Phát hiện mẫu trà bột nhập khẩu từ Nhật Bản nhiễm phóng xạ

author 17:01 15/03/2015

(VietQ.vn) - Hồng Kông công bố phát hiện một mẫu trà nhiễm chất phóng xạ 9,3 lần so với quy định, mẫu trà bột nhập khẩu từ quận Chiba của Nhật Bản.

Ngày12/03, Chính phủ Hồng Kông thông báo tin tức mới nhất về một mẫu trà bột nhập khẩu từ quận Chiba của Nhật Bản, phía Đông Nam của Tokyo. Theo đó, loại thực phẩm này được coi bị nhiễm độc do có chứa chất phóng xạ cesium 137. Lượng chất này nhiều gấp 9,3 lần so với mức quy định. Đây không phải là lần đầu xuất hiện vấn đề này.

Cục an toàn thực phẩm Hồng Kông cho biết cơ quan chức năng phát hiện thêm ba mẫu rau từ Nhật Bản có chất gây ô nhiễm phóng xạ. Trong 03/2011, lò phản ứng hạt nhân ở Fukushima, đông bắc Tokyo, bị rò rỉ do ảnh hưởng bởi một trận động đất mạnh và sóng thần.

Đôi khi, mức bức xạ thấp cũng được tìm thấy trong  những mẫu thực phẩm khác của Nhật kể từ khi thảm họa Fukushima xảy ra. Một số mẫu trà ở Nhật Bản cũng  nhiễm phóng xạ ngay sau khi trận động đất , sóng thần xảy ra. Theo các nhà khoa học cho biết cây chè có thể sống ít nhất là 30 năm và đôi khi lâu hơn nữa.

Thực phẩm nhiễm độc mới phát hiện trong một số mẫu trà

Thực phẩm nhiễm độc mới phát hiện trong một số mẫu trà Nhật Bản

Theo quy định của Hồng Kông, lượng chất phóng xạ được phép sử dụng trong thực phẩm là rất thấp. Chính quyền Hồng Kông tuyên bố những mẫu trà như vậy tuyệt đối sẽ không có mặt trên thị trường nước này đồng thời các cơ quan chức năng sẽ giám sát chặt chẽ tình hình nhập khẩu mặt hàng này. 

Các chuyên gia cho biết, sử dụng thực phẩm nhiễm độc có thể gây ra các bệnh ung thư, thậm chí là đột biến tế bào trong cơ thể và có khả năng di truyền đến thế hệ con cái. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp giải quyết , hạn chế vấn đề xảy ra. 

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang