5 hệ lụy nếu lười ăn trái cây

authorNgọc Nga 06:30 27/03/2022

(VietQ.vn) - Trái cây chứa các chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể, như chất xơ và vitamin. Lười ăn trái cây có thể mang đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Có nhiều lý do khiến việc ăn trái cây mỗi ngày là rất cần thiết. Trái cây chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ và vitamin, những thứ mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe. Kết hợp các loại trái cây trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp nâng cao sức khỏe, giảm rủi ro bệnh tật. Ngược lại, nếu lười ăn trái cây, hoa quả có thể mang đến nhiều hệ lụy lâu dài.

Gặp vấn đề về đường tiêu hóa

Lười ăn hoa quả ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ảnh minh họa 

Lười ăn rau có thể khiến cơ thể bị táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác như táo bón, trĩ, viêm ruột thừa. Trái cây và rau củ có chứa cellulose giúp tiêu hoá dễ dàng hơn. Trái cây và rau củ cũng chứa nhiều chất xơ có thể giúp ngăn ngừa và giảm nhẹ các triệu chứng táo bón. Đồng thời, chế độ ăn nhiều chất xơ cũng giúp giảm nguy cơ viêm ruột thừa và bệnh trĩ.

Tăng cân

Trái cây tươi không chỉ thay thế những thực phẩm không lành mạnh (như thức ăn nhanh), mà còn là thực phẩm giúp giảm cân rất tốt. Trái cây rất giàu nước và chất xơ, giúp tăng cảm giác no, từ đó hạn chế lượng calo tiêu thụ.

Nghiên cứu trên tạp chí Appetite chỉ ra rằng, khi các nhà nghiên cứu so sánh việc tiêu thụ một quả táo, nước sốt táo và nước ép táo trước bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến cảm giác no như thế nào. Kết quả cho thấy rằng, ăn táo trước bữa trưa làm giảm lượng thức ăn 15% hoặc khoảng 187 calo và ảnh hưởng đến cảm giác no nhiều hơn so với trái cây xay nhuyễn hoặc nước trái cây - tất cả đều do chất xơ trong phần thịt quả của trái cây. Vì vậy, hãy ăn trực tiếp hoa quả để tận dụng tốt lượng chất xơ dồi dào có trong chúng, đồng thời dinh dưỡng được giữ nguyên vẹn, không bị ảnh hưởng trong quá trình xay, ép.

Cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất

Đây là hậu quả dễ thấy nhất của việc lười ăn rau, hoa quả. Việc lười ăn rau xanh và hoa quả sẽ khiến cơ thể thiết hụt vitamin, khoáng chất cần thiết. Các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học trung tâm khoa học y tế Texas cho biết, việc thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể gây nhiều bệnh tật cho cơ thể. Nhiều loại vitamin cơ thể không thể tự tổng hợp được, chỉ nạp vào qua đường ăn uống. So với việc sử dụng thực phẩm chức năng thì ăn hoa quả là lựa chọn tốt hơn.

Da lão hóa

Các tín đồ làm đẹp chắc hẳn sẽ quan tâm đến vấn đề này. Trong trái cây có rất nhiều dưỡng chất tốt cho làn da như: Các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Thường xuyên ăn trái cây sẽ giúp cải thiện các vấn đề liên quan tới làn da, da khỏe mạnh, sáng đều màu.

Có nguy cơ mắc ung thu cao hơn

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR), việc ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Một số chất có trong rau xanh, hoa quả như: vitamin E, C và carotenoid có tác dụng chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào khỏe mạnh khỏi các gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ ung thư.

 Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang