Sự thật ít biết về Huawei

author 08:28 04/05/2013

Theo trang Business Insider, lý do khiến hầu hết mọi người không biết tới Huawei là bởi đây là một công ty Trung Quốc có mức độ bí mật cao. Công ty này đã vấp phải những rào cản không dễ vượt qua khi tiếp cận với thị trường Mỹ.

Đồng thời, Huawei cũng bị cáo buộc đánh cắp công nghệ của các hãng Cisco và Motorola.

Tuy nhiên, Huawei hiện là công ty số 1 thế giới về công nghệ 4G không dây, giữ vai trò xương sống cho các hệ thống kết nối mạng và viễn thông trên toàn cầu.

Mỗi ngày, 3 tỷ cuộc gọi điện thoại trên toàn thế giới được thực hiện qua thiết bị chuyển mạch (switch) của Huawei.

Nhà sáng lập Huawei là ông Ren Zhengfei, nguyên là một kỹ sư trong quân đội Trung Quốc. Ông Ren chưa bao giờ tham gia vào một cuộc phỏng vấn được công khai nào và được cho là đã thành lập nên Huawei với số vốn ban đầu chỉ vài nghìn USD. Tuy nhiên, có những cáo buộc cho rằng, Chính phủ Trung Quốc đã rót hàng trăm triệu USD cho Huawei.

Nhà sáng lập Huawei - Ren Zhengfe
Nhà sáng lập Huawei - Ren Zhengfe

Chính phủ Trung Quốc có văn phòng đặt bên trong trụ sở chính của Huawei. Tất cả những điều này khiến Chính phủ Mỹ lo ngại. Washington không tin tưởng ở Huawei, cho rằng hãng này sẽ tạo điều kiện để phía Trung Quốc xâm nhập vào cơ sở hạ tầng viễn thông của nước Mỹ.Một lý do khác khiến Huawei không được tin tưởng ở Mỹ là hãng này bị cáo buộc đánh cắp công nghệ của Cisco và Motorola. Trong ảnh là CEO John Chambers của Cisco.

Về cơ bản, Huawei hiện đang bị cấm vào thị trường Mỹ. Mặc dù vậy, Huawei vẫn được xem là một trong những công ty Trung Quốc thành công nhất. Năm 2012, Huawei đạt doanh thu 35,7 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2011. Lợi nhuận đạt 2,5 tỷ USD, tăng 11%. 

Huawei đã dùng 1,9 tỷ USD lợi nhuận để thưởng cho nhân viên, trong đó phần nhiều hơn được dành cho những vị trí cấp cao. Huawei là một công ty tư nhân thuộc quyền sở hữu của nhân viên. Hãng có 150.000 nhân viên trên toàn cầu. Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC, Huawei là hãng sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ ba thế giới, với mức thị phần 5%.

Cho dù vị CEO tiếp theo của Huawei là ai, thì người đó cũng sẽ phải nỗ lực nhiều để đưa Huawei tiến được vào thị trường Mỹ.

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang