3 bước truyền thông xã hội siêu hiệu quả cho doanh nghiệp

author 09:42 20/04/2014

(VietQ.vn) - Chìa khóa thành công của các doanh nghiệp là phải biết chọn đúng “đất” truyền thông xã hội để quảng bá thương hiệu và hình ảnh đến mọi khách hàng.

Có thể, khái niệm chuẩn về Social Media (Truyền thông xã hội) là một thách thức với nhiều người song cái cách mà nó vận hành và ảnh hưởng đến cuộc sống của từng doanh nghiệp, từng cá nhân lại rõ ràng hơn bao giờ hết.

atchubaiTruyền thông xã hội đang là "con át chủ bài" của mọi doanh nghiệp

Nắm rõ được điều này, các trang mạng xã hội miễn phí đình đám hiện nay như Facebook, Twitter, Instagram , Pinterest và YouTube đã được giới kinh doanh, doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng như một trạm chung chuyển nhằm tiếp thị, quảng cáo, quan hệ khách hàng cũng như nhằm nghiên cứu thị trường một cách tối ưu nhất.

Có vô vàn tiện ích của social media mang đến là thế, nhưng thách thức chung của các doanh nghiệp là phải biết chọn đúng “đất” để dừng và đầu tư chiến dịch quảng bá hình ảnh và thương hiệu của mình.

 Dani Booth, một nhà quản lý chiến dịch của công ty Jelf Small Business (Anh) cho biết, công ty chỉ tập trung quảng bá thương hiệu trên “tứ đại gia” Twitter, Facebook, LinkedIn và Google+ nhằm tối ưu hóa chiến dịch truyền thông xã hội của mình. Theo Booth, có một số trang mạng xã hội có người dùng (user) thiết lập tài khoản của họ, nói dăm ba câu và để tài khoản “chết” trong im lìm. Việc này khiến cho chiến dịch social media của nhiều công ty, doanh nghiệp cũng “im lìm” theo.

Anna Lundberg, một nhà tư vấn tiếp thị kỹ thuật số tại Công ty Truyền thông Crocus (Mỹ) cho biết, Facebook và Twitter là sự khởi đầu hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu và tìm kiếm khách hàng. Ngoài ra, YouTube cũng là một kênh hữu ích nếu doanh nghiệp đó có nội dung video phong phú. Còn Google+ được được ưa dùng vì lý do tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhiều hơn bất cứ trang mạng xã hội nào trên thế giới.

tudaigiaFacebook, Twitter, YouTube, Google+ là "tứ đại gia" của Social Media

Ngoài tứ đại gia kể trên, trang mạng xã hội Pinterest của Mỹ cũng được rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà thiết kế tin dùng để đưa hình ảnh, sản phẩm đến khách hàng. Rất nhiều nhà thiết kế, kiến trúc sư… của Mỹ và nhiều nước  khác đã coi Pinterest là công cụ mạnh mẽ nhất để kết nối với cách khách hàng thật trên một không gian ảo.

Nicholas Swift, Giám đốc điều hành của DirectBlinds.co.uk (Anh) cho biết, việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để nâng cao nhận thức thương hiệu của mọi đối tượng khách hàng và tạo cơ hội truyền thông trong xã hội. Theo ông, chìa khóa của một chiến lược truyền thông xã hội thành công là phải hiểu đối tượng/khách hàng của bạn và chọn nền tảng/yêu cầu phù hợp với họ nhất.

 Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng social media cực kỳ khôn khéo. Họ biết cách chăm chút mình thông qua một trang mạng “ảo” nhưng lợi nhuận lại “thật” đến từng đôla. Ví dụ như một nữ doanh nhân có tên Maria Bateson, đã thiết lập một tài khoản Facebook với mục đích “tấn công thị giác” mọi người bằng các sản phẩm bằng bạc xinh xắn. Cho đến bây giờ, hầu hết các khách hàng trung thành của bà đều đến từ Facebook. Giờ đây, thương hiệu mà bà đang nắm giữ không chỉ bó hẹp trong phạm vi đất nước Ukraine mà đã lan sang vả thị trường Anh khó tính.

Một trong những fan hâm mộ Facebook khác là Alison Howell, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty du lịch Foottrails (Anh) đã quyết định sử dụng Facebook và Twitter vào năm 2012 để quảng bá tên tuổi và thu hút khách hàng từ khắp nơi. Theo vị CEO này thì “Phương tiện truyền thông xã hội không những không tiêu tốn thời gian mà còn mang đến hiệu quả thần kỳ nếu chúng ta biết cách lựa chọn đúng nơi để “lăng xê” tên tuổi và quảng bá hình ảnh của mình lên”.

Một chìa khóa quan trọng không kém nữa đó là nội dung và hình ảnh sản phẩm đưa tới khách hàng. Chloe Hall, một nhân viên quan hệ công chúng của công ty trang sức Jewellery Moments (Anh) cho biết, bà đã phải đầu tư thời gian và trí óc vào việc tạo nội dung đặc sắc để đưa lên mạng xã hội, chưa kể những hình ảnh bắt mắt và gây ấn tượng mạnh tới mọi đối tượng khách hàng.

socialmediaNội dung và hình ảnh là chìa khóa thành công thứ 2 của truyền thông xã hội

Các doanh nghiệp sau khi thiết lập các tài khoản trên mạng xã hội, đã hoạt động bằng những nội dung và hình ảnh gây ấn tượng sẽ tiến hành bước thứ ba là đánh giá sự tiến bộ (thông qua tương tác khách hàng như like, share, comment…) hàng tháng thông qua các công cụ như SimplyMeasured , TweetReach và Facebook Insights. Đây là những công cụ, là nguồn dữ liệu vô cùng quý giá của các marketer trong việc đề ra những quyết định marketing mang tính chiến lược về lâu dài.

Phương tiện truyền thông xã hội có thể cung cấp nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Ngay cả khi doanh nghiệp đó có xuất phát điểm thấp. Biết cách tận dụng truyền thông xã hội và có tư duy nhạy bén với thương trường là hai trong những yếu tố đưa doanh nghiệp có tiếng tăm và trở nên quen thuộc đối với mọi đối tượng khách hàng.

Thu Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang