Những điều đặc biệt lưu ý khi ăn lươn để có lợi cho sức khoẻ

authorNgọc Nga 05:39 09/02/2022

(VietQ.vn) - Lươn là đặc sản của nhiều vùng quê. Tuy nhiên có một số điều cần lưu ý để không bị ngộ độc khi ăn.

Ở Việt Nam, lươn được ví như một loại đặc sản, có thể dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon. Theo đông y, thịt lươn có tác dụng bồi bổ khí huyết, trừ phong thấp, chữa suy dinh dưỡng, kiết lỵ, đau nhức xương sống, phong thấp,… nếu ăn đúng cách. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý để tránh bị ngộ độc khi ăn.

Chỉ chế biến lươn còn tươi sống

Luôn chọn lươn còn tươi sống để chế biến. Ảnh minh họa 

Nhiều người chủ quan cho rằng lươn chết hoặc ươn chỉ kém ngon một chút so với con còn sống. Tuy nhiên, những con lươn ươn và chết tiềm ẩn nhiều mối nguy cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, lươn dồi dào hàm lượng axit histidine. Axit histidine trong lươn tươi rất tốt cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, khi lươn chết, axit amin này sẽ biến đổi thành chất histamine, một chất độc gây ra dị ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Với những người cơ thể yếu, mới bệnh dậy hoặc trẻ em có sức đề kháng kém thì ăn lươn ươn, chết dễ bị ngộ độc. Do đó, để an toàn, nên chọn những con lươn còn tươi sống và làm sạch kỹ để loại bỏ hết chất bẩn trong ruột của chúng.

Nấu chín

Cần đảm bảo lươn chín kỹ khi chiên, nấu, xào,... bởi vì lươn thường chui rúc dưới ao bùn, sình lầy, môi trường nhiều vi khuẩn gây hại, chúng có thói ăn tạp nên hệ tiêu hóa và chính cả thịt lươn có thể nhiễm vi trùng và ký sinh trùng.

Trong thịt lươn có một loại ấu trùng ký sinh rất dai và chịu được nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu chỉ xào qua trên lửa, những ấu trùng này sẽ còn sống và theo đường ăn uống đi vào ruột.

Người mắc bệnh Gout hạn chế ăn lươn

Gout là căn bệnh do rối loạn chuyển hóa chất đạm, trong khi lươn lại là một loại thực phẩm có chứa thành phần chất đạm cực kỳ cao. Cho nên người bị gout không nên ăn thịt lươn để hạn chế tình trạng bệnh nguy hiểm hơn.

Không ăn những thức ăn có tình hàn sau khi ăn lươn

Lươn là loại thực phẩm có tính hàn, nếu như sau khi ăn lươn xong mà ăn thêm những loại thức ăn có tính hàn nữa như là dưa hấu, chuối tiêu, tôm cua,... sẽ làm khó tiêu, nếu như ăn vào ban đêm sẽ dẫn đến khó ngủ, thậm chí là bị ngộ độc.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:lươn, ngộ độc

tin liên quan

video hot

Về đầu trang