50% vỏ iPhone sản xuất tại Ấn Độ đều bị bỏ khỏi dây chuyền vì kém chất lượng

author 18:36 16/02/2023

(VietQ.vn) - Theo ghi nhận của một nhà máy tại Ấn Độ, chỉ 50% số vỏ iPhone sản xuất tại Ấn Độ được cho là đạt tiêu chuẩn, còn lại là kém chất lượng.

Theo tờ Financial Times, nhà máy Tata ở thành phố Hosur (Ấn Độ) bắt đầu sản xuất thử nghiệm vỏ iPhone. Tuy nhiên, trung bình cứ 2 sản phẩm được đưa ra khỏi dây chuyền, chỉ có một đủ điều kiện để chuyển đến lắp ráp tại Foxconn. Tỷ lệ thất bại 50% được đánh giá đặc biệt cao trong hoạt động sản xuất, đi ngược mục tiêu về môi trường sản xuất không lỗi của Apple.

Một số cựu kỹ sư của Apple cho biết các nhà cung cấp linh kiện iPhone ở Trung Quốc thường nỗ lực để có được đơn đặt hàng từ Apple. Họ hoàn thành trước thời hạn hàng tuần với tốc độ "khó tin". Còn tại Ấn Độ, việc sản xuất không tạo cảm giác cấp bách vậy.

Apple bắt đầu lắp ráp các mẫu ‌iPhone‌ cấp thấp, như iPhone SE, ở Ấn Độ từ 2017. Tuy nhiên từ năm ngoái, một số model iPhone 14 đã được sản xuất tại đây song song với Trung Quốc. Hãng cũng lên kế hoạch dài hạn nhằm cải thiện trình độ sản xuất của quốc gia đông dân thứ hai thế giới khi điều các nhà thiết kế và kỹ sư từ Mỹ đến để đào tạo người dân địa phương.

50% vỏ iPhone tại Ấn Độ kém chất lượng. Ảnh: iFixit/VnExpress

"Apple sẽ vẫn phụ thuộc vào sản xuất ở Trung Quốc. Những gì họ đang cố gắng làm là đa dạng chuỗi cung ứng, để khi tương lai nếu có điều gì không ổn, họ lập tức có lựa chọn thay thế", Willy Shih, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, nhận định trên CNN.

Tata cũng được cho là đang có tham vọng trở thành nhà cung cấp toàn diện cho Apple. Công ty hiện đàm phán để tiếp quản nhà máy lắp ráp iPhone của Wistron tại Karnataka.

"Ấn Độ là thị trường cực kỳ thú vị và là trọng tâm sắp tới với chúng tôi", CEO Apple Tim Cook nói trong buổi báo cáo tài chính đầu tháng 2. "Với hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ, chúng tôi đã lập kỷ lục doanh thu hàng quý và tăng trưởng hai con số mạnh qua từng năm"

Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, Apple đang vấp phải những trở ngại trong nỗ lực tăng sản lượng tại Ấn Độ, khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt với áp lực cắt giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc.

Nhà sản xuất iPhone đã gửi các nhà thiết kế sản phẩm và kỹ sư từ California và Trung Quốc đến các nhà máy ở miền nam Ấn Độ để đào tạo kỹ sư địa phương và thiết lập sản xuất, theo nguồn tin của Financial Time.

Động thái này được đưa ra khi Apple cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào chiến lược chuỗi cung ứng “lấy Trung Quốc làm trung tâm”. Họ bắt đầu xây dựng hoạt động sản xuất tại Ấn Độ trong chiến lược đa dạng hóa sản xuất, vốn từng áp dụng ở Trung Quốc 2 thập kỷ trước. Các kỹ sư và nhà thiết kế của họ dành hàng tuần hoặc hàng tháng tại các nhà máy để giám sát quá trình sản xuất.

Mặc dù Apple đã sản xuất các mẫu iPhone cấp thấp tại Ấn Độ từ năm 2017 nhưng từ tháng 9 năm ngoái, các nhà cung cấp Ấn Độ bắt đầu được sản xuất dòng iPhone 14 đầu bảng. Tuy nhiên, mọi việc không dễ dàng như vậy.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang