25 Bộ và cơ quan Chính phủ Australia ban hành lệnh cấm đối với TikTok

authorKhánh Mai 12:05 07/03/2023

(VietQ.vn) -Trong số 25 Bộ và Cơ quan Chính phủ Australia đã có hơn 10 Bộ và Cơ quan Chính phủ hoàn troàn cấm ứng dụng TikTok trên thiết bị trong lúc làm việc.

Bộ Nội vụ Australia chuẩn bị hoàn tất một cuộc điều tra các nền tảng mạng xã hội và sẽ đưa các khuyến nghị lên chính phủ. Trong số 25 Bộ và Cơ quan Chính phủ Australia ban hành lệnh cấm đối với TikTok, có hơn 10 Bộ và Cơ quan Chính phủ đã hoàn toàn cấm ứng dụng này như Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục, Cơ quan Bảo hiểm người khuyết tật quốc gia và Ủy ban bầu cử Australia. Trước đó, Bộ Nội vụ, Văn phòng Thủ tướng và Nội các cũng như Bộ Ngoại giao Australia xác nhận đã cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị làm việc. Trong khi đó, một số Bộ và Cơ quan khác cho biết mới chỉ cấm một phần đối với ứng dụng này.

Không chỉ tại Úc, những nước khác nằm trong khối Liên Minh Châu Âu cũng đã có động thái gay gắt đối với ứng dụng này. Đối với các nhân viên chính phủ Canada, sắp tới đây, sẽ khó có cơ hội xem các video múa hát hay các trend đình đám trên Tiktok - ít nhất là khi đang ở cơ quan. Chính phủ nước này chính thức cấm nhân viên dùng ứng dụng này trên các thiết bị di động tại nơi làm việc. Ông Justin Trudeau - Thủ tướng Canada: "Tốt nhất là nhân viên chính phủ không dùng Tiktok, vì có nhiều lo ngại liên quan đến bảo mật an ninh dữ liệu". Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm thứ Tư đã bỏ phiếu thông qua luật trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm Tiktok, ứng dụng video lan truyền thuộc sở hữu của công ty ByteDance của Trung Quốc.

 25 Bộ và Cơ quan Chính phủ Australia ban hành lệnh cấm đối với TikTok. Ảnh minh họa

Cách đây không lâu, Liên minh châu Âu EU bắt buộc các nghị sĩ cũng như các nhân viên phải xóa ngay ứng dụng Tiktok nếu nó cùng nằm trong một thiết bị điện tử với ứng dụng của Ủy ban châu Âu. Bà Susan Ariel Aaronson - Giảng viên trường Quan hệ quốc tế Elliott: "Không ngạc nhiên khi nhiều chính phủ muốn cấm Tiktok. Thời buổi này, data dữ liệu là nguồn lực quan trọng để phát triển một cường quốc kinh tế. Ví dụ, khi một chính phủ muốn phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, họ cần những nguồn dữ liệu khổng lồ. Không chính phủ nào muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua thu thập dữ liệu. Và họ cũng không muốn những dữ liệu cá nhân của công dân nước mình nằm trong tay một công ty nước ngoài nào đó". Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi EU ngừng lạm dụng khái niệm an ninh để hạn chế cạnh tranh từ các công ty Trung Quốc. Phía Trung Quốc cảnh báo rằng những lệnh cấm như vậy sẽ làm xói mòn niềm tin vào môi trường kinh doanh ở EU.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang