7 tác dụng phụ đáng sợ của mật ong ai cũng phải biết

authorMinh Hà 10:10 15/07/2017

(VietQ.vn) - Mật ong có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Mật ong là tặng phẩm thiên nhiên chứa nhiều công dụng và dinh dưỡng và là bài thuốc dân gian lưu truyền từ xa xưa điều trị các bệnh: Ho, đau dạ dày, giảm stress, hỗ trợ làm đẹp...

Mật ong có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và làm đẹp. Ảnh minh họa

Mật ong có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và làm đẹp. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều mật ong hoặc sử dụng không đúng cách, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn dưới đây:

Dùng mật ong quá nhiều có nguy cơ tăng đường huyết

Thành phần của mật ong gồm có 38% fructoza, 31% đường gluco và một số chất hoá học polisacarit khác. Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Trong khi đó đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thụ vào trong ruột dễ dàng mà không cần tiêu hóa. Do đó, những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong làm gia tăng lượng đường trong máu.

Mật ong gây ngộ độc thực phẩm

Các nhà khoa học người Anh giải thích trong một nghiên cứu vừa công bố gần đây rằng, trong mật ong có chứa các bào tử clostridium botulinum – thủ phạm chính gây ra chứng ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm (tên khoa học là Botulism). Độc tố này là chất tự nhiên độc hại nhất mà con người biết đến. Liều lượng cực nhỏ của nó trong máu cũng có thể làm tê liệt các cơ hô hấp và gây tử vong trong vài phút.

Mật ong gây đầy bụng, khó tiêu

Sử dụng quá nhiều mật ong có thể gây khó chịu ở bụng. Nguyên nhân do thành phần của mật ong chứa nhiều fructoza, nên mật ong cản trở sự hấp thu các chất dinh dưỡng của ruột non. Chúng còn gây ra những ảnh hưởng lâu dài đối với hệ thống dạ dày – ruột khiến bạn bị đầy hơi, đau bụng, khó tiêu, đôi khi còn dẫn tới những căn bệnh như tiêu chảy hay đau bao tử.

Giật mình trước 7 tác dụng phụ không ngờ của giấm táo(VietQ.vn) - Giấm táo có rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp, nhưng việc sử dụng giấm táo thường xuyên cũng có rất nhiều tác dụng phụ không ngờ.

Mật ong gây tụt huyết áp

Mật ong có chứa các thành phần cần thiết gây hạ huyết áp nếu dùng quá nhiều. Do vậy, thực phẩm này được khuyến cáo không an toàn với những bệnh nhân huyết áp thấp nếu dùng quá nhiều. Các trường hợp này cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng mật ong.

Mật ong gây sâu răng

Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng quốc gia - Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), khoảng 82% mật ong chứa đường và nó có thể dễ dàng phá hủy men răng nếu tiêu thụ nhiều. Bởi việc tiêu thụ nhiều đường mỗi ngày sẽ kích thích hoạt động của các vi khuẩn bên trong miệng, dẫn tới tình trạng sâu răng. Nếu muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa sâu rặng, bạn cần hạn chế tiêu thụ quá nhiều mật ong hàng ngày.

Nếu sử dụng không đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh minh họa

Nếu sử dụng không đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh minh họa

Mật ong gây tăng cân

Thừa cân, béo phì kéo theo rất nhiều hệ lụy gây hại cho sức khỏe. Trong khi đó, mật ong lại là thủ phạm khiến trọng lượng cơ thể không ngừng tăng lên do chúng cung cấp rất nhiều calo. Hơn nữa, các carbonhydrate dạng đơn trong mật ong sẽ nhanh chóng bị phá vỡ sau khi được tiêu thụ. Kết quả là nguồn năng lượng dư thừa sẽ được tích lũy dưới dang chất béo và làm bạn tăng cân.

Mật ong sống có thể làm tổn hại thần kinh

Trong mật ong sống có chứa một nhóm các hợp chất hóa học là grayanotoxin có thể gây hại cho hệ thống thần kinh trong cơ thể. Thông thường, những độc tốt này sẽ bị loại bỏ qua quá trình tiệt trùng thực phẩm. Vì vậy, nếu dùng mật ong sống, độc tố vẫn còn tồn tại và sẽ gây ra những tác động xấu làm tổn hại đến các tế bào thần kinh, cản trở những hoạt động bình thường của hệ thống thần kinh.

Một số lưu ý khi bảo quản mật ong

Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất. Bọt khí xuất hiện là một dấu hiệu chứng tỏ sự biến chất này. Mật tuy không phải là hỏng hẳn nhưng sẽ không giữ được lâu.

Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa…

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang