Amazon được cấp phép giao hàng bằng máy bay không người lái

author 06:34 03/09/2020

(VietQ.vn) - Amazon cho biết Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cấp chứng nhận cho phép tập đoàn này sử dụng máy bay không người lái để chuyển phát hàng hóa trên lãnh thổ nước này.

Việc giành được chứng nhận của FAA là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực suốt nhiều năm qua của Amazon nhằm cung cấp dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái.

Phó Chủ tịch Amazon David Carbon cho biết, việc được cấp chứng nhận FAA Part135 là bước tiến quan trọng cho thấy sự tin tưởng của FAA vào các quy trình vận hành an toàn của Amazon đối với dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tự động, được hãng kỳ vọng sẽ có thể thực hiện việc chuyển phát bưu kiện trên khắp thế giới trong tương lai.

Công ty sẽ không ngừng phát triển và cải tiến công nghệ, cũng như hợp tác chặt chẽ với FAA và các cơ quan quản lý khác trên thế giới để hiện thực hóa mục tiêu "chuyển phát nhanh trong 30 phút”.

Kế hoạch phát triển máy bay không người lái là một phần của chương trình đầu tư quy mô lớn của Amazon cho mạng lưới logistic nhằm phục vụ khách hàng trong thời gian nhanh nhất. Tập đoàn thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle này đã lên kế hoạch sử dụng chứng nhận của FAA để thử nghiệm máy bay giao hàng không người lái chạy hoàn toàn bằng điện.

Thiết bị không người lái Prime Air của Amazon. Ảnh: Techcrunch.com

Trước đó, hồi tháng 6/2019, Amazon đã công bố kế hoạch giao hàng quy mô lớn bằng drone (máy bay không người lái) trong những tháng tới, sau khi công bố thiết kế mới nhất cho đội bay "Prime Air" phục vụ hoạt động này.

Ông Jeff Wilke, người đứng đầu mảng kinh doanh tiêu dùng của Amazon, nói rằng drone sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian giao hàng xuống chỉ còn một ngày cho các khách hàng là thành viên chương trình Amazon Prime.

Theo ông Wilke, loại drone mới của Amazon cất và hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng, ổn định hơn khi bay trong điều kiện gió mạnh so với các mẫu trước đó và cũng an toàn hơn do nó có thể phát hiện vật thể chuyển động nhạy hơn người bình thường. Loại drone này có thể bay đến 15 dặm (24km) và mang hàng hóa nặng dưới 5 pound (2,3kg) - mức cân nặng trung bình của phần lớn các mặt hàng được bán trên trang điện tử của họ.

Amazon không cung cấp thông tin chi tiết về nơi hoặc thời điểm việc giao hàng bằng drone sẽ được tiến hành. Trước đó, tập đoàn này đã tiến hành thử nghiệm hoạt động trên vào năm 2016 tại nước Anh. Tại thời điểm đó, Amazon cho biết các quy định của Mỹ khiến việc sử dụng drone để giao hàng ở nước này trở nên khó khăn hơn.

Trong nhiều năm qua, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hứa hẹn rằng họ sẽ tiến hành dịch vụ giao hàng thông qua những chiếc máy bay loại nhỏ này. Sự quan tâm của công chúng đối với dịch vụ này đã nhạt nhòa dần sau đó, song thông báo trên của Amazon cho thấy tham vọng của họ hầu như không bị ảnh hưởng.

Hồi đầu năm 2019, Amazon đã cam kết sẽ giảm thời gian giao hàng miễn phí cho các khách hàng thành viên chương trình Amazon Prime từ mức hiện tại là hai ngày đối với hầu hết các mặt hàng xuống còn một ngày. Các khách hàng Bắc Mỹ sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi từ dịch vụ này.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang