Ám ảnh kinh hoàng sau trận động đất chết chóc ở Nam Á

author 09:00 27/10/2015

(VietQ.vn) - Nhà báo Pakistan Gul Hammad Farooqi, 47 tuổi, đang sinh sống ở Chitral, nơi 20 người tử vong. "Tôi bị quăng từ bên này đường sang bên kia đường vì sức mạnh của động đất. Tôi chưa từng thấy điều gì như vậy trong đời. "

Một trận động đất mạnh 7,5 độ richter đã tấn công miền tây bắc Afghanistan vào sáng 26/10. Tân chấn của động đất tại vùng núi Hindu Kush, cách thủ đô Kabul khoảng 240km về phía đông bắc, ở độ sâu 213 km.

Động đất cũng làm rung chuyển các quốc gia láng giềng Ấn Độ, Pakistan và Tajikistan. Đoạn video, được ghi tại New Delhi, cho thấy người dân Ấn Độ đang lưu thông lưu thông trên đường thì động đất xảy ra. Một số người đã bị ngã khỏi xe máy khi mặt đất rung lên, trong khi các ô tô đang chạy dừng lại ngay tức thì. Một số người bò trên đường, còn một số người khác hoảng loạn tìm nơi để bám vào cho khỏi ngã.

Các con số thống kê mới nhất cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng tại Pakistan và Afghanistan do động đất.

Các con số thống kê mới nhất cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng tại Pakistan và Afghanistan do động đất. Ảnh: AFP

Ở thành phố Karimabad (Pakistan), một nhân chứng tên là Anas kể với BBC rằng động đất đã khiến đất lở tràn vào sông Hunza. "Lúc đầu thì như thể ai đó đang lắc chúng tôi. Chúng tôi gồm khoảng 20 người và chỉ biết bám chặt lấy nhau. Ngay sau đó, chúng tôi nhìn thấy một trận lở đất lớn. Một số người nói rằng đó là sông băng đổ xuống, một số người bảo đó là một quả đồi. Tôi cảm thấy nó ở ngay trước mắt mình vậy".

Catherine Bhatti, đến từ Durham, Anh, đang ở thăm người thân tại Sarghoda, Pakistan, khi động đất xảy ra. "Đột nhiên, mọi thứ bắt đầu di chuyển nhẹ, rồi nó trở nên mạnh hơn. Chúng tôi chạy xuống cầu thang và tập trung trên bãi cỏ", cô kể lại với BBC. "Bố mẹ chồng tôi sống ở đây cả đời kể rằng họ chưa từng trải qua điều gì như thế trước kia".

Nhà báo Pakistan Gul Hammad Farooqi, 47 tuổi, đang sinh sống ở Chitral (Pakistan), nơi 20 người tử vong. "Tôi bị quăng từ bên này đường sang bên kia đường vì sức mạnh của động đất. Tôi chưa từng thấy điều gì như vậy trong đời. Thiệt hại ở đây khá nhiều, và nhà tôi đã bị sập. Nhưng may mắn là tôi và các con thoát được", ông kể.

Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, gây ra tình trạng vô cùng khó khăn cho người dân địa phương khi thời tiết mùa đông tràn về.Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, gây ra tình trạng vô cùng khó khăn cho người dân địa phương khi thời tiết mùa đông tràn về. Ảnh: Twitter

Một trong những vụ việc tang thương nhất, lay động tâm can nhất xảy ra trong trận động đất là vụ việc ít nhất 12 bé gái đã thiệt mạng vì dẫm đạp lên nhau trong lúc hoảng loạn tìm cách tháo chạy khi trường học của các em ở Taloqan bắt đầu rung chuyển dữ dội. Taloquan nằm ở ngay phía tây của tỉnh Badakhshan ( Afghanistan)– nơi tâm chấn của trận động đất được xác định.

"Các em đã mất mạng dưới chân của các học sinh khác”, ông Abdul Razaq Zinda – người đứng đầu tỉnh Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Afghanistan ở tỉnh Taloqan, cho biết.

Những cơn địa chấn có thể được cảm nhận ở tận thủ đô New Delhi, phía bắc Ấn Độ, và trên khắp khu vực phía bắc Pakistan. Hàng trăm người ở những khu vực này đã nháo nhào chạy ra khỏi các tòa nhà khi mặt đất rung chuyển dưới chân họ. Không có thương vong nào được báo cáo ở Ấn Độ.

"Chúng tôi rất hoảng sợ... Chúng tôi chứng kiến mọi người chạy ra khỏi các tòa nhà và chúng tôi nhớ đến Chúa. Tôi đang ở trong xe và khi tôi dừng xe lại, chiếc xe rung lắc mạnh như thể một ai đó đang đẩy chiếc xe tiến lên và lùi lại liên tục”, phóng viên người Pakistan Zubair Khan cho biết qua điện thoại từ Thung lũng Swat ở phía tây bắc thủ đô Islamabad.

Thu Hường (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang