Sách cho trẻ em của NXB Kim Đồng mang hình ảnh bạo lực, nhạy cảm

author 12:28 06/09/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay, một số cuốn sách của NXB Kim Đồng dành cho trẻ nhỏ làm cho người đọc giật mình khó hiểu về nội dung có những hình ảnh bạo lực, nhạy cảm

Hình ảnh mô tả nhiều người khỏa thân trong trang cuối của cuốn "Những bí mật trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về cái chết" do NXB Kim Đồng phát hành.

Gần đây, nhiều bậc phụ huynh phản ánh một số cuốn truyện tranh, sách tập tô của trẻ em có nội dung và hình ảnh không lành mạnh.

Theo phản ánh, một số cuốn sách có tên ‘Những bí mật trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về cái chết; Những điều trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về bạo lực của nhà xuất bản Kim Đồng; Chuyện xì hơi của NXB Phụ nữ … là những cuốn truyện có hình ảnh không lành mạnh.

Đáng chú ý, cuốn sách "Những bí mật trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về cái chết", dày 27 trang, NBX Kim Đồng với giá 22 nghìn đồng, có nội dung và hình ảnh phản ánh được cho là không đúng với thực tế.

Ở trang 8, hình minh họa nội dung "Có thể bạn đang băn khoăn chết rồi sẽ đi về đâu? Không ai biết được câu trả lời, ngoại trừ những người đã chết ấy" là bức ảnh cậu bé ngửa cổ nhìn lên bầu trời có 3 người khỏa thân nhìn xuống.

 Người chết khỏa thân trong quan tài, hình ảnh truyền tải sai nội dung về người đã chết

Ở trang 16 và trang 22 hình ảnh với nội dung: "Ở một số nước người chết thường nằm trong các quan tài có nắp, hoặc an táng trên thuyền chứ không cho vào quan tài". Minh họa là hình ảnh một người đã chết, hai tay nắm chặt và không mặc gì … và nhiều trang khác của cuốn sách có hình ảnh tương tự.

Còn trong cuốn sách có tên "Chuyện xì hơi" của NXB Phụ nữ. Ngay trong trang đầu tiên là bức ảnh minh họa cậu bé khỏa thân "xì hơi" trong bể nước.

Ở cuốn "Những điều trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về bạo lực" của NXB Kim Đồng. Ngay trước mắt trẻ em là bức ảnh người đàn ông và người phụ nữ ôm nhau trong tình trạng không mặc gì và trái tim bay xung quanh minh họa cho câu nói ‘Bạo lực cũng giống như tình yêu thương, đã tồn tại từ xa xưa’.

Chị Vũ Thị Huyền có con gái 8 tuổi (trú tại Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị ngỡ ngàng và thấy khó hiểu vì sao những cuốn sách cho con chị lại nhiều hình ảnh khỏa thân, bạo lực rồi cả thiếu tế nhị đến như vậy. Sách này, chị cho con chị tự chọn, trông bìa ngoài rất đẹp mắt, gây hứng thú cho trẻ em, nhưng không ngờ nội dung ở trong lại như vậy.

 Hình ảnh bạo lực, không lành mạnh ở cuốn ‘Những điều trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về bạo lực’ của NXB Kim Đồng

Gia đình anh Lê Hoài Lâm (trú tại Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cả nhà đi mua sách cho con, nhưng khi chọn chỉ chọn bìa ngoài, không tìm hiểu kỹ, mấy ngày hôm sau ngồi học với con trai, anh mới thấy những hình ảnh khỏa thân, rồi hình ảnh không lành mạnh trong cuốn sách dành cho trẻ em ở lứa tuổi trong sáng.

Với ảnh hưởng những cuốn sách này, PV Chất lượng Việt Nam trao đổi với TS. Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục, ông cho rằng, những cuốn sách này tác động mạnh tới tâm lý trẻ em. Sách như vậy là không phù hợp với lứa tuổi.

Trước những phản ánh của phụ huynh và chuyên gia, PV đã nhiều lần liên hệ và đến trụ sở với NXB Kim Đồng để tìm kiếm phản hồi.

Với những câu hỏi đặt ra với đại diện NXB Kim Đồng như số lượng NXB này phát hành bao nhiêu cuốn? Nội dung của những cuốn sách này truyền tải thông tin chưa chính xác, làm sai lệch và mất văn hóa bản sắc, thiếu thẩm mỹ gây và không phù hợp với lứu tuổi trẻ nhỏ. Vậy NXB khi phát hành có tính đến việc này? Khâu kiểm duyệt ra sao? Và trước thông tin phản ánh của các phụ huynh và chuyên gia tâm lý thì phía NXB sẽ có ý kiến gì?

Trước những câu hỏi này, đại diện truyền thông của NXB Kim Đồng chỉ trả lời rất qua loa. Vị lãnh đạo này cho biết: “Cuốn sách nhỏ về cái chết” là cuốn sách của tác giả nổi tiếng người Thụy Điển Pernilla Starfelt. Cuốn sách đã đề cập đến một trong những vấn đề phức tạp nhất của cuộc sống với phong cách thể hiện hài hước, nhẹ nhàng, dễ tiếp cận, chính vì điều này nên chúng tôi đã lựa chọn xuất bản, giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam", vị đại diện truyền thông NXB Kim Đồng cho biết.

Tuy nhiên, vị này lại chưa đề cập đến tính phù hợp với lứa tuổi trong các hình ảnh đi kèm. 

Một số hình ảnh trong cuốn sách.

 

 

Những hình ảnh khỏa thân của người chết trong cuốn sách "Những bí mật trẻ em cần biết: Cuốn sách nhỏ về cái chết". NXB Kim Đồng

 

Từ ngữ khó hiểu và làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt trong cuốn "Nhật ký  cảm xúc bí kíp gỡ rối" của NXB Kim Đồng 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

 Đức Mậu

Cảnh giác với băng vệ sinh có thể gây vô sinhVietQ.vn - Các loại băng vệ sinh có mùi thơm và không rõ nguồn gốc có thể gây nguy hại cho “vùng kín”, nguy hại hơn, nó có thể là nguyên nhân gây vô sinh cho chị em.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang