5 loại cây được trồng phổ biến nhưng chứa chất kịch độc

authorNgọc Nga 08:25 12/02/2022

(VietQ.vn) - Có nhiều loại cây được trồng rất phổ biến tưởng chừng vô hại nhưng có thể chứa chất kịch độc gây chết người, nên đặc biệt lưu ý để phòng tránh.

Cây thầu dầu

Cây thầu dầu tía. Ảnh minh họa 

Một chất độc gọi là ricin được tìm thấy trong hầu hết bộ phận của cây thầu dầu nhưng tập trung chủ yếu ở hạt. Một hạt đủ để giết chết người trong 2 ngày, hoặc gây ra cái chết từ từ, đau đớn và không thể chịu đựng được. Các triệu chứng đầu tiên trong một vài giờ bao gồm cảm giác nóng rát ở cổ họng và miệng, đau bụng, tiêu chảy ra máu và ói mửa. Cây thầu dầu hiện được thế giới công nhận là loại cây có chất kịch độc cao.

Cây sồi độc

Cây sồi độc có chứa chất dầu gọi là urushiol vô cùng độc. Nếu trực tiếp tiếp xúc với chất này hoặc gián tiếp qua các vật trung gian, nó đều có thể gây ra mụn nước, vết sưng ngứa.

Cây tầm ma

Lá và thân cây tầm ma có nhiều lông nhỏ tiết ra chất gây kích ứng khi chạm vào. Ngay lập tức sẽ có cảm giác đau nhói do chất độc của cây. Lá của cây tầm ma mềm và có màu xanh lục, hoa nhỏ màu nâu hoặc xanh lục mọc dày đặc ở thân.

Cây trầu bà

Trầu bà là loại cây xuất hiện ở rất nhiều gia đình. Loại cây này có tác dụng hút độc, khử khuẩn trong không khí rất tốt, đồng thời lại đẹp, dễ trồng, không mất công chăm sóc.

Tuy nhiên, bản thân cây này lại có chất độc. Lá cây có chứa calcium oxalate, không may nhai phải lá, có thể bị bỏng rát niêm mạc lưỡi, cổ họng và ruột. Đã từng có trường hợp người ăn phải lá của loại cây này bị cứng lưỡi, nghẹn họng, hô hấp khó khăn và không thể nói được, trường hợp nặng có thể tử vong.

Cây kim tiền

Đây là cây phong thủy vô cùng quen thuộc với các gia đình. Tuy nhiên nên đề phòng cây này vì chứa chất kịch độc. Trong lá và thân cây có chứa canxi oxalat, gây nóng rát, bỏng lưỡi, cổ họng nếu ăn phải. Trường hơp nặng hơn sẽ gây sưng viêm, ngạt thở và xuất huyết dạ dày. Nhựa cây dính lên mắt cũng gây hại đến mắt.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang