đau đầu gối khi nhấc chân vào ban đêm khi đang nằm trên giường, khi đi tất, hoặc khi vào hoặc ra khỏi xe có nhiều khả năng mắc các triệu chứng trầm cảm.

Viêm xương khớp (OA) là một bệnh mãn tính không chữa được, thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Nó gây thoái hoá và phá hủy sụn khớp cũng như các cấu trúc chung quanh dẫn đến hạn chế các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Tỷ lệ hiện mắc viêm khớp gối có triệu chứng trên toàn cầu vào khoảng 13% ở phụ nữ và 10% ở nam giới từ 60 tuổi trở lên.

Mặc dù viêm khớp là không thể chữa được, nhưng có những phương pháp điều trị sẵn có để giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh. Một số biên pháp giúp kiểm soát bệnh gồm:

- Kiểm soát đau, cứng và sưng khớp
- Cải thiện khả năng vận động và tính linh hoạt
- Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh
- Tập thể dục đầy đủ.

An Nhiên

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang