4 lý do không nên bật đèn khi ngủ

authorNgọc Nga 06:14 18/04/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người bật đèn khi ngủ mà không hề biết thói quen này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Một số người có thói quen thích ngủ với tiếng TV bên tai hoặc để đèn sáng mà không biết việc này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Làm mất cân bằng nội tiết tố

Vào ban đêm, tuyến tùng (epiphysis cerebri) - một tuyến nội tiết trong não sản xuất loại hormone gọi là melatonin. Melatonin rất quan trọng vì nó điều chỉnh cũng như đồng bộ hóa nhịp sinh học của cơ thể, thường được gọi là chu kỳ ngủ - thức bình thường của cơ thể. Hormone này cũng chịu trách nhiệm cho các chức năng quan trọng khác của cơ thể như điều hòa huyết áp, sinh sản và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ với ánh sáng sẽ làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin của cơ thể. Tiến sĩ Joshua Gooley của Bệnh viện Phụ nữ và Brigham của Trường Y Harvard đã nghiên cứu 116 tình nguyện viên, tuổi từ 18 đến 30, cho họ tiếp xúc với ánh sáng phòng và ánh sáng mờ khoảng 8 giờ khi ngủ trong 5 ngày liên tiếp. Kết quả cho thấy rằng để đèn sáng khi ngủ chắc chắn đã rút ngắn việc sản xuất melatonin đi khoảng 90 phút.

Làm tăng huyết áp

Melatonin cũng điều chỉnh huyết áp của cơ thể, sự giảm melatonin do tiếp xúc với ánh sáng không cần thiết trong khi ngủ có thể làm tăng huyết áp.

Nghiên cứu do Chronobiology International thực hiện đã xác định rằng những người tiếp xúc với ánh sáng cường độ mạnh vào ban đêm có huyết áp cao hơn đáng kể so với những người ngủ trong bóng tối.

Gây ra chứng đau nửa đầu

Bật đèn khi ngủ có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Ảnh minh họa 

Nhiều người có sở thích sử dụng các tiện ích trước khi ngủ hoặc xem TV trên giường. Nên dừng nó lại ngay lập tức vì các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng và TV phát ra ánh sáng xanh có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Ánh sáng xanh dương gây ra stress oxy hóa, nói một cách đơn giản có nghĩa là khả năng thải độc của cơ thể bị cản trở nghiêm trọng. Điều này dẫn đến chứng đau nửa đầu, mỏi mắt và trong trường hợp xấu nhất là mù lòa.

Làm tăng khả năng mất ngủ

Theo thời gian, các vấn đề phát sinh do tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ như mất ngủ .

Khi cơ thể có lượng melatonin thấp, chất lượng giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng, hay bị tỉnh giấc vào nửa đêm, không chỉ một lần mà rất nhiều lần. Việc này gây ra tình trạng đau nửa đầu ngay khi thức dậy vào buổi sáng.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang