Điểm lại những sự kiện thu hồi sản phẩm rúng động thế giới 2014

author 16:29 26/12/2014

(VietQ.vn) - Nhiều sự kiện thu hồi sản phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại nhiều nước đã diễn ra trong năm 2014 vừa qua ở các thị trường thực phẩm, mỹ phẩm, đồ dùng trẻ em, thiết bị công nghệ,…

Năm 2014 vừa qua đã chứng kiến hàng loạt vụ bê bối chất lượng nghiêm trọng dẫn tới thu hồi sản phẩm ở thị trường các nước, nổi cộm trong đó là các lĩnh vực thực phẩm, thiết bị công nghệ, dược phẩm, mỹ phẩm, sản phẩm trẻ em,…

Trung Quốc thu hồi sản phẩm thịt bò khô kém chất lượng

Tháng 12/2014, chủ sở hữu 3 công ty thực phẩm Ruian Lianxi Food, Ruian Chengjia Food và Guangzhou Siwei Food đã bị khởi tố trước pháp luật do sử dụng thịt lợn ngâm nước và chất phụ gia thực phẩm để sản xuất thịt bò khô bán ra thị trường.

Trung Quốc thu hồi 30 tấn thịt bò khô làm từ thịt lợn ngâm nước

Trung Quốc thu hồi 30 tấn thịt bò khô làm từ thịt lợn ngâm nước. Ảnh SCMP

Vụ việc “vỡ lở” vào ngày 15/12 khi cảnh sát phát hiện ra phương pháp sản xuất bò khô “kinh dị” của 3 công ty thực phẩm trên. Thịt lợn được “hô biến” thành bò khô bằng cách ngâm nước cho các sợi thịt nở to giống như sợi thịt bò, sau đó thêm các loại chất phụ gia vào, bao gồm hương liệu mùi thịt bò.

Đài Loan thu hồi sản phẩm đậu hũ khô

Tháng 12/2014, Lệnh thu hồi toàn bộ các sản phẩm bị nghi có chất phụ gia cấm đã được ban hành và 2.311kg đậu hũ khô, loại thức ăn vặt có nhiều hương vị phổ biến ở Đài Loan, đã bị loại khỏi các cửa hàng thực phẩm. Bất kỳ công ty nào bị phát hiện bán sản phẩm với các thành phần bị cấm sau thời hạn nói trên sẽ bị phạt đến 6,3 triệu USD.

Đài Loan rúng động vì sự kiện đậu hũ khô

Đài Loan rúng động vì sự kiện đậu hũ khô. Ảnh Focus Taiwan

Các sản phẩm đậu hũ khô của công ty Chien Hsin chứa hợp chất dimethyl vàng, một loại chất nhuộm màu bị cấm dùng trong thực phẩm vì có thể gây ung thư gan. Taoyuan, một công ty lớn chuyên sản xuất sản phẩm đậu hũ khô, bức xúc: “Khi các nhà cung cấp thành phần thực phẩm làm trái đạo đức thì những công ty sử dụng sản phẩm của họ cũng chỉ là nạn nhân”.

Vụ dầu ăn bẩn Đài Loan

Theo điều tra của cảnh sát Đài Loan, cơ sở sản xuất dầu ăn bẩn tại Bình Đông, Đài Loan, đã bán dầu bẩn hơn một năm. Loại dầu bẩn này được các công ty lớn gia công, chế biến lại thành dầu ăn đem bán ra thị trường. Hiện tại, đã có hàng trăm tấn dầu ăn bẩn được lưu hành trên thị trường Đài Loan với hơn 200 doanh nghiệp liên quan đủ thấy ảnh hưởng vụ bê bối an toàn thực phẩm này lớn thế nào.

Đài Loan, Singapore, Hồng Kông,… rúng động vì sự kiện thu hồi sản phẩm dầu ăn bẩn

Đài Loan, Singapore, Hồng Kông,… rúng động vì sự kiện thu hồi sản phẩm dầu ăn bẩn. Ảnh minh họa

Các xưởng sản xuất vùng Bình Đông, Cao Hùng đã tiến hành lọc tách dầu phế thải từ cống rãnh, từ da động vật hư thối trong lò mổ và tái chế thành dầu ăn để trục lợi. Vụ bê bối dầu ăn bẩn này gây ảnh hưởng lớn tới các siêu thị, quán ăn, nhà hàng lớn nhỏ và các cơ sở sản xuất bánh kẹo trong và ngoài khu vực Đài Loan.

Trung Quốc thu hồi sản phẩm chân gà bẩn

Ngày 26/8, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 30 người liên quan tới vụ bán chân gà nhiễm hóa chất độc hại tại nhiều tỉnh ở nước này, bao gồm tỉnh miền đông Chiết Giang. Cảnh sát tỉnh Chiết Giang cũng phát hiện 35 mạng lưới bán chân gà nhiễm hóa chất độc hại, trị giá khoảng 300 triệu NDT (khoản 48,76 triệu USD).

30.000 tấn chân gà bẩn Trung Quốc bị thu giữ gây chấn động dư luận

30.000 tấn chân gà bẩn Trung Quốc bị thu giữ gây chấn động dư luận. Ảnh minh họa

Trước đó, cảnh sát đã đột kích vào 9 nhà máy chế biến chân gà tại tỉnh Giang Tô, An Huy, Hà Nam và Quảng Đông của Trung Quốc. Kết quả kiểm tra cho thấy dư lượng chất ôxy già trong chân gà ở mức rất cao. Loại hóa chất này gây ra triệu chứng nôn mửa và một số vấn đề về dạ dày nếu xâm nhập cơ thể.

Lenovo thu hồi sản phẩm dây sạc cho laptop

Cuối năm 2014, Lenovo ra quyết định thu hồi dây sạc với 500.000 chiếc tại thị trường Mỹ và 44.000 chiếc tại Canada do lo ngại khả năng trở nên quá nóng và gây cháy. Công ty khuyến cáo người dùng ngừng sử dụng các sản phẩm ngay lập tức để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Dây sạc có khắc dập nổi chữ LS-15 nằm trong diện bị ảnh hưởng

Dây sạc có khắc dập nổi chữ LS-15 nằm trong diện bị ảnh hưởng. Ảnh Vnepxress

Trước đó, hãng này đã ghi nhận khoảng 15 trường hợp xảy ra hiện tượng dây bị quá nóng dẫn đến chảy nhựa hoặc nặng hơn là phát lửa và có thể gây nổ khi ở gần bộ sạc.

Mỹ thu hồi hơn 60 triệu xe trong năm 2014

2014 được xem là một năm kỷ lục về thu hồi xe tại thị trường Mỹ khi có tới 60,5 triệu xe gặp trục trặc, gần gấp đôi so với con số kỷ lục 30,8 triệu xe thiết lập vào năm 2004. 2 vấn đền lớn nhất khiến lượng xe bị thu hồi kỷ lục là lỗi đánh lửa của General Motors (GM) và lỗi túi khí của Takata.

Mỹ lập kỷ lục thu hồi xe năm 2014

Mỹ lập kỷ lục thu hồi xe năm 2014. Ảnh minh họa

Riêng GM đã thu hồi 27 triệu xe du lịch và xe tải tại Mỹ năm nay, nhiều hơn bất kỳ hãng xe nào khác. Vấn đề mà GM gặp phải là lỗi đánh lửa, dẫn đến 42 trường hợp tử vong và 58 trường hợp chấn thương.

Hàn Quốc thu hồi mì ăn liền có chất gây ung thư

Ngày 24/10, cơ quan chức năng Hàn Quốc thông báo phát hiện bột gia vị sấy khô trong 6 loại mì của Công ty thực phẩm Nongshim Ramyeon có chứa benzopyrene, hợp chất có thể gây ung thư phổi, da và bàng quang.

Mối quan ngại của người tiêu dùng về độ an toàn của các sản phẩm mì ăn liền ngày càng cao

Mối quan ngại của người tiêu dùng về độ an toàn của các sản phẩm mì ăn liền ngày càng cao. Ảnh minh họa

Mặc dù lượng nhỏ benzopyrene trong các sản phẩm mì ăn liền này vô hại và không đủ để gây ung thư nhưng KFDA vẫn yêu cầu dỡ bỏ tất cả các mặt hàng này của Nongshim trong các cửa hàng. Ngay sau đó, Bộ Y tế Đài Loan cũng đã ra lệnh thu hồi các nhãn hàng mì ăn liền có chứa chất có thể gây ung thư của Hàn Quốc.

Thu hồi đồ chơi vịt nhựa Trung Quốc chứa chất cấm

Vào khoảng tháng 11/2014, Tây Ban Nha đang tiến hành thu hồi loại đồ chơi vịt nhựa sản xuất tại Trung Quốc chứa chất cấm rất dễ gây nguy hại đối với trẻ nhỏ. Vịt nhựa đồ chơi bị thu hồi có nhãn hiệu JAC, số mô hình 99122900 - (C727), mang mã vạch 8525240229094 và thuộc danh mục đồ chơi OECD 86000000, có nguồn gốc tại Trung Quốc.

Đồ chơi vịt nhựa Trung Quốc chứa chất cấm rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ

Đồ chơi vịt nhựa Trung Quốc chứa chất cấm rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Sản phẩm là loại đồ chơi gia đình vịt gồm bốn con dùng cho bồn tắm. Các bộ phận của vịt đều ghi chi tiết tên nhà nhập khẩu, nhãn hiệu CE, mã vạch và kèm theo lời cảnh báo không dùng cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Mặt khác, nghiên cứu còn cho thấy vật liệu nhựa để sản xuất đồ chơi này chứa hóa chất bis (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP), chiếm khoảng 20% trọng lượng sản phẩm. Phthalate rất dễ gây tổn hại cho sức khỏe trẻ em, thậm chí còn gây nguy hiểm nghiêm trọng đối với hệ sinh dục ở trẻ.

Thu hồi thuốc giảm cân chứa chất gây ung thư

Công ty tư vấn dinh dưỡng Bethel (New York) quyết định thu hồi hai dòng sản phẩm chức năng giảm cân SLIM-K Capsules và B-Lipo Capsules có chứa các loại thuốc gây hại chưa được cấp phép vào cuối tháng 12/2014.

Thực phẩm chức năng thuốc giảm cân SLIM-K chứa chất sibutramine, desmethylsibutramine, và phenolphtalein có tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn. Đồng thời, Phenolphtalein có tính chất tương tự như loại thuốc tẩy xổ, có nguy cơ gây co thắt cơ, rối loạn dạ dày.

Mỹ cấm sử dụng các loại thuốc giẩm cân có chứa phenolphtalein

Mỹ cấm sử dụng các loại thuốc giẩm cân có chứa phenolphtalein. Ảnh minh họa

B-Lipo cũng chứa một chất cấm gây nguy hiểm cho người dùng muốn giảm cân là Lorcaserin. Đây là một chất ức chế thần kinh, ảo giác và hưng phấn mạnh, chất này cũng đã bị cấm lưu hành do nó có khả năng gây tổn thương van tim hoặc hội chứng serotonin (tiêu chảy, sốt, và co giật và có thể gây tử vong).

McDonald's thu hồi đồ chơi mèo Kitty gây tắc khí quản trẻ em

Đã có trường hợp trẻ ho ra những mảnh còi đồ chơi được tặng từ McDonald’s

Đã có trường hợp trẻ ho ra những mảnh còi đồ chơi được tặng từ McDonald’s. Ảnh minh họa

Ngày 10/11, hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng McDonald's thông báo thu hồi còi đồ chơi hình mèo Hello Kitty đã tặng cho các trẻ em ở Mỹ và Canada khi đến ăn tại các cửa hàng của hãng này vì chiếc còi này có thể rời ra thành nhiều mảnh nhỏ và gây tắc khí quản của trẻ.

Hãng McDonald's đã tặng khoảng 2,3 triệu chiếc còi hình mèo Kitty cho trẻ em tại Mỹ và 200.000 chiếc tại Canada trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến đầu tháng 11 nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 40 của nhân vật dễ thương được trẻ em trên toàn thế giới yêu mến này.

Theo McDonald's, hãng này đã thu hồi được khoảng 1,6 triệu chiếc còi và còn phải thu hồi 900.000 chiếc còn lại.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang