Mẹo vặt hay chữa nấc cụt nhanh chóng và hiệu quả

author 17:22 27/01/2015

(VieQ.vn) - Hiện tượng nấc cụt là do sự co thắt đột ngột của cơ hoành gây nên. Thường nấc cụt có thể tự khỏi tuy nhiên phải mất một khoảng thời gian dài hay ngắn là tùy từng người.

Trong cuộc sống có rất nhiều mẹo vặt tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số mẹo vặt dùng để chữa nấc cụt vô cùng hiệu quả mà đơn giản được dân gian tin dùng:

Uống nước

 Meo vat tot cho suc khoe

Uống nước là một mẹo vặt tốt cho sức khỏe giúp đẩy lùi cơn nấc

Đây là biện pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất. Từ từ nhấm nháp vài ngụm nước giúp nâng cao mức độ carbon dioxide trong máu. Cố gắng nín thở càng lâu càng tốt trong lúc uống nước để đẩy lùi cơn nấc.

Hoảng sợ đột ngột

Nếu muốn chữa nấc cho người khác, có thể làm một động tác gây giật mình (chẳng hạn như hù đột ngột hoặc bất ngờ xuất hiện đập mạnh vào vai, hay đập vỡ một túi giấy được thổi căng bên tai… Việc bất ngờ tạo ra một cuộc tranh luận hay cãi cọ nho nhỏ cũng khiến nạn nhân vì tập trung “chiến đấu” mà hết cả nấc.

Nín thở
Nín thở càng lâu càng tốt cũng giúp đẩy lùi cơn nấc cụt. Nín thở là cách để làm tăng nồng độ carbon dioxide trong máu, làm giảm độ nhạy cảm của các dây thần kinh phế vị, các dây thần kinh dài nhất trong cơ thể. Điều này có thể giúp làm dịu các dây thần kinh cơ hoành, kiểm soát các cơ hoành và chấm dứt cơn nấc.

Meo vat tot cho suc khoe

Có nhều mẹo vặt tốt cho sức khỏe mà trong cuộc sống chúng ta cần nắm bắt

Hít thở sâu

Há miệng hít thở sâu, lấy đầy hơi vào lồng ngực nhưng giữ khí lại mà không thở ra trong vòng 10 – 15 giây. Làm lại mấy lần như vậy sẽ nhanh chóng hết nấc.

Nuốt đường

Nuốt khô một muỗng cà phê đường. Nếu hiệu quả sẽ chặn đứng nấc cụt chỉ sau vài phút.

Ăn gừng và mật ong

Nếu bị nấc cụt nặng và áp dụng các biện pháp khác không khỏi, hãy thử nhai sống 1 miếng gừng rồi uống 1 thìa mật ong trước khi nuốt. Đây cũng là một mẹo vặt tốt cho sức khỏe dùng trong chữa nấc hiệu quả.

Để ngăn ngừa cơn nấc, không nên ăn quá nhanh hay quá no. Nếu hay bị nấc, đừng ăn quá nhiều đồ gia vị cay nóng, các đồ uống có cồn và chất kích thích. Nếu cơn nấc xuất hiện thường xuyên hoặc kéo dài thì nên đi khám, vì đôi khi nấc là nấu hiệu của bệnh lý nào đó dẫn đến kích thích cơ hoành, chẳng hạn như bệnh màng phổi, viêm phổi, viêm gan, rối loạn dạ dày - thực quản…

Trần Lệ 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang