Nhà báo Nhật Bản đã sai lầm khi thâm nhập chiến trường IS

author 10:21 30/01/2015

(VietQ.vn) - Sau khi chính phủ Jordan tuyên bố đồng ý trao đổi con tin, số phận của nhà báo Nhật Bản Kenji Goto hiện nay vẫn còn là một ẩn số. Ông vốn đã có thể sống một cuộc sống yên bình ở quê nhà nếu không nuôi một 'sứ mệnh cao cả' ở chiến trường của khủng bố IS.

Sự kiện:

Tờ CNN mới đây có bài phân tích chuyên sâu về vụ nhà báo Nhật Bản bị nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bắt cóc. Nhà báo Nhật Bản Kenji Goto bị nhóm các phần tử khủng bố IS bắt giữ và đe dọa hành quyết từ ngày 20/1. Cho đến nay, số phận của Goto vẫn còn là một ẩn số. Ông có mọi lý do để ở lại quê nhà Nhật Bản: một sự nghiệp thành công, một người mẹ đáng kính, một người vợ cùng 2 cô con gái nhỏ. Tuy nhiên, trong tâm trí, Goto luôn có suy nghĩ rằng ông phải đi tới đất nước Syria đang bị chiến tranh tàn phá nặng nề.

Goto giải thích lý do ông có suy nghĩ này là bởi một đoạn video quay vào tháng 10 ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cảm thấy ông có sứ mệnh phải kể những câu chuyện đau thương, những rắc rối và vấn đề nhân quyền do chiến tranh gây ra. “Người dân Syria đã phải chịu đựng những đau khổ gần 4 năm, như thế là quá đủ rồi. Vì vậy, tôi muốn thu thập những câu chuyện về những điều mà khủng bố IS muốn làm”, Goto giải thích.

Ông Kenji là một nhà báo và một nhà làm phim có tiếng trước khi bị nhóm khủng bố IS bắt giữ

Ông Kenji là một nhà báo và một nhà làm phim có tiếng trước khi bị nhóm khủng bố IS bắt giữ

Chính vì lẽ đó, Goto đã vượt biên giới Syria và tiến về thủ đô Raqqa của nhóm tổ chức Hồi giáo cực đoan bất chấp lời khuyên của bạn bè. Alaaeddin Al Zaim, một người bạn của Goto nhớ lại ông đã từng nói với Goto: "Syria là một nơi cực kỳ nguy hiểm". Thế nhưng, Goto đáp rằng ông không cảm thấy bản thân đang gặp nguy hiểm. Trên hết, ông là người Nhật Bản, và chính quyền Nhật Bản không tham gia vào liên minh quốc tế với chính phủ Iraq chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan. “Tôi không phải người Mỹ. Tôi cũng chẳng phải người Anh. Tôi là người Nhật Bản. Vì vậy, tôi có thể tới đó”, Goto nói.

Tờ CNN nhận định, Goto dường như đã thực sự sai lầm, hiện nay ông đang bị nhóm các phần tử khủng bố IS giam giữ. Ông Goto đã theo dõi những câu chuyện tin tức lớn trong nhiều năm qua với hy vọng bằng cách nói chuyện với chúng ông có thể tạo nên một sự thay đổi đối với thế giới. Công việc của Goto được các tổ chức Nhật Bản đề cao, bao gồm cả truyền hình NHK. Ông không hề lo ngại vì đã tự đặt mình vào con đường nguy hiểm mà ông đang thực hiện. Chỉ cần xem xét một chuyến đi của ông tới Syria, nơi mà các cuộc nội chiến đẫm máu, phức tạp xảy ra trong gần 4 năm, Liên Hợp Quốc đã có thể ước tính trong tháng Tám rằng gần 200.000 người bị giết, hơn 3 triệu người Syria trở thành người tị nạn và ít nhất 6,5 triệu người phải di dời trong nước.

Khi đến Syria, Goto đã gặp và quen biết với Haruna Yukawa, một nhà tư vấn an ninh 42 tuổi người Nhật Bản đầy tham vọng. Hai người đàn ông Nhật Bản này đã bị nhóm khủng bố IS bắt giữ và công khai đe dọa hành quyết trong một video vào ngày 20/1 trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong đoạn video, Goto và Yukawa mặc bộ quần áo màu cam, quỳ trước một người đàn ông đeo mặt nạ, mặc đồ đen. Theo đó, khủng bố IS yêu cầu chính phủ Nhật Bản phải trao đổi 200 triệu USD để đổi lấy con tin trong vòng 72 giờ. Số tiền này bằng với khoản tiền mà Thủ tưởng Shinzo Abe cam kết hỗ trợ cho các quốc gia liên minh chống IS trong thời gian gần đây.

Kenji  cùng con tin Yukawa (phải) trong đoạn video dọa giết của khủng bố IS

Kenji cùng con tin Yukawa (phải) trong đoạn video dọa giết của khủng bố IS

Vài ngày sau đó, một thông điệp mới được đăng tải bởi những kẻ ủng hộ khủng bố IS được cho là giọng nói của Goto. Yukawa dường như đã bị hành quyết. Thông điệp khẳng định, trừ khi chính phủ Jordan chịu trả tự do cho một tù nhân lâu năm của chúng, Goto mới có thể tự do.

Mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ vào ngày 29/1, số phận của Goto và Moaz al-Kassasbeh, một phi công người Jordan vừa bị nhóm khủng bố IS bắt khi đang làm nhiệm vụ quân sự nhắm vào các phần tử Hồi giáo cực đoan. Chính phủ Nhật Bản sau đó khẳng định sẽ làm tất cả moị thứ để đưa Goto trở về nhà an toàn. “Trong bối cảnh cực kỳ nghiêm trọng này, tôi chỉ thị các quan chức một lần nữa rằng chúng ta làm việc cùng nhau như một khối thống nhất, đảm bảo con tin Goto được thả ngay lập tức”, Thủ tướng Shinzo Abe nói.

Mẹ của con tin Nhật Bản, Junko Ishido, đã cầu xin mọi người cứu lấy con trai bà: “Con trai tôi không phải kẻ thù của IS”. Bà khẳng định rằng vợ của Goto cho biết ông quyết định đi tới Syria vì ông ‘cảm thấy bản thân phải làm tất cả mọi thứ có thể đẻ giúp đỡ và giải cứu những người bạn của mình', “Kenji luôn là một người tốt bụng ngay từ khi còn rất nhỏ. Con trai tôi luôn nói rằng: “Con muốn cứu giúp những trẻ em sống trong vùng chiến’". Hiện nay, Goto đã trở thành một nạn nhân trong một cuộc chiến, “là một người mẹ, tôi không thể chịu đựng nổi nỗi đau này’, bà Ishido nói. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang