Nấm thảo dược giảm cân sản xuất ‘chui’ bị tóm gọn tại Bình Định

author 20:43 13/07/2017

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa phát hiện và thu giữ số lượng lớn thực phẩm chức năng sản xuất chui với số lượng lớn có trị giá hàng tỷ đồng.

Theo đó, lúc 15h 30 phút ngày 8/7, Đội Quản lý thị trường Chống buôn lậu, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định phối hợp với Công an tỉnh Bình Định kiểm tra cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chức năng có địa chỉ tại số 91 đường Nguyễn Văn, phường Gềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 35 kg viên thực phẩm chức năng (tương đương 105.000 viên); hơn 2.000 lọ dùng để đựng sản phẩm; 46 hộp nấm thảo dược giảm cân; 150kg bột nguyên liệu làm sản phẩm tăng cân, đẹp da; 9.000 vỏ chai dùng đựng thực phẩm chức năng và giảm cân; 1.000 gói bột thành phẩm tăng cân đẹp da và 13 chiếc máy dùng đóng gói sản phẩm Chủ cơ sở đã không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký sản xuất, kinh doanh và các giấy tờ khác có liên quan.

Số lượng thực phẩm chức năng sản xuất ''chui'' tại Bình Định. Ảnh: TTXVN

Số lượng thực phẩm chức năng sản xuất "chui" tại Bình Định. Ảnh: TTXVN 

Sau khi kiểm tra cơ quan chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên và phối hợp với Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm tỉnh tiến hành lấy mẫu để phân tích kiểm nghiệm số tang vật trên để có căn cứ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Số doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thực phẩm chức năng đã tăng lên gần 4.000 doanh nghiệp trong 10 năm qua, và sự gia tăng chóng mặt này đã buộc Bộ Y tế phải cân nhắc siết chặt quản lý ngành này trong thời gian tới.

Liên quan tới sản xuất thực phẩm chức năng, theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2014 có 1.062 sản phẩm thực phẩm chức năng mới đăng ký, năm 2015 có 10.493 sản phẩm mới đăng ký. Trong 9 tháng đầu năm 2016 có 8.008 sản phẩm mới đăng ký, trong đó có 4.855 sản phẩm sản xuất trong nước (chiếm 60,6%) và 3.153 sản phẩm nhập khẩu (chiếm 39,4%).

Bạch tuộc ‘tử thần’ hiện đang vào mùa, cảnh giác khi đi biển(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ bạch tuộc đốm xanh cắn chết người phụ nữ ở Huế, người dân miền biển cho rằng, mùa này là mùa của bạch tuộc xuất hiện nhiều, xa bờ cũng có mà gần bờ cũng có nên người dân hết sức cảnh giác khi đi biển.

Nếu như cách đây 10 năm, cả nước chỉ có 13 cơ sở sản xuất với 63 sản phẩm thực phẩm chức năng thì đến năm 2016, đã có gần 4.000 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thực phẩm chức năng, trong đó có 837 cơ sở sản xuất trong nước với hơn 20.000 sản phẩm đã được công bố.

Các sản phẩm thực phẩm chức năng cũng hết sức đa dạng, thành phần cấu tạo rất phức tạp. Khoảng 60-65% thực phẩm chức năng được sản xuất trong nước, còn lại là nhập khẩu. Hiện tại, số người sử dụng thực phẩm chức năng ở Hà Nội là khoảng 63% người trưởng thành, tại TPHCM là khoảng 43% người trưởng thành.

Cũng theo Bộ Y tế, do kinh tế ngày càng khá giả, nhu cầu chăm sóc, bồi bổ, nâng cao sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao… Nắm được nhu cầu trên, các nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng ở nhiều nước trên thế giới và Việt Nam đua nhau sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu này.

Tuy nhiên, các cuộc thanh tra, kiểm tra của ngành y tế trong thời gian qua cho thấy tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả (giả về chất lượng, giả về thương hiệu, giả về nguồn gốc xuất xứ) đang ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Hai nơi tập trung lượng hàng gian, hàng giả nhiều nhất cả nước hiện nay là TPHCM và Hà Nội đã làm cho người tiêu dùng vô cùng khó khăn trong việc lựa chọn đâu là hàng thật đâu la hàng giả. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang