7 loại quả có thể hỗ trợ ổn định huyết áp

authorKhánh Mai 05:53 16/02/2023

(VietQ.vn) - Chứng bệnh huyết áp cao có thể được kiểm soát dễ dàng bằng cách sử dụng thường xuyên những loại quả giúp ích cho sức khỏe, làm giảm quá trình phát triển bệnh tim.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), một người bị huyết áp cao kéo dài có thể làm tổn hại đến các mạch máu, nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ, giảm thị lực, rối loạn chức năng tình dục. Huyết áp cao được ví như kẻ giết người thầm lặng vì nó không biểu hiện triệu chứng rõ ràng, khó điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, bạn có thể hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh bằng cách sử dụng đều đặn những loại quả dưới đây.

Quả việt quất

Trong một nghiên cứu của Mỹ, những người bị tăng huyết áp ở mức nhẹ đã ăn quả việt quất mỗi ngày trong 8 tuần. Sau 2 tháng, kết quả cho thấy những người tiêu thụ quả việt quất đã giảm được lần lượt 5,1% và 6,3% huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Dữ liệu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng (Mỹ) cũng cho thấy những người tham gia nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn việt quất mỗi ngày có lượng flavonoid anthocyanin cao hơn những người khác và họ có thể giảm 8% nguy cơ phát triển huyết áp cao. Kết quả này được đưa ra sau khi xem xét chế độ ăn của hơn 150.000 người trong khoảng thời gian 14 năm. Việt quất có thể được sử dụng trực tiếp hoặc bạn có thể thêm chúng vào sinh tố, phủ lên sữa chua, chè...

Sử dụng quả việt quất thường xuyên giúp giảm 8% nguy cơ phát triển huyết áp cao. Ảnh minh họa

Quả dừa, táo 

Quả táo và dừa rất giàu kali và axit lauric có thể kết hợp với lượng natri dư thừa để đào thải ra bên ngoài, giúp cho cơ thể điều hòa huyết áp, duy trì sức khỏe tim mạch và hệ thần kinh bởi khả năng ổn định chỉ số cholesterol và giảm mỡ máu, củng cố hệ miễn dịch của cơ thể. Mỗi ngày nên ăn 3 quả táo hoặc ép nước uống 3 lần, có liều lượng khoảng 50ml/ lần.

Quả lê

Ở cả nam và nữ giới, nếu ăn quả lê thường xuyên có thể giúp cải thiện huyết áp. Một nghiên cứu dài hạn trên 20 năm, theo dõi trên 187.000 người đã cho thấy những người ăn nhiều trái cây nguyên hạt như táo, lê, nho ít có khả năng mắc huyết áp cao hơn những người hiếm khi ăn chúng. Quả lê có công dụng thanh nhiệt, trấn tĩnh và giáng áp, rất có lợi cho những người bị cao huyết áp có kèm theo các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, ù tai, hay hồi hộp trống ngực. Mỗi ngày nên ăn đều đặn từ 1- 2 quả hoặc ép lấy nước uống, sau một thời gian sẽ thấy hiệu quả vô cùng rõ rệt. 

Quả lê có công dụng thanh nhiệt, trấn tĩnh và giáng áp, rất có lợi cho những người bị cao huyết áp. Ảnh minh họa

Cà rốt

Cà rốt có nhiều chất xơ và một phức hợp các chất có lợi cho huyết áp. Nếu uống 100ml nước ép cà rốt tươi, hai lần mỗi ngày trong 30 ngày sẽ thấy được tác dụng làm hạ huyết áp của nó. Ngoài ra, trong cà rốt còn có một chất bổ mắt là beta-caroten.Beta- Carotene là một trong những loại carotenoids phổ biến nhất. Vitamin A giúp bảo vệ bề mặt nhãn cầu (giác mạc) nên nó rất cần thiết cho thị lực và nó cũng có vai trò làm giảm nguy cơ mất thị lực do thoái hóa hoàng điểm. Vitamin A kết hợp với Lutein có thể kéo dài thị lực ở người bi viêm võng mạc sắc tố.

Dưa hấu

Loại quả này chứa đầy kali, l-citrulline và lycopene, tất cả các chất này đều tốt cho tim mạch. Nó có thể giúp giảm cả huyết áp tâm thu lẫn tâm trương. L-citrulline là axit amin có thể giúp giảm huyết áp ở một số quần thể nhất định. Lycopene là chất chống oxy hóa có vai trò tạo nên màu đỏ của quả dưa hấu và nó có tác động tích cực đến việc ổn định lại huyết áp cao.

 Chất Lycopene trong dưa hấu có tác động tích cực đến việc ổn định lại huyết áp cao. Ảnh minh họa

Quả cam

Một ly nước cam nguyên chất trong bữa sáng có thể cung cấp cho bạn thêm kali tự nhiên. Trong quả cam cũng có nhiều flavonoid có tên là hesperidin, có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Mọi người nên uống nước cam nguyên chất, tránh thêm đường và màu nhân tạo.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang