60 nghìn tấn vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang Trung Quốc

author 11:03 02/07/2020

(VietQ.vn) - Tính đến ngày 30/6, tỉnh Bắc Giang có hơn 60 nghìn tấn vải thiều đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công Thương Bắc Giang) cho biết, tính đến ngày 30/6, có hơn 60 nghìn tấn vải thiều của tỉnh đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Sản lượng vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc tăng nhanh trong khoảng hai tuần trở lại đây, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng vải đã tiêu thụ của tỉnh. Trong đó, vải thiều Bắc Giang xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn hơn 35 nghìn tấn, cửa khẩu Lào Cai hơn 25 nghìn tấn.

 60 nghìn tấn vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Báo Bắc Giang

Để có được điều này là do các cấp chính quyền của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thị trường truyền thống Trung Quốc. Trong đó, tỉnh tích cực thực hiện việc hỗ trợ đón thương nhân Trung Quốc đến địa bàn tham gia thu mua vải thiều; phối hợp với tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai bố trí lực lượng, cán bộ chuyên môn phân luồng giao thông riêng cho xe chở vải thiều hoạt động và làm các thủ tục thông quan nhanh nhất, giúp vải xuất khẩu thuận lợi.

Bên cạnh thị trường truyền thống Trung Quốc, hiện vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu được 75 tấn sang Nhật Bản, 100 tấn sang Singapore, 36 tấn sang Úc, 81 tấn sang Mỹ và 521 tấn sang các nước EU.

Tính đến hết ngày 27/6, toàn tỉnh tiêu thụ được gần 130 nghìn tấn vải thiều, giá bán từ 22 đến 48 nghìn đồng/kg. Trong đó, huyện Lục Ngạn tiêu thụ được hơn 72 nghìn tấn, Lục Nam hơn 25 nghìn tấn, Tân Yên hơn 15 nghìn tấn, Lạng Giang 4,6 nghìn tấn, Yên Thế 7,8 nghìn tấn và huyện Sơn Động 4,3 nghìn tấn.

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, năm nay, vải thiều tiêu thụ thuận lợi ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tại thị trường nội địa khoảng 60% sản lượng tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam.

Đặc biệt, điểm mới của hoạt động tiêu thụ vải thiều năm nay là đến thời điểm này đã xuất khẩu được hơn 50 tấn quả sang thị trường Nhật Bản, nước có đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật thuộc nhóm cao nhất thế giới.

Đây là cơ hội để khẳng định chất lượng vải thiều của tỉnh; đồng thời tạo điều kiện cho việc mở rộng thị trường ở các quốc gia khác trong những năm tiếp theo. Dự kiến vụ vải năm nay Nhật Bản sẽ tiêu thụ khoảng 100 tấn vải thiều Bắc Giang.

Theo kế hoạch và căn cứ vào tình hình sản xuất thực tế, dự kiến khoảng 15-20 ngày nữa nông dân trong tỉnh sẽ cơ bản thu hoạch xong vải thiều.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang