5 ứng dụng tấn công tài khoản ngân hàng trên Android người dùng cần nhanh chóng gỡ cài đặt

author 05:56 24/02/2024

(VietQ.vn) - Một nhóm nghiên cứu bảo mật cảnh báo về một chiến dịch tấn công mới của trojan ngân hàng Anatsa trên 5 ứng dụng chạy hệ điều hành Android, đe dọa đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng.

Android bị đe dọa bởi 5 ứng dụng tấn công tài khoản ngân hàng. Ảnh minh họa

Theo đó, nhóm Mobile Threat Intelligence (MTI) của Công ty bảo mật ThreatFabric đã phát hiện ra chiến dịch tấn công mới của trojan ngân hàng Anatsa - mã độc cho phép tin tặc tấn công vào thiết bị của người dùng thông qua tính năng trợ năng trên những chiếc smartphone Android, từ đó đánh cắp tài khoản ngân hàng của người dùng và chiếm đoạt tài sản đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với trước đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chiến dịch mới được triển khai thành năm đợt khác nhau và tập trung vào từng khu vực cụ thể. Trước đây, trojan ngân hàng Anatsa chỉ nhắm mục tiêu vào người dùng ngân hàng tại Vương quốc Anh, Đức và Tây Ban Nha, nhưng việc mở rộng khu vực tấn công sang Slovakia, Slovenia và Cộng hòa Séc báo hiệu một giai đoạn mới trong chiến lược hoạt động của nhóm tin tặc.

Phân tích cho thấy hoạt động của Anatsa “có chủ đích”, tập trung vào 3-5 khu vực cùng một lúc, đồng thời quảng bá các ứng dụng dropper (nhỏ giọt) tại các khu vực này. Các ứng dụng này thường lọt vào Top 3 trong hạng mục "Top New Free" để nâng cao độ tin cậy và hạ thấp sự cảnh giác của các nạn nhân.

Việc tấn công được thực hiện một cách âm thầm với nhiều giai đoạn khác nhau nhằm tránh bị người dùng phát hiện. Đáng chú ý là những phần mềm độc hại này đã xuất hiện trên kho ứng dụng Play Store của Google trong một khoảng thời gian dài, thu hút hàng trăm nghìn lượt tải xuống.

1 trong 5 ứng dụng độc hại cần xóa ngay trên điện thoại chạy hệ điều hành Android. Ảnh: ThreatFabric

Sau khi nhận được báo cáo của của ThreatFabric, Google đã xóa 5 ứng dụng Android độc hại khỏi cửa hàng. Tuy nhiên, chúng sẽ vẫn tồn tại trên thiết bị nếu bạn đã lỡ cài đặt trước đó. Dưới đây là 5 ứng dụng Android độc hại bạn nên xóa càng sớm càng tốt:

- Phone Cleaner - File Explorer

- PDF Viewer - File Explorer

- PDF Reader - Viewer & Editor

- Phone Cleaner: File Explorer

- PDF Reader: File Manager

Các chuyên gia cảnh báo những ứng dụng này đã được tải xuống hàng trăm nghìn lần trước khi bị xóa khỏi Google Play, và chúng có khả năng tồn tại trên thiết bị người dùng nếu không được gỡ cài đặt.

Để tránh trở thành nạn nhân của các chiến dịch tấn công tương tự trong tương lai, người dùng được khuyến cáo kiểm tra kỹ các ứng dụng trước khi tải xuống, đồng thời đảm bảo rằng chúng đến từ nhà phát triển đáng tin cậy. Nâng cao cảnh giác khi cấp quyền liên quan đến các dịch vụ trợ năng (accessibility) cũng là một biện pháp quan trọng để bảo vệ an toàn thông tin trên thiết bị Android.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang