90 sản phẩm được chọn trao giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021

author 07:29 07/12/2021

(VietQ.vn) - Với chủ đề “Sáng tạo giá trị tinh hoa nghề truyền thống Thăng Long - Hà Nội”, Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021 do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp là cơ quan Thường trực tổ chức, diễn ra từ tháng 4 đến tháng 11/2021 đã chọn được 90 sản phẩm đặc sắc để trao giải.

Cuộc thi nhằm phát huy những ý tưởng sáng tạo của các tổ chức, cá nhân trong thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đồng thời, tập hợp trí tuệ, ý kiến đóng góp của các chuyên gia thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước tạo ra những sản phẩm có thiết kế mới, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao, phù hợp thị hiếu khách hàng. Theo Ban tổ chức, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dự thi được chia thành các nhóm gồm: Sản phẩm gốm sứ; sản phẩm sơn mài; sản phẩm mây, tre, giang đan, guột tế; sản phẩm khảm trai, gỗ, sừng mỹ nghệ; sản phẩm thêu, lụa tơ tằm; sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

 BTC đã lựa chọn 90 sản phẩm đặc sắc trình UBND TP Hà Nội ban hành quyết định sản phẩm đạt giải 2021. Ảnh minh họa

Các sản phẩm dự thi được xét chọn bằng hình thức chấm điểm theo thang điểm 100, được chia theo các nội dung cụ thể: Tính sáng tạo (30 điểm): Là sản phẩm mới được tác giả thiết kế và sản xuất trong năm 2021 và được đánh giá là thiết kế mới, sáng tạo. Đối với sản phẩm là cụm nhiều chi tiết phải lắp ghép dễ dàng, có thể thay đổi kiểu dáng, có nhiều mục đích sử dụng. Tính thương mại (30 điểm): Sản phẩm có giá trị sử dụng, có khả năng sản xuất hàng loạt, sử dụng chủ yếu nguyên liệu trong nước, đóng gói đẹp, an toàn, dễ vận chuyển, phù hợp với thị trường, ưu tiên các sản phẩm có khả năng xuất khẩu tốt. Tính thân thiện với môi trường (15 điểm): Công nghệ sản xuất giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nguyên vật liệu sản xuất ít hoặc không ảnh hưởng đến môi trường, ưu tiên các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế. Tính thẩm mỹ (15 điểm): Sản phẩm có thiết kế kiểu dáng đẹp, gọn, có bao bì, độc đáo, có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ tốt, có hoa văn, họa tiết và màu sắc hài hòa. Tính văn hóa truyền thống (10): Sản phẩm mang đậm nét truyền thống, truyền tải và thể hiện được nét văn hóa riêng của Hà Nội.

Sau một thời gian làm việc xét chọn và chấm điểm bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn được 90 sản phẩm đặc sắc trình UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định sản phẩm đạt giải 2021.

Cụ thể, có 90 giải, trong đó có 6 giải nhất, 18 giải nhì, 24 giải ba, và 41 giải khuyến khích. Các sản phẩm đoạt giải thuộc nhóm ngành: sơn mài; mây tre, giang đan, guột tế; sản phẩm dệt, lụa tơ tằm, thêu ren; sản phẩm khảm trai, gỗ sừng mỹ nghệ; sản phẩm đồng, đá; và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

Dự kiến. Ban tổ chức sẽ tổ chức Lễ trao giải cuộc thi vào ngày 9/12/2021 trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021 (Ha Noi gift show 2021) tại Cung Triển lãm Quy hoạch Kiến trúc xây dựng quốc gia, số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang