Trung Quốc hoảng loạn vì nguồn nước bị nhiễm độc nặng

author 09:07 14/04/2014

(VietQ.vn)- Người dân tỉnh phía Tây Trung Quốc đổ xô đến các siêu thị mua nước dự trữ sau khi chính phủ thừa nhận nước nhiễm hóa chất độc hại có khả năng gây ngộ độc chết người.

Gần 2,5 triệu người dân ở một thành phố lớn phía Tây Trung Quốc nhận lệnh cấm uống nước máy sau khi nghe tin nguồn nước chứa chất gây ung thư.

Hiện tượng người dân đổ xô đi mua nước uống đóng chai đã xảy ra ở Lan Châu, thủ phủ của tỉnh Cam Túc vào hôm thứ sáu, sau khi truyền thông nhà nước thông báo rằng giới chức trách “phát hiện nồng độ benzene trong nguồn nước vươt mức cho phép.” Theo báo cáo, các cán bộ nhà nước tìm thấy trong các mẫu nước  của thành phố chứa 200 micrograms benzene/ lít nước, con số này cao gấp 20 lần mức độ cho phép.

Nguồn nước nhiễm độc khiến người dân Trung Quốc vô cùng hoảng loạnNước nhiễm độc khiến người dân Trung Quốc vô cùng hoảng loạn

Benzene là một chất lỏng không màu dùng trong sản xuất nhựa, chất bôi trơn, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu có thể gây ra bệnh bạch cầu và ung thư hạch không Hodgkin.“

Sử dụng các thực phẩm hoặc chất lỏng bị nhiễm hàm lượng benzene cao có thể gây nôn mửa, kích ứng dạ dày, chóng mặt, buồn ngủ, co giật, nhịp tim nhanh. Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hít hoặc nuốt phải lượng benzene quá cao có thể gây chết người” trang web của Hiệp Hội Ung Thư Mỹ cảnh báo.

Mặc dù chưa rõ về mức độ ô nhiễm nguồn nước tại Lan Châu, nhưng hãng truyền thông chính thống của Trung Quốc Tân Hoa Xã buộc tội cho một nhà máy hóa chất không rõ tên tuổi. Công ty này đã xả “nước thải” độc hại vào nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho cả thành phố. Theo nguồn tin chính phủ cho hay, sông Hoàng Hà đoạn giao cắt với trung tâm thành phố Lan Châu, một thành phố gần 4 triệu dân, không bị ô nhiễm.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, thông báo việc người dân Lan Châu tránh uống nước máy đã khiến dư luận hoang mang, người dân địa phương “đổ xô đến các siêu thị và cửa hàng tạp hóa mua nước đóng chai dự trữ”. Một người phụ nữ tên là Luo trả lời phỏng vấn hãng truyền thông khi cô đang đẩy xe chất đầy nước trong một siêu thị lớn nhất Lan Châu cho biết: “Cả gia đình tôi đều rất sợ hãi. Chồng tôi gọi đến đây để mua nước đóng chai dự trữ nhiều nhất có thể”.

Nhiều hình ảnh cho thấy, người tiêu dùng chất đống các thùng nước vào xe đẩy của họ. Theo nguồn tin chính thống từ China News Service cho biết, việc cung cấp nước cho huyện Xigu nằm trong thành phố đã hoàn toàn bị cắt đứt.

Giáo sư hóa học tại đại học Lan Châu, ông Shi Zifa cho biết, nước nhiễm bẩn có thể gây “ngộ độc cấp tính”. Các giới quan chức thành phố cho biết, họ sẽ liên tục cập nhật các bản tin về nguồn nước nhiễm độc sau hai tiếng một.

Người dân có tên Wang Zuguo đã trút giân trên trang mạng cá nhân của mình. Ông viết “chưa một thành phố thủ phủ nào xảy ra tình trạng nước bị nhiễm độc nặng đến mức không thể uống được”. Một người khác cũng viết: “hàng triệu người dân phải cầm cự thế nào khi dùng nước uống đóng chai? Nếu chúng ta không thể uống nước máy, thì biết lấy nước gì để uống?”. Lan Châu có khoảng vài triệu người, vậy làm sao có thể sống mà không uống? Điều gì sẽ xảy ra cho những người không thể mua được nước đóng chai? Họ phải đi nơi khác để sinh hoạt sao? Hay họ sẽ sống nhờ không khí? Bầu không khí độc hại tại Trung Quốc cũng là một vấn đề rất nan giải, tuy nhiên chính quyền cũng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng sau nhiều thập kỉ công nghiệp phát triển chóng mặt.

Theo số liệu chính thức năm 2012, các con sông của Trung Quốc đã bơm hơn 17 triệu tấn chất ô nhiễm vào vùng biển của đất nước, trong đó có 46.000 tấn kim loại nặng. Vào tháng hai, Bắc Kinh cho biết đã đầu tư 2 nghìn tỉ nhân dân tệ (192 tỉ bảng Anh) vào chiến dịch cải thiện 30-50% nguồn nước bị ô nhiễm. Nghiên cứu năm 2012 cho thấy, gần 60% mẫu nước ngầm tại Trung Quốc bị “ô nhiễm nặng”.

Linh Nguyễn


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang