QL 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long: Đường xấu như thế sao phải nộp tiền?

author 06:44 07/03/2016

(VietQ.vn) - Thật bất công khi đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) xuống cấp nghiêm trọng nhưng xe lưu thông qua vẫn phải trả tiền đầy đủ.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long được triển khai xây dựng theo hình thức BOT có chiều dài hơn 30km, quy mô 4 làn xe, với tổng đầu tư trên 2.800 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung.

Dự án được khởi công từ 10/2011. Ngày 18/5/2014, tuyến đường đã được thông xe, chính thức đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt.

Mặt đường được cào lên bỏ đó gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh Một thế giớiMặt đường được cào lên bỏ đó gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh MTG

Để khắc phục ngay tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương (chủ đầu tư dự án), tư vấn, nhà thầu khẩn trương triển khai thi công sửa chữa ngay các vị trí hằn lún vệt bánh xe, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn, thuận lợi trong khai thác. “Kinh phí sửa chữa do nhà thầu chịu trách nhiệm bảo hành”, công điện nêu rõ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu phải hoàn thành công tác sửa chữa xong trước ngày 25/12/2015. Nếu nhà đầu tư không khẩn trương sửa chữa đáp ứng tiến độ nêu trên, Bộ GTVT sẽ yêu cầu dừng thu phí.

Chỉ đạo của Bộ GTVT rõ ràng là như vậy. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên toàn tuyến dài 30km này vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục nhưng việc thu phí vẫn diễn ra bình thường. Đây thực sự là điều bất cập khiến các tài xế khi đi qua đều rất bức xúc.

BOT giao thông được hiểu nôm na là chủ đầu tư bỏ tiền ra làm đường và sau đó triển khai thu phí. Nó giống y như việc mua bán bình thường trên thị trường.

Việc tuyến Uông Bí – Hạ Long xuống cấp nghiêm trọng nhưng chủ đầu tư vẫn thu tiền mà không bớt một xu nào là không sòng phẳng. Điều này chẳng khác gì người mua hàng bỏ tiền ra mua một sản phẩm mới nhưng cửa hàng lại giao cho một sản phẩm đã qua sử dụng, chất lượng tồi. 

Ở lĩnh vực sản phẩm hàng hóa, người mua có thể khiếu nại tới nhà cung cấp khi họ mua phải những sản phẩm không đảm bảo. Trong lĩnh vực cầu đường được làm theo hình thức BOT cũng phải như vậy. Làm gì có chuyện đường xấu ‘như ma’ mà người đi đường vẫn phải nộp phí như thường.

Đấy là chưa kể tuyến đường này trước khi Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương "nhảy vào" nâng cấp, sửa chữa thì nó cũng không "đến nỗi nào" mà xe cộ qua lại thoải mái, không mất phí. Giờ sửa chữa nhưng có người cho rằng đường xấu hơn, nguy hiểm hơn trước. Rồi lại còn mất thêm tiền. 

Đề nghị tỉnh Quảng Ninh và Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương xem lại việc này, xử lí sao cho hợp lý. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang