Những dấu hiệu mang thai phụ nữ cần biết

author 13:37 08/02/2015

(VietQ.vn) - Hầu hết phụ nữ cảm nhận sự mang thai tương đối dễ dàng, họ cảm thấy một chút nghi ngờ và đi khám. Nhưng cũng khá nhiều trường hợp người phụ nữ đã mang thai mà không hề biết.

Mỗi phụ nữ sẽ có những dấu hiệu mang thai  khác nhau. Tuy nhiên, một trong những dấu hiệu có thai quan trọng nhất là chậm hoặc mất chu kỳ kinh nguyệt. Cần phải hiểu được các dấu hiệu mang thai vì chúng cũng có thể liên quan đến vấn đề khác về sức khỏe.

Mất kinh

Đây là một trong những dấu hiệu đáng tin nhất cho biết người phụ nữ đã mang thai. Tuy nhiên, vẫn cần phải đến bệnh viện để kiểm tra vì mất kinh cũng có thể do stress và thiếu chất gây ra. Ra máu rải rác hay ít có thể là báo hiệu đầu tiên về tình trạng có thai. Ra máu ít không giống như chu kỳ kinh nguyệt bình thường mà do trứng làm tổ ở nội mạc tử cung gây ra.

Rỉ máu âm đạo

Vài ngày sau khi thụ thai, phôi thai sẽ bám vào tử cung và gây đau bụng râm ran. Đây gọi là hiện tượng chảy máu cấp ghép thường xảy ra vào ngày 6 đến 12 của thai kỳ. Một chút máu ở trên quần lót có thể là dấu hiệu cho thấy trứng đã làm tổ trong tử cung. Nhiều phụ nữ nhầm rằng nó là chu kỳ kinh nguyệt, nhưng thực ra đó là dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ. Việc âm đạo mất một ít máu có thể đi kèm với hiện tượng đau bụng dễ nhầm lẫn với các cơn đau bụng kinh.

Mệt mỏi uể oải

Hầu hết phụ nữ mới có thai đều cảm thấy mỏi mệt.  Đó là do sự gia tăng hooc môn progesterone trong cơ thể. Sự mệt mỏi này thường giảm vào 3 tháng sau nhưng lại quay trở lại vào ba tháng cuối. Tuy nhiên, có một số ít người hoàn toàn cảm thấy không mệt mỏi.

Nguyên nhân là do cơ thể phải tạo ra nhiều máu hơn để đem chất dinh dưỡng đến cho thai. Vì thế tim phải làm việc nhiều hơn để thích ứng với sự tăng cung lượng máu, gây ra cảm giác mệt. 

Những dấu hiệu mang thai thường thấy là chậm kinh và căng tức ngực

Những dấu hiệu mang thai sớm nhất là chậm kinh và chóng mặt buồn nôn

Ngực căng tức

Rất nhiều phụ nữ cảm thấy ngực trở nên căng tròn và núm vú nhạy cảm hơn khi chớm có thai. Điều này xảy ra do cơ thể giữ nhiều nước hơn trong khi mang thai. Dấu hiệu này còn là do sự gia tăng các hormon trong các tuần lễ đầu tiên khi cơ thể bạn chuẩn bị nuôi dưỡng thai nhi. Các nguyên nhân khác: Mất cân bằng hóc môn không liên quan đến việc mang thai hoặc có thể là ảnh hưởng của lần mang thai trước.

Đi tiểu thường xuyên

Nguyên nhân là do sự gia tăng của lượng máu và các chất dịch khác trong cơ thể và khi mang thai thận phải lọc nhiều chất thải hơn  gây ra tình trạng này. Nếu thực sự có thai sẽ còn tiếp tục đối mặt với việc này. Và khi có thai tử cung cũng to ra sẽ chèn ép vào bàng quang nên kích thích đi tiểu nhiều. Triệu chứng này thường bắt đầu sớm vào khoảng tuần thứ 6 và khi thai nhi càng ngày càng lớn hơn.

Buồn nôn và nhạy cảm với mùi hương

Thông thường ốm nghén sẽ đến khoảng một tháng sau khi thụ thai, tuy nhiên với một số phụ nữ thì điều này có thể đến sớm hơn. Khứu giác của phần lớn phụ nữ đặc biệt nhạy cảm trong quá trình thai nghén.

Việc nồng độ estrogen tăng lên trong cơ thể khiến phụ nữ trở nên nhạy cảm với mùi hương. Những nhà sinh học tiến hóa cho rằng chính điều này giúp phái nữ có thể dễ dàng nhận biết thức ăn hư hỏng để phòng tránh và bảo vệ em bé của mình.

Xuân Phạm

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang