60% nước ngầm của Trung Quốc bị ô nhiễm

author 06:55 24/04/2014

(VietQ.vn) – Truyền thông Trung Quốc đã đưa ra báo cáo 60% nước ngầm ở Trung Quốc quá ô nhiễm nên không thể uống trực tiếp.

Nhà chức trách đã đang cố gắng nhấn mạnh vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại quốc gia này.

Tân Hoa Xã chính thức cho biết trong một cuộc khảo sát hàng năm của Bộ tài nguyên và đất đai, chất lượng nước đo trong 203 thành phố trên khắp đất nước trong một năm qua được đánh giá là rất thấp hoặc tương đối thấp. Nước đánh giá chất lượng tương đối kém không thể được sử dụng để uống trực tiếp mà phải thông qua quá trình xử lý, trong khi nước chất lượng rất kém không thể sử dụng để uống hay sinh hoạt.

60% nước ngầm của Trung Quốc bị ô nhiễm đang là vấn nạn lớn

60% nước ngầm của Trung Quốc bị ô nhiễm đang là vấn nạn lớn

Tỷ lệ nước không có khả năng để uống trực tiếp tăng 57,4% từ năm 2012.

Việc bùng nổ kinh tế ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ dài qua đã gây ra những quan ngại về môi trường khi mà phần lớn lãnh thổ đất nước liên tục bị bao bọc bởi sương mù dày đặc và trở nên ô nhiễm hơn.

Tình trạng ô nhiễm đã trở nên nghiêm trọng như một điều tất yếu và dấy lên các cuộc biểu tình thường xuyên của người dân yêu cầu chính quyền giải quyết tình trạng này.

Bộ Môi trường của Trung Quốc trong tuần qua đã ước tính 16% diện tích quốc gia đã bị ô nhiễm, với gần một phần năm đất nông nghiệp bị ô nhiễm bởi các yếu tố hóa chất vô cơ như cadmium.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thông báo vào tháng 3 rằng Bắc Kinh đã tuyên chiến với tình trạng ô nhiễm như một mối quan tâm công cộng. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo rằng các nhóm lợi ích sẽ gây khó khăn trong quá trình hành động xử lý ô nhiễm.

Nhiều cư dân thành phố ở Trung Quốc đã tránh uống nước máy trực tiếp hoặc đun sôi hoặc mua đồ uống đóng chai bán sẵn.Cư dân miền tây của thành phố Lan Châu đổ xô đi mua nước khoáng hồi đầu tháng khi nước máy được các nhà nghiên cứu phát hiện có chứa chất độc hóa học benzene quá mức.

Một công ty con của Công ty Dầu khí quốc gia Trung Quốc, công ty dầu mỏ lớn nhất đất nước đã đổ lỗi cho sự cố sau khi dầu từ một ống dẫn bị rò rỉ vào nguồn nước.

Chính phủ Lan Châu cũng đã bị chỉ trích vì đã không thông báo cho người dân địa phương về tình trạng ô nhiễm trước đó.

Đinh Nhung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang