Cảnh báo: Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường từ hóa chất trong sơn móng tay và dầu gội

authorKhánh Mai 16:41 10/02/2023

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây ở Mỹ, việc tiếp xúc với hóa chất trong sơn móng tay, dầu gội, xà phòng có liên quan đến tỉ lệ gia tăng bệnh tiểu đường type 2 ở phụ nữ.

Phthalates là hóa chất làm cho nhựa bền hơn và thường được sử dụng trong nhiều mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ chơi trẻ em, bao bì thực phẩm và đồ uống, thức ăn nhanh. Các hóa chất này có thể thấm qua da gây tổn thương gan, thận, phổi và các cơ quan khác. Một số loại phthalate phổ biến nhất là dibutyl phthalate (DBP), benzyl butyl phthalate (BBP) và disodecyl phthalate (DIDP). Trong thập kỷ qua, phthalate có liên quan đến vô sinh, béo phì và kém phát triển ở trẻ sơ sinh. Việc sử dụng hóa chất này bị hạn chế ở một số quốc gia. Mọi người đều có thể tiếp xúc với chất này từ nhiều sản phẩm hàng ngày như bao bì thực phẩm, sản phẩm tẩy rửa, đồ chơi...

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng cảnh báo hóa chất này còn được tìm thấy trong keo xịt tóc, dầu gội đầu, nước hoa, nước dùng sau khi cạo râu cho nam giới và các sản phẩm làm đẹp khác.Cách đây không lâu, vào tháng 11/2022, các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện các chất này làm tăng nguy cơ khối u tử cung, ung thư và làm chậm sự phát triển ở trẻ sơ sinh. 

Hóa chất phthalate trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân làm gia tăng nhiều căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe trong đó có tiểu đường type 2. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Sung Kyun Park, nhà dịch tễ học của Đại học Michigan, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phthalate có thể góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở 1.300 phụ nữ trung niên, đặc biệt là phụ nữ da trắng, trong khoảng thời gian 6 năm. Phụ nữ da trắng tiếp xúc với một số phthalate ở mức độ cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn từ 30% đến 63% so với phụ nữ da màu và châu Á".

Tiến sĩ Sung Kyun Park còn cho biết việc tiếp xúc hàng ngày với hóa chất này hàng ngày còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh chuyển hóa. "Điều quan trọng là chúng ta phải giải quyết các vấn đề này ngay bây giờ vì chúng có hại cho sức khỏe con người", ông nói. 

Trước đó, một nghiên cứu vào năm 2021 cũng đã chỉ ra rằng chất phthalates có liên quan đến khoảng 91.000 đến 107.000 ca tử vong ở Mỹ trong độ tuổi từ 55 đến 64 tuổi.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang