Nga 'trả đũa' Thỗ Nhĩ Kỳ bằng kinh tế và có thể sẽ là quân sự

author 12:38 28/11/2015

(VietQ.vn) - Căng thẳng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gia tăng khi Matxcơva bắt đầu cấm vận kinh tế để trả đũa vụ bắn máy bay. "Ngoài ra, ​Moscow cũng có quyền ​đáp trả bằng quân sự”, Chủ tịch Hạ viện Nga cho biết.

Theo báo Tuổi trẻ trích nguồn từ RIA, trong cuộc họp báo với Tổng thống Pháp François Hollande ở điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ đứng sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga. Ông khẳng định Matxcơva đã cung cấp thông tin về chuyến bay này cho Washington từ trước. “Phía Mỹ biết rõ địa điểm cùng thời gian chuyến bay của chúng tôi, và máy bay chúng tôi bị bắn ngay vị trí đó và ngay thời điểm đó” - ông Putin nhấn mạnh.

Sau đó, ông Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẩu chiến qua lại dữ dội. Ông Putin bác bỏ tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ rằng không biết máy bay bị bắn hạ là chiến đấu cơ Nga và đòi ông Erdogan phải xin lỗi.

Từ Ankara, ông Erdogan phản pháo: “Nếu có bên nào phải xin lỗi thì đó không phải là chúng tôi. Những kẻ xâm phạm không phận của chúng tôi mới phải xin lỗi”. Ông tố ông Putin không nghe điện thoại của ông ngay sau vụ máy bay bị bắn rơi. Ông cảnh báo nếu máy bay Nga tiếp tục xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ thì “chúng tôi sẽ phản ứng tương tự”.

Nga có quyền trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ bằng quân sựNga 'trả đũa' Thỗ Nhĩ Kỳ bằng kinh tế và có thể sẽ là quân sự

Ông Erdogan cũng bác bỏ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). “Thật đáng xấu hổ. Những kẻ đưa ra cáo buộc này hãy chứng minh đi, nếu không các người chỉ là lũ vu khống - ông Erdogan chỉ trích - Nếu các người muốn tìm nguồn gốc vũ khí và sức mạnh tài chính của IS thì nên nhìn vào chế độ Assad và các nước đồng minh đầu tiên”.

AFP dẫn lời nhà phân tích Anthony Skinner thuộc Hãng tư vấn Verisk Maplecroft nhận định sức ép dư luận hai nước buộc cả ông Putin và ông Erdogan phải tỏ thái độ cứng rắn, dẫn tới nguy cơ khủng hoảng song phương leo thang.

Trên thực tế Nga đã bắt đầu trả đũa. Hiện hàng trăm xe tải chở trái cây, rau củ và nông sản Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chặn lại ở biên giới Gruzia - Nga. Các quan chức Nga tuyên bố có “mối đe dọa khủng bố” từ hàng hóa này.

Tại vùng Krasnodar, 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ dự một cuộc triển lãm bị bắt giữ vì dùng thị thực du lịch thay vì thị thực doanh nghiệp và bị trục xuất. Phần lớn công ty du lịch Nga đã dừng bán tour sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chuyên gia kinh tế cảnh báo một cuộc chiến tranh thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây thiệt hại nặng nề cho cả hai nước. Theo Russia-Direct, trong vài năm qua thương mại song phương luôn đạt 31 - 34 tỉ USD/năm. Matxcơva và Ankara đặt mục tiêu nâng con số này lên 100 tỉ USD vào năm 2023. Năm 2014, Nga xuất sang Thổ Nhĩ Kỳ 25 tỉ USD hàng hóa, chủ yếu là khí đốt, kim loại và hàng nông sản.

Xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga chỉ đạt 7 tỉ USD. Nga mua của Thổ Nhĩ Kỳ những mặt hàng rất cần thiết để phát triển kinh tế như máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng, hàng may mặc, thực phẩm... Hơn 8.000 nhà đầu tư Nga mua địa ốc ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Đầu tư của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ chạm mức 10 tỉ USD. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đầu tư khoảng 10 tỉ USD vào Nga, tạo ra hàng chục nghìn công ăn việc làm và hàng trăm triệu rúp tiền thuế cho chính quyền Matxcơva.

Năm 2014, khoảng 4,5 triệu người Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ du lịch. Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lao đao nếu mất lượng du khách này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể sẽ rơi vào khủng hoảng năng lượng nếu Nga ngừng các dự án năng lượng trọng yếu.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế ước tính thiệt hại đối với Nga có thể sẽ lên tới 30 tỉ USD. Một số ngành của nền kinh tế Nga như năng lượng và máy móc sẽ lao đao.

Không chỉ dừng lại ở kinh tế, theo VOV, ngày 27/11, Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su 24 của Nga là “hành động tàn bạo”. "Đó thực sự là một hành động kỳ quặc và tội phạm của các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ. Tội ác phải bị trừng phạt", ông này nói.

"Phản ứng từ phía Nga chắc chắn tuân theo luật pháp quốc tế. Ngoài ra, ​Moscow cũng có quyền ​đáp trả bằng quân sự”, Chủ tịch Hạ viện Nga cho biết. Ông Naryshkin cũng nói Nga có thể thực thi các biện pháp trừng phạt kinh tế ​đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Việc máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga ngày 24/11 là một trong những vụ va chạm quân sự nghiêm trọng nhất giữa Nga và NATO. Giới phân tích nhận định vụ việc khiến khả năng Nga hợp tác với Mỹ để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo trở nên mong manh.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang