Thận trọng với thuốc chống đông máu trong điều trị bệnh tim mạch

authorKhánh Mai 05:47 26/02/2023

(VietQ.vn) - Những người có bệnh lý tim mạch cần thận trọng với thuốc chống đông máu khi điều trị và cần thông qua chỉ định chặt chẽ của bác sĩ nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm.

Mới đây, Bệnh nhân T.T.T. (59 tuổi, trú tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh) có tiền sử suy tim, tai biến mạch máu não khoảng 10 năm nay và đang uống thuốc hằng ngày. Theo người bệnh chia sẻ, mấy tháng nay hết thuốc nhưng bệnh nhân không đi khám mà tự đi mua thuốc và uống. Trước khi nhập viện khoảng 6 ngày, bệnh nhân thấy xuất hiện đau tê 2 chân, đau nhiều khi vận động. Khi đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc động mạch chậu - đùi phải và hẹp động mạch khoeo chân trái. Lý do lại chính là tác hại của việc sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật lấy huyết khối động mạch. Sau điều trị, bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện.

 Thuốc chống đông máu cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa

Thuốc chống đông máu được bệnh nhân tim mạch sử dụng theo chỉ định nhằm ngăn ngừa cục máu đông sau khi một cơn đau tim hoặc đột quỵ mới xảy ra. Đây là loại thuốc phải kê đơn, do đó chỉ được uống thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ tim mạch. Bệnh nhân cần tuân thủ uống thuốc chính xác theo đơn bác sĩ đã kê, không được giảm hoặc tăng liều nếu chưa có ý kiến của bác sĩ. Thuốc có thể uống trước hoặc sau bữa ăn nhưng cần uống đúng giờ với 1 ly nước to. Trong trường hợp bệnh nhân quên liều thuốc, cần phải uống thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu thời gian quên thuốc sát với lần uống thuốc tới thì nên bỏ liều thuốc đó mà uống thuốc theo lịch tiếp theo, tuyệt đối không được bổ sung liều đã quên bởi nếu bổ sung thêm liều thuốc đó quá gần với lần uống thuốc tới sẽ khiến quá liều thuốc. Khi quá liều thuốc, có thể gặp các triệu chứng như nôn mửa, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi kiệt sức, khó thở, thậm chí là xuất huyết tiêu hóa. Nếu không may uống thuốc quá liều và gặp một trong các triệu chứng trên thì bệnh nhân cần tới bệnh viện ngay.

Theo các bác sĩ, việc sử dụng quá liều có thể gây biến chứng nặng nề như xuất huyết não, xuất huyết đường tiêu hóa... không đủ liều thì lại gây ra huyết khối, tắc mạch và từ đó dẫn đến tử vong. Đã có rất nhiều người bệnh mắc bệnh lý tim mạch chủ quan, không tuân thủ việc tái khám định kì mà sử dụng đơn thuốc cho nhiều lần khác nhau, hay không dùng thuốc theo đơn và hướng dẫn của bác sĩ. Điều đó là vô cùng nguy hiểm, đã có những người bệnh nhập viện trong tình trạng nặng, nguy kịch, không qua khỏi hoặc để lại di chứng nặng nề về sau.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang