5 thực phẩm nên tránh khi bị mụn trứng cá

author 09:20 09/01/2022

(VietQ.vn) - Bông cải xanh, súp lơ trắng hay sản phẩm từ sữa là những loại thực phẩm làm cho mụn trứng cá có mùi khó chịu.

Bệnh trứng cá là tình trạng da xuất hiện mụn có kích thước nhỏ khi các nang lông trên da bị tắc nghẽn do dính dầu và tế bào da chết. Biểu hiện của bệnh trứng cá cấp là các mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn nhọt và thường xuất hiện trên mặt, trán, ngực, vùng lưng trên và hai bên vai. Nguyên nhân, cơ chế hình thành không phải do vi khuẩn gây ra, mặc dù vi khuẩn đóng vai trò trong sự phát triển của mụn trứng cá.

Mụn trứng cá thường phổ biến nhất ở thanh thiếu niên mặc dù bệnh lý này cũng có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai ở mọi lứa tuổi.

Trong giai đoạn bệnh trứng cá cấp có rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả nhưng mụn trứng cá có thể kéo dài dai dẳng. Khi các mụn nhọt và vết sưng viêm lành dần, ở một số người chỉ để lại đốm thâm da nhỏ, những người khác lại mọc lên các mụn mới.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh trứng cá, sự hiện diện của mụn có thể gây mặc cảm, lo lắng cho người bệnh hay di chứng để lại sẹo trên các vùng da như da mặt. Tuy nhiên, khi xác chẩn đúng nguyên nhân, cơ chế hình thành càng sớm và bắt đầu điều trị sớm, bệnh sẽ được khu trú và tính thẩm mỹ đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, một khi đang bị mụn trứng cá các bác sĩ khuyến cáo, cần tránh xa một số loại thực phẩm dưới đây vì chúng có thể khiến mụn trứng cá có mùi khó chịu. 

Một số loại thực phẩm có thể gây mùi khó chịu. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất bổ dưỡng và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, bông cải xanh lại thuộc nhóm thực phẩm chứa nhiều hợp chất chứa lưu huỳnh, gây ra mùi khó chịu. Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng chứa nhiều chất xơ và chất raffinose làm cho mụn trứng cá có mùi hôi, tanh. Vì vậy, nếu đang bị mụn trứng cá nên ăn một lượng nhỏ bông cải xanh để các nốt mụn trứng cá không bị bốc mùi.

Súp lơ trắng

Cũng giống như bông cải xanh, súp lơ trắng là một trong những loại rau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giàu chất xơ. Nên cân nhắc ăn súp lơ trắng khi bị mụn trứng cá, vì loại rau này chứa nhiều lưu huỳnh và raffinose có thể sinh khí và gây hôi cho mụn trứng cá.

Sản phẩm từ sữa

Những sản phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua có thể làm cho mụn trứng cá có mùi khó chịu. Vì những sản phẩm làm từ sữa có chứa lưu huỳnh, gây mùi. Do đó, nếu đang điều trị mụn trứng cá, nên bạn chế thêm các sản phẩm làm từ sữa vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Hành tây

Hành tây có thể làm tăng hương vị của bất kỳ loại thực phẩm nào, nhưng hành tây cũng liên quan đến mùi hôi thối. Hành tây chứa fructan gây đầy hơi và sinh mùi nặng. Do đó, cần kiêng hành tây khi nổi mụn trứng cá để tránh các nốt mụn có mùi hôi thối.

Đậu

Đậu không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn chứa raffinose - loại đường phức tạp không được tiêu hóa tốt. Khi đậu đi đến ruột sẽ tạo ra hydro, metan, thậm chí cả lưu huỳnh nặng mùi, gây mùi hôi. Vì vậy, khi đang nổi mụn trứng cá, nên hạn chế ăn đậu để không làm mụn có mùi hôi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang