100.000 tỷ đồng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao được lấy từ đâu?

author 19:05 02/03/2017

(VietQ.vn) - Gói 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao không phải là gói tái cấp từ vốn ngân sách nhà nước mà là Ngân hàng Nhà nước phải chủ trì…

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chiều 01/3, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2017.

nông nghiệp công nghệ cao

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo. Ảnh Viết Cường

Trước đó, sáng cùng ngày, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng đã dành một thời lượng rất lớn để nói về nông nghiệp công nghệ cao. Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, đây là hướng đi rất đúng đắn của Chính phủ trong tương lai, trong đó có dành gói hỗ trợ 100.000 tỷ cho các DN đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao.

Liên quan đến gói hỗ trợ 100.000 tỷ này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói rõ thêm: Tại hội nghị đầu xuân ngày mùng 6 tháng Giêng năm Đinh Dậu, Thủ tướng dự khai trương dự án khu nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam, Thủ tướng có nói sẽ dành gói tín dụng 100.000 tỷ hỗ trợ DN thực hiện nhiệm vụ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

“Chúng ta phải hiểu gói 100.000 tỷ này không phải là gói tái cấp từ vốn ngân sách nhà nước mà là Ngân hàng Nhà nước phải chủ trì, chủ động giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại dành một gói tín dụng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5-1,5% để tạo điều kiện cho các DN vay đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chủ trương là xã hội hóa đầu tư hạ tầng, xã hội hóa đầu tư vốn, đầu tư tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam. Ảnh ST

Theo người phát ngôn Chính phủ, để thực hiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao sẽ có chủ trương mở rộng hạn điền để báo cáo Quốc hội sửa Luật Đất đai hay nói cách khác là tích tụ ruộng đất. Thay vì sản xuất manh mún, đất giao lâu dài cho người dân thì giao nhiệm vụ cho các chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ thuê lại đất của dân để giao cho DN đầu tư trên phương thức sử dụng hiệu quả nhất, đồng thời tái cơ cấu lao động ở trong khu vực nông thôn. Nói cách khác, DN chỉ làm lõi, làm nòng cốt.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai các HTX, các mô hình tổ hợp thực hiện các vệ tinh. DN cung cấp giống, cung cấp kỹ thuật, cung cấp công nghệ và hướng dẫn quy trình để tạo ra sản phẩm sạch, sản phẩm có giá trị, từ đó có thể thu mua sản phẩm của HTX, người dân. Như thế sẽ tạo vùng sản xuất với sản lượng, chất lượng cung cấp cho thị trường như mong đợi của người dân, của thị trường.

“Cách hiểu là như vậy chứ không phải chúng ta hiểu 100.000 tỷ như tái cấp vốn tín dụng như gói 30.000 tỷ để đầu tư nhà ở. Rất mừng là báo chí rất quan tâm vấn đề này và mong các cơ quan báo chí thông báo và truyền tải nhiều DN, nhiều điển hình, nhiều tổ hợp, nhiều gia đình, nhiều địa phương làm tốt vấn đề này để cùng nhau học tập, cùng nhau thay đổi cách thức truyền thống làm ăn xưa để có những tiếp cận kinh tế thị trường theo hiệu quả kinh doanh trên thửa đất của mình. Đặc biệt là mang lại lợi ích cho người dân tốt nhất”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng vui mừng nói.

VIẾT CƯỜNG

Người phát ngôn Chính phủ nói gì về lãnh đạo quận đi ‘đòi’ vỉa hè?(VietQ.vn) - Người phát ngôn của Chính phủ đã có ý kiến về việc thời gian vừa qua lãnh đạo nhiều quận của TP.HCM trực tiếp xuống đường cùng lực lượng chức năng “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang