Những đồ dùng đã hết hạn gây hại sức khỏe nhưng nhiều người vẫn vô tư sử dụng

author 06:15 10/02/2022

(VietQ.vn) - Có nhiều đồ dùng trong nhà dù đã hết hạn sử dụng nhưng nhiều người lại không để ý. Điều này vô cùng nguy hiểm vì chúng có thể là ổ vi khẩn gây bệnh.

Rất nhiều người sạch sẽ nên luôn có ý thức vệ sinh đồ dùng trong nhà thường xuyên. Cứ nghĩ rằng vệ sinh sạch sẽ thì chúng có thể được dùng mãi mãi theo thời gian nhưng thực tế thì không phải như vật. Đồ dùng gì cũng phải có hạn sử dụng và nếu cố sử dụng những vật dụng hết hạn, chúng không những không hiệu quả mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thớt

Thường trong căn bếp của nhiều gia đình đều có một chiếc thớt bằng gỗ. Nếu bạn không chú ý vệ sinh hoặc sử dụng quá lâu, trên thớt gỗ sẽ dần xuất hiện nấm mốc. Hơn nữa, thớt gỗ dùng lâu ngày sẽ có nhiều vết nứt, vi khuẩn, nấm mốc dễ sinh sôi trong đó mà chúng ta khó có thể vệ sinh được.

Khi dùng thớt đã nhiễm nấm mốc, vi khuẩn khi chế biến thức ăn sẽ vô tình lây nhiễm sang thực phẩm, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Vì vậy, thớt gỗ nếu dùng quá lâu hay có dấu hiệu nứt gãy hoặc nấm mốc chứng tỏ đã hết hạn sử dụng. Nếu không được thay thế kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể, nên vứt bỏ càng sớm càng tốt kẻo mất nhiều hơn được.

Thớt là một trong những đồ dùng cần được thay mới liên tục. Ảnh minh họa 

Đũa

Khi nhắc đến đồ dùng nhà bếp, phản ứng đầu tiên của hầu hết mọi người có thể là xoong, chảo... Thật ra ngoài những thứ này thì vật dụng quan trọng và được dùng thường xuyên nhất chính là đũa.

Và đũa cũng có thời hạn sử dụng nhất định, nếu dùng quá lâu sẽ khiến một số nấm mốc bám vào. Đũa mốc dễ sinh ra độc tố aflatoxin gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Aflatoxin là một chất rất độc, độc hơn thạch tín 68 lần và độc hơn kali xyanua 100 lần. Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận rằng aflatoxin là chất gây ung thư ở người và đặc biệt có khả năng gây ung thư gan.

Loại độc tố này không thể tiêu diệt thông qua quá trình đun nóng thông thường. Vì vậy đũa đã mốc tức là đã hết hạn sử dụng, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây hại cho cơ thể, nên vứt bỏ càng sớm càng tốt.

Giẻ lau

Giẻ lau cũng rất cần thiết khi dọn dẹp nhà bếp, giẻ lau có thể giúp dọn đồ bẩn tiện lợi nhưng ai cũng biết trong quá trình sử dụng giẻ lau sẽ khiến một số vi khuẩn sinh sôi.

Giẻ lau dù có được giặt cũng khó làm sạch hoàn toàn nên giẻ lau có thời gian sử dụng nhất định. Nếu sử dụng giẻ lau quá lâu sẽ dễ khiến vi khuẩn phát triển, xâm nhập vào cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên đặc biệt chú ý và tốt nhất nên thay giẻ lau ba tháng một lần.

Màng bọc thực phẩm

Nhiều người thường dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn thừa, thực phẩm sống... điều này có thể tránh được sự phát triển của vi khuẩn.

Nhưng chúng ta phải chú ý, màng bọc thực phẩm có hạn sử dụng, một khi hết hạn nên vứt bỏ nó càng sớm càng tốt. Vì nếu màng bọc đã hết hạn, khi tiếp xúc với đồ ăn nóng rất dễ tiết ra một số chất độc hại, điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả gia đình.

Vì vậy, khi sử dụng màng bọc thực phẩm, bạn phải chú ý, quan sát kịp thời ngày tháng trên hộp và xử lý càng sớm càng tốt nếu đã hết hạn sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang