Nội bộ ‘rối như tơ tằm’, ĐHCĐ Eximbank bất thành

author 15:03 26/04/2019

(VietQ.vn) - Số cổ đông tham dự chỉ đạt 57,2% số cổ phần có quyền biểu quyết nên ĐHCĐ Eximbank năm 2019 không thể tiến hành như kế hoạch.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Theo đó, ĐHCĐ lần thứ 2 sẽ được triệu tập trong vòng 30 ngày kể từ hôm nay (26/4), ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng ban kiểm soát Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank; EIB) cho biết.

Theo dự định, 8h30 sáng nay, phiên họp ĐHCĐ thường niên 2019 Eximbank sẽ diễn ra. Tuy nhiên, chỉ có 173 cổ đông đại diện cho 57,54% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự. Theo Trưởng ban kiểm soát Eximbank, tỷ lệ này chưa đáp ứng điều kiện tổ chức đại hội nên đề nghị nhà đầu tư chờ thêm một giờ. Tuy nhiên, hết thời gian này, số cổ đông tham dự chỉ đạt 57,62% số cổ phần có quyền biểu quyết nên Eximbank thông báo đại hội không thể tiến hành.

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank được chờ đón bởi vấn đề liên quan đến các nhóm cổ đông và tranh cãi quyết định bầu tân Chủ tịch HĐQT.

Trước đó, ngày 22/3,  bà Lương Thị Cẩm Tú (cựu CEO Nam A Bank) được bầu làm Chủ tịch nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tuy nhiên, ông Lê Minh Quốc - người vừa bị bãi nhiệm đã gửi thông tin tới báo chí và đơn kiện lên tòa án nhân dân TP.HCM.

Sau khi bà Lương Thị Cẩm Tú được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank, ông Lê Minh Quốc đã đệ đơn lên tòa án.

Sau đó, ông Quốc cho rằng, phiên họp và những Nghị quyết ngày 22/3 của nhóm thành viên HĐQT Eximbank không có giá trị pháp lý. Ông cũng có đơn xin cứu xét gửi lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và đơn khởi tố gửi lên Toà án nhân dân TP.HCM.

Ngay sau đó, tòa án đã ra quyết định “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” quy định tại điều 127 của Bộ luật tố tụng Dân sự, “buộc tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT ngày 22/3/2019 của HĐQT Eximbank cho đến khi giải quyết xong vụ án".

Tiếp tục phản hồi lại động thái của ông Quốc, phía Eximbank phát đi thông báo khẳng định “việc HĐQT Eximbank tổ chức họp phiên 22/3 để bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú là theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và điều lệ ngân hàng”.

Trước ngày HĐCĐ 1 ngày, Eximbank trình đại hội đồng cổ đông phương án đầu tư trụ sở mới tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, điều chỉnh điều lệ ngân hàng liên quan điều kiện tổ chức đại hội cổ đông, đại diện theo pháp luật...

Cụ thể, Eximbank đề xuất thay đổi điều lệ hiện hành từ người đại diện là Tổng giám đốc thành tổng giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT trong thời gian chức danh này bị khuyết. Điều kiện tổ chức đại hội cổ đông cũng được đề xuất giảm từ 65% cổ phần có quyền biểu quyết xuống còn 51%.

Theo điều lệ hiện hành, ĐHCĐ của Eximbank chỉ được tổ chức khi cổ đông dự họp đại diện cho ít nhất 65% tổng số có quyền biểu quyết. Nếu đại hội lần 1 bất thành, ngân hàng triệu tập họp lần thứ hai trong 30 ngày và chỉ được tiến hành khi có ít nhất 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Nếu đại hội lần thứ hai tiếp tục bất thành, ngân hàng triệu tập họp lần ba trong vòng 20 ngày và tiến hành không phụ thuộc vào số lượng cổ đông hay đại diện uỷ quyền tham dự.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang