12 thực phẩm lành mạnh nhưng vẫn có thể gây hại cho sức khoẻ

authorHương Giang 15:56 31/10/2020

(VietQ.vn) - Tưởng chừng rất tốt cho sức khoẻ nhưng nếu không lưu ý trước khi sử dụng 12 loại thực phẩm này, chúng vẫn gây ra các vấn đề nguy hiểm cho cơ thể.

Mọi người thường nghĩ rằng có một số loại thực phẩm lành mạnh nên thoải mái sử dụng mà không cần lo lắng. Nhưng sự thật là có những nhóm thực phẩm vừa có lợi vừa có hại cho sức khỏe con người. Chẳng hạn như các loại rau thuộc họ cải có thể chứa lượng chì cao, nhục đậu khấu gây say và hạt couscous thì có rất ít chất xơ. Hãy cùng xem xét các loại thực phẩm cần lưu ý trước khi sử dụng để bảo vệ sức khoẻ.

Cải xoăn

Các loại rau họ cải như cải xoăn, có thể tích tụ kim loại nặng từ đất và có hàm lượng chì cao. Nếu mọi người muốn thêm chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày, hãy lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc đảm bảo và được kiểm định.

Bánh gạo

Bánh gạo có thể là món ăn vặt khá tốt để thay thế cho khoai tây chiên và bánh quy, nhưng dù ít calo thì chúng vẫn là một loại thực phẩm chế biến sẵn nên sẽ thiếu các vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, một nghiên cứu cũng tìm thấy thạch tín trong thực phẩm làm từ gạo.

Dầu dừa

Dầu dừa được quảng cáo và bán trên thị trường như một loại thực phẩm lành mạnh, nhưng sự thật là nó có hơn 80% chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol LDL và khả năng mắc bệnh tim.

Cá ngừ tươi

Mặc dù giàu Omega 3 nhưng một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cá ngừ tươi từ Đại Tây Dương có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao, dẫn đến ngộ độc.

Quế

Quế thường được sử dụng trong các loại trà, đồ ngọt và làm gia vị. Nhưng một trong những hợp chất của loại gia vị này là coumarin, có thể gây ngộ độc và ung thư.

Nhục đậu khấu

Đây là loại gia vị nổi tiếng với hương vị đậm đà, chủ yếu đến từ Indonesia và Ấn Độ. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp bị say nhục đậu khấu được báo cáo. Ăn quá nhiều loại hạt này có thể gây ra ảo giác, nhịp tim nhanh và tác dụng kháng cholinergic.

Cà phê

Có rất nhiều người phải dựa vào cà phê để tỉnh táo, tập trung hơn hoặc sử dụng nó như thói quen trong lúc nghỉ ngơi. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống quá nhiều cà phê có thể làm trầm trọng thêm bệnh thoái hóa khớp, bệnh khớp và béo phì.

Hạt Couscous

Hạt couscous vốn ít chất xơ, nên nếu kết hợp với chế độ ăn nhiều chất béo, nó có thể làm tăng khối lượng chất béo và gây béo phì. Couscous cũng có hàm lượng carbohydrate cao, có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Nếu đang bị bệnh tiểu đường hoặc có xu hướng mắc bệnh này trong tương lai, mọi người nên tránh tiêu thụ loại thực phẩm này.

Cá hồi hun khói

Cá hồi hun khói được báo cáo là có hàm lượng hydrocacbon thơm đa vòng cao, có thể có đặc tính độc hại, gây đột biến và ung thư. Ngoài ra quá trình hun khói cũng gây ô nhiễm môi trường.

Kombucha

Kombucha là thức uống lên men đang thịnh hành vì những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh. Nhưng đồng thời có một số trường hợp ngộ độc kombucha và suy thận được báo cáo sau khi uống nó. Các chuyên gia đã đưa ra mức tiêu thụ kombucha được khuyến nghị là khoảng 114 g.

Khoai tây

Nếu nhận thấy khoai tây có màu xanh, tốt nhất mọi người nên loại bỏ nó hoặc gọt vỏ hoàn toàn phần xanh. Lúc này, khoai tây có hàm lượng glycoalkaloid cao, một hợp chất độc hại có thể dẫn đến buồn nôn và nôn.

Quả xoài

Nếu có tiền sử dị ứng cây thường xuân độc, tốt hơn hết mọi người nên tránh xa xoài. Cả hai đều có cùng một chất có thể dẫn đến ngứa, đỏ da, phát ban và mụn nước.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang