4 đèn cảnh báo nguy hiểm trên ô tô tài xế tuyệt đối không được bỏ qua

author 06:33 04/03/2020

(VietQ.vn) - Trên bảng đồng hồ ô tô có rất nhiều đèn cảnh báo khác nhau nhưng nếu một trong 4 loại đèn này sáng tài xế nhất định không được bỏ qua.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mỗi loại đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ ô tô đều có một ý nghĩa riêng, chức năng riêng. Việc hiểu đúng ý nghĩa của những đèn báo đó không phải là chuyện đơn giản ngay cả đối với những tài xế kinh nghiệm lâu năm.

Có rất nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan khiến người sử dụng xe không hiểu hết các ký hiệu đèn báo vì có rất nhiều loại đèn báo trên xe ô tô hiện nay, cùng với sự không đồng nhất về vị trí xuất hiện trên bảng điều và cách ký hiệu của các hãng. Thậm chí cùng một dòng xe thuộc một thương hiệu cũng có sự khác biệt về đèn báo khi phân phối ở từng khu vực trên toàn cầu.

Trong đó, 12 ký hiệu đèn cảnh báo thường xuyên có mặt trên tất cả các mẫu xe và 16 ký hiệu đèn cơ bản rất quan trọng đối với bất kỳ một tài xe nào. Vì thế, không quá ngạc nhiên khi có một vài ký hiệu đèn báo lạ lẫm với tài xế ở Việt Nam, nhất là khi chiếc xe sản xuất ở thị trường khác như Châu Âu, Mỹ rồi được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.

Theo các chuyên gia về ô tô, dù không thể hiểu hết được các loại đèn trên ô tô thì tài xế nhất định không được bỏ qua 4 loại đèn cảnh báo dưới đây:

 Nếu những đèn cảnh báo này sáng tài xế không nên bỏ qua

Đèn cảnh báo áp suất dầu hệ thống phanh

Nguyên nhân khiến đèn cảnh báo áp suất dầu hệ thống phanh bật sáng chỉ có thể là do má phanh bị mòn quá mức hoặc hệ thống đường dẫn dầu bị rò rỉ dẫn tới tình trạng thiếu dầu.

Lái xe có thể thấy mỗi khi đèn này bật sáng, xe sẽ xuất hiện những biểu hiện như: đạp phanh thấy mềm hơn bình thường, phanh không ăn, có cảm giác chân phanh bị hụt do một số phanh bị hỏng khiến áp suất dầu phanh giảm hay mất.

Do đó, nếu thấy đèn này bật sáng, lái xe phải mau chóng tìm trung tâm sửa chữa để khắc phục ngay lập tức, bởi không ai có thể biết trước được hậu quả của tình trạng này.

Đèn cảnh báo về mức áp suất dầu bôi trơn động cơ

Nếu thấy đèn này bật sáng, người điều khiển phương tiện cần dừng xe lại, đỗ vào vị trí an toàn và tắt máy ngay lập tức. Trong trường hợp lái xe không dừng xe lại mà tiếp tục cho xe chạy thì các bộ phận bên trong của động cơ sẽ bị khô, khi di chuyển sẽ cọ sát cao gây ra hỏng toàn bộ bạc và trục cơ, xy lanh.

Tình trạng này gây ra nguy hiểm cho người điều khiển xe, khi sửa chữa cũng rất tốn kém và mất thời gian. Do vậy, người lái xe cần hết sức chú ý tới đèn cảnh báo này để có thể dừng xe kịp thời.

Sai lầm của tài xế khiến lốp ô tô dễ bị nổ khi đi trên cao tốc(VietQ.vn) - Sự cố nổ lốp ô tô khi xe đang lưu thông trên đường cao tốc xảy ra liên tục và thường để lại hậu quả nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính là thói quen của nhiều tài xế.

Đèn cảnh báo nạp điện cho ắc quy

Đèn cảnh báo nhiệt độ của nước làm mát động cơ cung cấp thông tin về tình trạng của nước làm mát trong động cơ tại thời điểm đó. Khi đèn sáng, lái xe cần hiểu là nước làm mát động cơ đang ở một nhiệt độ rất cao, động cơ đang nóng lên quá mức. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này như tải trọng quá nặng, xe lên dốc ngắt dài, xe thiếu nước làm mát hoặc hệ thống làm mát hư hỏng, có vấn đề.

Kí hiệu của đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát

Khi thấy đèn này bật sáng, người điều khiển xe hãy tìm chỗ an toàn và dừng xe lại. Sau đó mở nắp capo để kiểm tra, tuyệt đối không mở nắp két nước ngay lập tức vì nước sôi bên trong két sẽ phụt ra ngoài gây nguy hiểm cho con người. Sau khi kiểm tra, nếu lái xe thấy nước còn nhiều nhưng sôi thì hãy nhanh chóng cho máy chạy ở chế độ không tải để làm giảm nhiệt độ, giữ thao tác này cho tới khi nhiệt độ giảm xuống dưới vạch đỏ.

Trong trường hợp thiếu nước, lái xe có thể tạm thời bổ sung nước tinh khiết để tiếp tục di chuyển những sau đó phải nhanh chóng mang xe tới trung tâm bảo dưỡng. Hậu quả của việc cho xe di chuyển trong điều kiện nhiệt độ nước làm mát quá cao đó là máy có thể bị bó, vênh, thổi zoăng quy lát. Lưu ý nếu phát hiện hết nước làm mát thì cần tắt máy ngay tức khắc, đồng thời mở nắp capo cho thoáng và khắc phục càng sớm càng tốt.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang