Hàng loạt xúc xích bị thu hồi vì nhiễm khuẩn nguy hiểm

author 11:45 08/12/2014

(VietQ.vn) - Giám đốc dịch vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe mới đây đã đưa ra cảnh báo cho cư dân thủ đô Canberra, Australia về các sản phẩm xúc xích có khả năng gây tử vong do nhiễm khuẩn Listeria, mới bị ngừng bán và thu hồi ở tất cả các cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị ALDI

Giám đốc dịch vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ACT John Woollard đang khẩn trương yêu cầu và thúc giục cư dân thủ đô Canberra, Australia kiểm tra lại những thực phẩm có sẵn trong tủ lạnh của gia đình, đặc biệt là các sản phẩm xúc xích mua tại cửa hàng ALDI vừa bị thu hồi vì nhiễm khuẩn Listeria.

Tập đoàn ALDI là hệ thống bán lẻ lớn nhất châu Âu, ra đời lần đầu tiên tại CHLB Đức với cam kết là siêu thị dành cho giới có thu nhập thấp, mang lại cho khách hàng những sản phẩm giấ rẻ, chất lượng tốt với nhiều hình thức ưu đãi.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Tibaldi Australasia Pty đang liên kết và hợp tác với chuỗi cửa hàng Aldi để thu hồi tất cả dòng sản phẩm xúc xich hun khói Berg và Berg Strassburg được bày bán tại đây trên địa bàn khu vực Queensland, New South Wales và Victoria vì sản phẩm bị phát hiện có nhiễm vi khuẩn Listeria Monocytogenes.

Cửa hàng ALDI vừa gỡ bỏ sản phẩm xúc xích nhiễm khuẩn Listeria xuống khỏi kệ bán hàng

Cửa hàng ALDI vừa gỡ bỏ sản phẩm xúc xích nhiễm khuẩn Listeria xuống khỏi kệ bán hàng. Ảnh minh họa

Listeria Monocytogenes là một vi khuẩn Gram dương kị khí. Đây là loại vi khuẩn gây độc, với 20% đến 30% số ca nhiễm lâm sàng dẫn đến tử vong. Khác với đa số vi khuẩn khác..., L.monocytogenes có thể tăng trưởng chậm trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4°C.

"Listeria có thể gây bệnh ở phụ nữ mang thai, thai nhi, người già và người có chức năng miễn dịch kém", John nói. Đối với những người có sức khỏe bình thường, lúc nhiễm khuẩn thì họ sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức như bị cảm cúm. Đôi khi có thể có sốt nhẹ, nhức đầu, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy và đôi khi bị chóng mặt. Bệnh có thể xuất hiện từ 2 ngày đến 30 ngày sau khi ăn phải thức ăn bị nhiễm.

Vi khuẩn Listeria trong xúc xích nhiễm khuẩn có thể dẫn đến tỉ lệ tử vong lên tới 30%

Vi khuẩn Listeria trong xúc xích nhiễm khuẩn có thể dẫn đến tỉ lệ tử vong lên tới 30 %. Ảnh minh họa

Ở trẻ sơ sinh, bệnh rất nguy hiểm và có thể có tử số lên đến 30%. Sản phụ nếu bị nhiễm trong ba tháng đầu của thời gian mang thai thì có thể bị sảy thai, nếu bị nhiễm trong giai đoạn cuối, sẽ đẻ ra thai chết hoặc dị tật…

Đối với người lớn tuổi, bệnh sẽ nặng hơn như có thể bị viêm màng não tủy và nhiễm trùng huyết, sốt, nhức đầu, viêm mắt và viêm phổi. Bệnh càng trầm trọng hơn đối với những ai đang có sức miễn dịch bị suy yếu sẵn vì một chứng bệnh nào khác như ung thư, tiểu đường hoặc đang dùng thuốc glucocorticosteroid.

"Người tiêu dùng nên kiểm tra kĩ lưỡng để đảm bảo những thực phẩm như thế này không nằm trong tủ lạnh của gia đình. Mọi người cần tránh sử dụng, tiêu thụ và hoàn toàn có thể mang trả lại cho cửa hàng để nhận một khoản bồi hoàn đầy đủ".

Người tiêu dùng nên mang trả sản phẩm xúc xích nhiễm khuẩn đến nơi mua hàng để nhận được bồi hoàn.

Người tiêu dùng nên mang trả sản phẩm xúc xích nhiễm khuẩn đến nơi mua hàng để nhận được bồi hoàn. Ảnh minh họa

Sản phẩm thu hồi bao gồm dòng xúc xích Berg Strasburg 500g được đóng gói chân không, hạn sử dụng đến ngày 8/2/2015 và xúc xích hun khói Berg, 375g, bao gồm 6 chiếc được đóng gói chân không với hạn sử dụng tới ngày 16/1/2015.

Phụ nữ mang thai, người sự suy giảm miễn dịch, người già và trẻ em cần đặc biệt chú ý tránh tiêu thụ những sản phẩm bị thu hồi nêu trên. "Để bảo vệ  sức khỏe, mọi người nên đến bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân xin tư vấn y tế ngay lập tức," ông Woollard kết luận.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang