Top thực phẩm tốt cho sức khỏe

author 15:39 27/01/2015

(VietQ.vn) - Khoa học đã chứng minh tác dụng và hiệu quả với sức khỏe của nhiều loại thực phẩm. Dưới đây là những thực phẩm hàng đầu được khuyến cáo nên sử dụng thường xuyên hơn

 Táo

Che do an tot cho suc khoeĂn nhiều táo là một chế độ ăn tốt cho sức khỏe

Có tính chống ôxy hóa cực mạnh, tức là phá hủy các gốc tự do, tiêu diệt các chất độc được sản sinh trong cơ thể vốn làm gia tăng quá trình lão hóa và gây nên một số bệnh tật. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chất chống ôxy hóa trong táo – polyphenol – có thể kéo dài tuổi thọ của động vật thí nghiệm. Nghiên cứu trên các loài ruồi đục trái cho thấy chất polyphenol có trong táo giúp chúng gìn giữ được khả năng sinh tồn. Con người ở tuổi trưởng thành nên hình thành một chế độ ăn tốt cho sức khỏe bằng cách ăn táo đều đặn mỗi ngày giảm 13%-22% nguy cơ mắc bệnh tim.  “Mỗi ngày ăn một quả táo già thì không phải đến bác sĩ”.

Hạnh nhân

Che do an tot cho suc khoe

Chế độ ăn tốt cho sức khỏe với lợi ích đến từ quả hạnh nhân

Các hạt hạnh nhân rất giàu dinh dưỡng. Chúng chứa sắt, canxi, vitamin E, riboflavin, magiê, chất sợi. Axít béo trong hạt hạnh nhân là axít béo không bão hòa. Riêng chất xơ trong hạt hạnh nhân là cao nhất trong bất kỳ loại hạt nào khác. Chính vì thế hạt hạnh nhân giúp duy trì nồng độ cholesterol máu ở mức bình thường và một chế độ ăn tốt cho sức khỏe với hạnh nhân giúp trái tim khỏe mạnh.

Cá có dầu

Che do an tot cho suc khoe

Chế độ ăn nhiều cá đặc biệt các loại cá nhiều dầu là một chế độ ăn tốt cho sức khỏe

Trong phần nạc của các loại cá như cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi, cá cơm chứa đến 30% dầu, đặc biệt là axít béo Omega-3 rất có lợi cho tim và hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, dầu cá còn làm giảm tình trạng viêm như viêm khớp. Một bữa ăn ít mỡ kèm các chế phẩm từ dầu cá làm giảm sự tiến triển của ung thư tiền liệt tuyến.

Súp lơ xanh

Một chế độ ăn tốt cho sức khỏe không thể thiếu súp lơ xanh. Súp lơ xanh rất giàu chất xơ, folate, canxi, kali và chất dinh dưỡng thực vật. Dinh dưỡng thực vật có trong súp lơ xanh là các hợp chất làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Súp lơ xanh cũng có chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa, và vitamin C. Nếu Myrosinase enzyme không bị phá hủy trong quá trình nấu ăn, bông cải xanh còn có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Cà chua

Một số nghiên cứu cho thấy chất lycopene có trong cà chua đã nấu chín có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Ăn cà chua cũng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư đầu và cổ. Chế độ ăn nhiều cà chua là một chế độ ăn tốt cho sức khỏe giúp chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh. Quả cà chua, nước sốt cà chua và cà chua xay cũng được khẳng định là giúp giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường tiểu.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang