Ai là người được ông Lê Minh Quốc 'chọn mặt gửi vàng' ngồi 'ghế' Chủ tịch Eximbank?

author 21:10 09/05/2019

(VietQ.vn) - Ông Ngô Thanh Tùng xác nhận bản thân đã được ông Lê Minh Quốc ủy quyền thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Lê Minh Quốc ngày 7/5 đã có Giấy uỷ quyền cho Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngô Thanh Tùng. Điều 1 của Giấy uỷ quyền nêu rõ: "Bên được ủy quyền thay mặt và nhân danh Bên ủy quyền thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT, bao gồm nhưng không giới hạn các công việc sau đây: Triệu tập và chủ tọa cuộc họp HĐQT; Quyết định lấy ý kiến các thành viên HĐQT bằng văn bản; Chuẩn bị nội dung, tài liệu, chương trình phục vụ cuộc họp HĐQT hoặc để lấy ý kiến của các thành viên HĐQT bằng văn bản;

Thảo luận và biểu quyết đối với các vấn đề được đưa ra theo nội dung và chương trình của các cuộc họp HĐQT, trả lời Phiếu lấy ý kiến thành viên HĐQT bằng văn bản bao gồm đưa ra ý kiến, quyết định và thực hiện quyền biểu quyết của Chủ tịch HĐQT, Thành viên HĐQT; Ký Biên bản họp HĐQT; ký tên trên Phiếu lấy ý kiến thành viên HĐQT bằng văn bản; lập và ký tên trên các văn bản, giấy tờ có liên quan tại các cuộc họp HĐQT; Thay mặt HĐQT ký các nghị quyết, quyết định của HĐQT".

 Nội dung giấy ủy quyền của ông Lê Minh Quốc. (Ảnh: Nhà đầu tư)

Giấy uỷ quyền "có hiệu lực từ ngày 8/5 và chỉ chấm dứt khi Bên được uỷ quyền thực hiện xong công việc nêu trên hoặc khi Bên được uỷ quyền (ông Ngô Thanh Tùng) tuyên bố chấm dứt việc nhận uỷ quyền bằng văn bản".

Ông Ngô Thanh Tùng chính thức tham gia vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015 - 2020 kể từ ngày 15/12/2015, trong Đại hội bất thường làm tốn nhiều giấy mực của báo giới khi đó. Theo đề cử, ông Tùng đại diện cho một nhóm cổ đông nắm 10,194% cổ phần Eximbank.

Được biết, ông Tùng có bằng Cử nhân Luật và là Thạc sỹ Luật tại Mỹ, từng đảm nhiệm các chức vụ như: Cố vấn pháp luật, Giám đốc điều hành Văn phòng luật sư Hồng Đức, Thành viên Đoàn luật sư TP.HCM - Liên đoàn luật sư TP.HCM, cùng nhiều vị trí cấp cao tại một số doanh nghiệp và tổ chức khác.

Đáng chú ý, ông Lê Minh Quốc và ông Ngô Thanh Tùng đều từng là những "mãnh tướng" dưới quyền Chủ tịch Ngô Thu Thuý tại CTCP Âu Lạc - nơi ông Quốc là Phó Chủ tịch HĐQT, còn ông Tùng là Thành viên HĐQT. Không lâu sau khi vào HĐQT Eximbank, cả hai vị này đều rút khỏi Âu Lạc.

Thông tin liên quan đến ông Ngô Thanh Tùng trong Báo cáo thường niên 2018 của Ngân hàng Eximbank (Nguồn: EIB) 

Ông Ngô Thanh Tùng xác nhận bản thân đã được ông Lê Minh Quốc ủy quyền thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT ngân hàng này. Đồng thời ông Tùng thừa nhận thời gian qua ở Eximbank có những lộn xộn và kết quả hoạt động của ngân hàng chưa tương xứng với tiềm năng. "Nhưng tôi tin rằng tình hình sẽ tốt dần lên, ngân hàng sẽ ổn định và phát triển trở lại", ông Ngô Thanh Tùng chia sẻ một cách cởi mở, tích cực.

Tuy nhiên tình thế hiện nay tại Eximbank dường như đang đẩy ông Ngô Thanh Tùng cùng ông Lê Minh Quốc vào thế "khó". Cuộc họp HĐQT ngày 6/5 do nhóm 5 Thành viên triệu tập đã bất thành. Đây là căn cứ để nhóm này tiếp tục triệu tập cuộc họp lần 2 diễn ra vào ngày 15/5 tới đây, với nội dung miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc và bầu thay thế bà Lương Thị Cẩm Tú.

Cựu CEO Nam Á Bank đang nhận được phần lớn sự ủng hộ trong HĐQT Eximbank với 7/10 phiếu tính theo kết quả Nghị quyết HĐQT ngày 22/3 (bầu bà Tú thay ông Quốc làm Chủ tịch), trong đó có hai đại diện của Tập đoàn Nhật SMBC. 3 người không tham dự cuộc họp hôm đó là các ông Lê Minh Quốc, Ngô Thanh Tùng và Nguyễn Quang Thông.

Nói về buổi họp ngày 6/5 vừa qua, ông Ngô Thanh Tùng cho biết ông bận nên không tham dự được. Đối với Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 2, theo Điều lệ phải tổ chức trong 30 ngày sau lần 1 bất thành (ngày 26/4), người đang nắm quyền Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết Ngân hàng vẫn chưa thống nhất được thời gian tổ chức cụ thể.

"Đây là thời điểm mà các nhóm cổ đông và nội bộ ban lãnh đạo ngân hàng nên bắt tay, đoàn kết, thống nhất, chung sức chung lòng vì sự phát triển chung của Eximbank - và cũng chính là vì quyền lợi bền vững của mỗi bên", ông Ngô Thanh Tùng chia sẻ quan điểm về cuộc tranh đấu quyền lực hiện nay ở Eximbank.

Thảo Nguyên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang