10 lời khuyên về tiền bạc của tỷ phú Bill Gates

author 14:07 31/07/2021

Bill Gates khuyên mọi người luôn lạc quan, đầu tư vào giáo dục và sẵn sàng lắng nghe những lời chỉ trích.

Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates là một trong những người giàu nhất thế giới và khối tài sản ấy không phải tự nhiên mà có. Ông đã mang tới một cuộc cách mạng cho cả thế giới với sự hiện diện của những chiếc máy tính trên mỗi bàn làm việc của các văn phòng toàn thế giới.

Theo tính toán của Forbes, Bill Gates đang nắm trong tay khối tài sản trị giá 131,6 tỷ USD. Dưới đây là một vài lời khuyên của tỷ phú này về công việc và tiền bạc.

Đầu tư vào giáo dục

Bất cứ ai biết tới Bill Gates cũng đều biết ông đã bỏ ngang khi theo học Harvard. Tuy nhiên, khi được hỏi trong chuyên mục “Ask Me Anything” của Reddit hồi năm 2014 rằng: “Hãy đưa ra lời khuyên tài chính mà ông nghĩ là tốt nhất dành cho những người có thu nhập ít hơn 100.000 USD/năm? Bill Gates đã trả lời: “Hãy đầu tư vào việc học”.

Đây là một lời khuyên chính đáng, vì theo số liệu của Cục thống kê lao động Mỹ, những người từ 25 tuổi trở lên có bằng cử nhân có thu nhập trung bình 1.457 USD/tuần, cao hơn 40% so với con số 793 USD/tuần với những người chỉ có bằng tốt nghiệp trung học. Bạn có thể nhận được mức lương cao hơn nữa với bằng cấp cao hơn.

Bill Gates khuyên mọi người đầu tư vào giáo dục. Ảnh: Getty Images

Trong bài phát biểu khai giảng năm học 2007 tại Harvard, Gates đã chia sẻ những cảm nhận của ông về quãng thời gian học tại trường: “Điều tôi nhớ nhất về Harvard là rất nhiều năng lượng và trí tuệ. Nó có thể khiến tôi phấn khích, nhưng cũng vô cùng đáng sợ, đôi khi thậm chí khiến tôi nản lòng, nhưng nó luôn luôn có sự thách thức. Đó là một đặc ân đáng kinh ngạc và mặc dù rời trường khá sớm, nhưng những năm tháng học tại Harvard, tình bạn và những ý tưởng có được tại đây đã hoàn toàn khiến tôi thay đổi".

Chấp nhận những chỉ trích

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng chính là yếu tố giúp Microsoft phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghệ có tốc độ phát triển hỏa tốc. Trong những năm qua, Microsoft luôn cố gắng đi đầu, hoặc ít nhất luôn nằm trong danh sách những doanh nghiệp đi đầu xu hướng. Ví dụ, năm 2020, Microsoft đã hợp tác với NBA để đưa người hâm mộ “ảo” lên khán đài của mỗi trò chơi bằng ứng dụng Microsoft Teams. Tập đoàn này cũng làm việc cùng NASA để chế tạo tàu vũ trụ Orion, hợp tác với Ireland để đẩy mạnh dự án sử dụng năng lượng xanh trên các mái nhà.

Trong cuốn sách “Business @the Speed of Thought” (tạm dịch: Kinh doanh và tốc độ suy nghĩ) xuất bản năm 1999, Bill Gates đã viết về tầm quan trọng của các phản hồi tiêu cực. Ông cho rằng điều quan trọng là phải đón nhận những lời chỉ trích để không chỉ học hỏi mà còn tìm ra giải pháp cho những vấn đề đang nảy sinh.

“Hãy lắng nghe khách hàng của bạn và coi những lời chỉ trích của họ như một cơ hội để biến những thất bại của bạn thành những cải tiến cụ thể", ông viết. “Bạn nên kiểm tra các phàn nàn của khách hàng thường xuyên hơn là tài chính của công ty".

Hướng tới mục tiêu lớn hơn

Dù bạn có nhiều khát vọng đến đâu, thì mỗi người cũng chỉ có 24 giờ một ngày. Và thông thường, điểm khác biệt giữa những người thành công và không thành công nằm ở việc họ dùng khoảng thời gian này như thế nào. Không ai có thể hiểu rõ điều này hơn Bill Gates. Vị tỷ phú cho biết, chính người bạn của ông, tỷ phú Warren Buffett đã dạy ông về hiệu quả của việc sử dụng thời gian một cách thông minh.

“Ông ấy đã nói về việc tìm kiếm khả năng duy trì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và xem xét lợi thế đó đang thu hẹp hay mở rộng dần", Bill Gates viết trong một bài báo trên LinkedIn.

Luôn lạc quan

“Sự lạc quan thường bị mất đi khi mất hy vọng", Bill Gates nói trong bài khai giảng năm học 2014 tại Đại học Stanford, “Nhưng nó cũng giúp xua tan sự vô vọng". Cũng trong bài phát biểu này, ông đã nói khá nhiều về niềm tin của mình vào sự lạc quan cũng như vai trò quan trọng của nó trong việc giải quyết vấn đề.

Lạc quan, nói rộng ra là hạnh phúc, có thể có tác động tích cực ở nơi bạn làm việc. Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Warwick cho thấy hạnh phúc có thể giúp tăng hiệu quả công việc của mọi người khoảng 12%. Vì vậy, thay vì để những căng thẳng trong công việc đè nặng lên bạn, hãy đầu tư vào những thứ khiến bạn hạnh phúc và nó cũng sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Suy nghĩ chín chắn về sự thành công

Trong cuốn sách “Con đường phía trước” xuất bản năm 1995, Bill Gates viết rằng thất bại thường dạy bạn nhiều điều về thành công hơn là sự thành công. Hơn nữa, thành công có thể rất nguy hiểm - nếu bạn để nó ám ảnh đầu óc mình.

“Thành công là một người thầy tệ hại. Nó cám dỗ những người thông minh, khiến họ nghĩ rằng mình không thể thất bại”, ông viết.

Bill Gates cho rằng thất bại thường dạy bạn nhiều điều về thành công hơn là sự thành công. Ảnh: Getty Images

Theo dõi sự tiến bộ

Năm 2013, trong bức thư thường niên của quỹ Bill & Melinda Gates, tỷ phú Bill Gates đã đề cập tới cuốn sách ông đang đọc khi đó, cuốn “The Most Powerful Idea in the World” (tạm dịch: Ý tưởng siêu việt nhất thế giới). Cuốn sách nói về phát minh động cơ hơi nước, nhưng Gates đã chỉ ra một bài học trong đó.

“Trong năm qua, tôi đã bị ấn tượng bởi việc đo lường quan trọng như thế nào đối với việc cải thiện tình trạng con người", ông viết. “Bạn có thể đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc nếu bạn có mục tiêu rõ ràng và tìm ra một biện pháp sẽ giúp thúc đẩy tiến trình thực hiện mục tiêu đó".

Đây có vẻ như là một lời khuyên khá đơn giản, nhưng ông cho biết mình đã rất ngạc nhiên bởi có rất ít người nghe theo và thực hiện được đúng nó. Cho dù bạn sở hữu một doanh nghiệp hoặc chỉ đơn giản là muốn cải thiện bản thân, hãy tìm đến các chương trình giúp bạn đặt ra và theo dõi mục tiêu. Ngay cả một danh sách đơn giản được viết ra trên giấy cũng có thể giúp bạn bắt đầu hành trình chạm tới mục tiêu của mình.

Chia sẻ của cải

Việc gạt bỏ giá trị của cải dư thừa với một trong những người giàu có nhất thế giới như Bill Gates là điều rất dễ dàng. Bản thân ông không phủ nhận tầm quan trọng của việc có nhiều tiền, nhưng chỉ tới một mức độ nào đó mà thôi.

Trong cuộc gặp gỡ với sinh viên Đại học Washington năm 2011, ông nói: “Khi có một vài triệu USD, bạn sẽ có được tự do đáng kể. Nhưng một khi bạn đạt được nhiều hơn thế thì tôi phải nói là mọi thứ cũng như nhau cả thôi".

Điều này cũng phần nào giải thích tại sao Bill Gates là một trong những tỷ phú làm từ thiện nhiều nhất thế giới. Ông nhận ra rằng một trong những giá trị đích thực của việc có nhiều của cải dư thừa là khả năng giúp đỡ người khác.

Hành động của bạn có thể tác động đến toàn thế giới

Bill và Melinda Gates đã gửi đi một thông điệp cho thế hệ sinh viên tốt nghiệp năm 2020 để truyền cảm hứng cho họ trở thành công dân toàn cầu. Bức thứ viết:

"Bạn được thừa hưởng một thế giới đã chứng minh rằng sự tiến bộ là có thể xảy ra, một thế giới được xây dựng lại sau chiến tranh, chiến thắng bệnh đậu mùa, nuôi sống dân số ngày càng tăng và giúp hơn một tỷ người thoát khỏi cảnh nghèo cùng cực.

Sự tiến bộ đó không xảy ra do ngẫu nhiên hay định mệnh. Đó là kết quả của những người giống như bạn đã cam kết rằng, cho dù họ làm gì với cuộc sống và sự nghiệp của mình, họ sẽ đóng góp vào một sứ mệnh chung, đó là thúc đẩy tất cả chúng ta tiến về phía trước".

Ngay cả giữa đại dịch và trong một nền kinh tế đầy biến động kinh tế, những cá nhân với cam kết đó có thể đóng một vai trò to lớn trong sự phục hồi toàn cầu. 

Đừng nuông chiều con cái

Bill Gates không phải một người keo kiệt nhưng ông cho rằng việc cho con cái quá nhiều của cải không phải là điều tốt nhất.

“Việc cho con bạn những khoản tiền khổng lồ không phải ý tưởng tốt với bọn trẻ", Bill Gates nói trong một bài phát biểu vào tháng 10 năm 2019.

Ông đồng quan điểm với người bạn tốt của mình Warren Buffett, người trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune năm 1986 đã tiết lộ rằng, ông muốn để lại cho các con mình “vừa đủ tiền để chúng có thể làm mọi thứ, chứ không phải đủ để chúng không làm gì cả".

Chuẩn bị cho lợi tức đầu tư thấp hơn

Với lãi suất ở mức thấp kỷ lục, lợi tức trên tín phiếu và các khoản đầu tư thận trọng khác không cao lắm. Đây là một phần lý do Bill Gates hiện giữ hơn 60% tài sản đầu tư vào cổ phiếu.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các nhà đầu tư không nên mong đợi lợi nhuận hai con số khủng khiếp như những gì họ có thể đã trải qua trong quá khứ. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm 2019 trên kênh truyền hình Bloomberg, tỷ phú Bill Gates tuyên bố, "có lý do để nghĩ rằng lợi nhuận tuyệt đối trong thập kỷ tới sẽ ít hơn so với trong vài thập kỷ qua”.

Theo NĐH

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang