6 nhà sản xuất Nhật Bản cắt giảm hơn 1 triệu xe vì dịch Covid-19

author 06:40 13/09/2021

(VietQ.vn) - 6 hãng sản xuất ô tô lớn tại Nhật Bản đã lên kế hoạch cắt giảm hơn 1 triệu chiếc xe (tương tự mức giảm sản lượng trong năm 2020) vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Khu vực Đông Nam Á là nơi đóng vai trò cung cấp nguồn chất bán dẫn chính cho hoạt động sản xuất ôtô nhưng đang hứng chịu những ảnh hưởng to lớn khi số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng. Đại dịch cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc các hãng cắt giảm năng lực sản xuất tại Nhật Bản.

Cụ thể, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, Toyota đã giảm 3% sản lượng dự báo toàn cầu xuống còn 9 triệu xe. Theo Toyota, việc nhà máy STMicroelectronics ở Malaysia ngừng hoạt động vì sự trở lại của virus SARS-CoV-2 là nguyên nhân chính dẫn đến kế hoạch cắt giảm năng lực sản xuất của hãng. STMicroelectronics cho biết hiện tại, lượng đơn hàng tồn đọng đang kéo dài tới 18 tháng trong khi các nhà máy không thể đáp ứng nhu cầu sản xuất.

“Các nhà sản xuất chất bán dẫn đã đặt các hoạt động lắp ráp và kiểm tra ở Đông Nam Á vì cần nhiều lao động. Tuy nhiên, đại dịch khiến quyết định này phản tác dụng”, Tomoyuki Suzuki, lãnh đạo thuộc Công ty tư vấn Mỹ Alix Partners cho biết.

Được biết, Nissan Motor cũng đã lên kế hoạch cắt giảm 250.000 xe. Tương tự, Honda Motor dự kiến doanh số trong năm nay sẽ giảm 150.000 xe vì kế hoạch cắt giảm sản lượng. Trong khi đó, Suzuki Motor hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi cắt giảm sản lượng sản xuất 350.000 xe, tương đương khoảng 10% sản lượng so với năm ngoái. Suzuki đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung chất bán dẫn ổn định. Hãng sẽ tạm dừng hoạt động tại các quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan, Hungary và dự kiến chỉ hoạt động ở mức 40% công suất bình thường tại Ấn Độ trong tháng này.

Nhiều hãng sản xuất xe ô tô đã phải cắt giảm sản lượng vì ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Mazda Motor, Mitsubishi Motors và Subaru cũng công bố mức cắt giảm sản lượng riêng. Hiện, tổng mức cắt giảm năng lực sản xuất của 6 hãng đã lên tới 1,05 triệu xe.

Hiệu ứng không giới hạn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. General Motors đã tạm ngưng hoạt động tại 8 nhà máy, tương đương 50% các nhà máy lắp ráp xe ở Bắc Mỹ, từ 1 đến 4 tuần kể từ ngày 6/9 vừa qua. Renault của Pháp cũng đã ngừng hoạt động một số nhà máy ở Tây Ban Nha trong vòng 60 ngày. Vào cuối tháng 8/2021, Volkswagen của Đức đã cắt giảm sản lượng bổ sung tại nhà máy Wolfsburg.

Nguyên nhân chính cho các động thái cắt giảm sản lượng xe được cho là có nguyên nhân từ việc cuộc đấu tranh để mua chất bán dẫn từ Đông Nam Á. Theo ước tính của một công ty nghiên cứu của Mỹ, sản lượng ô tô toàn cầu sản xuất trong năm 2021 sẽ rơi vào khoảng 80 triệu chiếc, giảm khoảng 6% so với dự đoán ban đầu, doanh thu lên tới hơn 130 tỉ USD. Ảnh hưởng sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu tiếp tục cắt giảm quy mô lớn như Toyota.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang