Hoàn thiện quy chuẩn kiểm định khí thải, hạn chế nhiễm không khí do ô tô, xe máy

author 08:13 26/03/2025

(VietQ.vn) - Ô nhiễm không khí tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nghiêm trọng. Xe máy và ô tô là một trong những “thủ phạm” chính gây ra nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp quyết liệt để giảm thiểu.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, 2 đô thị lớn của Việt Nam ngày càng nghiêm trọng. Theo dữ liệu từ hệ thống quan trắc không khí (IQAir), thời gian gần đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh luôn ở mức cao hàng đầu thế giới, tác động rất lớn đến sức khoẻ người dân.

Vấn đề này đã được cảnh báo nhiều nhưng đến nay vẫn chưa có chính sách mang lại hiệu quả, chất lượng không khí chưa được cải thiện mà còn có xu hướng xấu đi.

Các báo cáo nghiên cứu chỉ ra, một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn là phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu và đòi hỏi phải có giải pháp thực sự quyết liệt, cấp bách để giảm thiểu. Công tác bảo vệ môi trường trong tình hình mới, nhất là trong lĩnh vực giao thông đô thị tiếp tục đặt ra nhiều vấn đề phức tạp, cấp bách cần nhiều giải pháp đột phá, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ngày càng nặng nề. (Ảnh minh họa).

Thực hiện Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của HĐND Thành phố Hà Nội quy định thực hiện Vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô, để triển khai một số nhiệm vụ cấp bách ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Ban An toàn giao thông Thành phố đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, hướng dẫn phối hợp với cơ quan liên quan vận động Nhân dân trên địa bàn Thành phố đặc biệt tại các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ tích cực chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh, sạch và tham gia giao thông công cộng.

Đồng thời, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, nhất là phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, góp phần bảo vệ môi trường Thủ đô trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Xây dựng cho biết, đơn vị đang khẩn trương cung cấp dữ liệu kiểm định khí thải xe ô tô để làm cơ sở tham khảo cho việc hoàn thiện quy chuẩn kiểm định khí thải xe máy. Các giải pháp hỗ trợ như sử dụng cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy hiện có cũng được cân nhắc nhằm tránh tình trạng ùn tắc khi áp dụng quy định mới.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 72 triệu xe máy đang lưu hành. Quá trình nghiên cứu cho thấy xe máy cũ là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn, nhất là các đô thị lớn.

Ở góc độ của mình, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ hành lang pháp lý kiểm định khí thải cũng như có phương án tránh ùn tắc tại các cơ sở đăng kiểm. "Tính đến thời điểm hiện tại trên cả nước có khoảng gần 3.000 cơ sở đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe máy và hạn chế đến mức thấp nhất không để xảy ra tình trạng ùn tắc", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.

Có thể nói, việc áp dụng kiểm soát khí thải xe máy không chỉ góp phần giảm ô nhiễm môi trường mà còn bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cải thiện đáng kể chất lượng sống tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Trước yêu cầu cấp bách từ thực tế, việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ cần được các bộ, ngành, địa phương chú trọng hơn nữa, nhằm sớm hiện thực hóa kỳ vọng của người dân.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang