Ấn Độ: Nữ y tá hôn mê 42 năm vì bị hiếp dâm đã qua đời

author 10:50 19/05/2015

(VietQ.vn) - Sau 42 năm sống thực vật vì bị hiếp dâm tàn bạo, nữ y tá Aruna Shanbaug đã qua đời vì bệnh viêm phổi. Cảnh ngộ của bà đã làm dấy lên tranh cãi về cái chết không đau đớn tại Ấn Độ.

Aruna Shanbaug từng là y tá trong một bệnh viện ở thành phố Mumbai, Ấn Độ. Vào năm 1973, khi Shanbaug mới 25 tuổi, một gã đàn ông làm công việc quét rác của bệnh viện đã siết cổ bà bằng xích chó rồi hiếp dâm. 11 tiếng sau, y tá được tìm thấy trong tình trạng bị mù, tổn thương não nghiêm trọng và rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Người ta đưa nữ y tá vào bệnh viện King Edward Memorial để điều trị, Zing đưa tin theo tờ Guardian (Anh).

Hơn bốn thập kỷ qua, người phụ nữ đó nằm liệt giường và được một đội ngũ gồm bác sĩ cùng y tá chăm sóc tại bệnh viện. Nạn nhân 66 tuổi đã phải chiến đấu với căn bệnh viêm phổi trong những ngày gần đây và dùng máy hô hấp nhân tạo.

Kẻ cưỡng hiếp Shanbaug chỉ phải nhận bản án 7 năm tù sau khi tòa kết luận hắn phạm tội cướp tài sản và hiếp dâm bất thành. Thủ phạm không phải trả giá cho hành vi thú tính vì chuyên gia pháp y loại bằng chứng về hành vi giao cấu khỏi báo cáo y tế.

"Thực ra Shanbaug đã chết từ năm 1973 (thời điểm xảy ra vụ tấn công). Giờ, sự ra đi của bà ấy chỉ là cái chết về mặt pháp lý", nhà báo Pinki Virani đồng thời là bạn của nạn nhân nói với kênh truyền hình Zee News TV. "Shanbaug của chúng tôi đưa tới cho Ấn Độ một sự thay đổi lớn trong điều luật an tử".

Bà Aruna Shanbaug bị hiếp dâm khi mới 25 tuổi và sống thực vật suốt 42 năm

Bà Aruna Shanbaug bị hiếp dâm khi mới 25 tuổi và sống thực vật suốt 42 năm. Ảnh BBC

Cảnh ngộ của bà Shanbaug trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi về cái chết không đau đớn ở Ấn Độ sau khi nhà báo Virani thỉnh cầu tòa tối cao nước này năm 1999 cho phép nạn nhân được ra đi. Luật pháp Ấn Độ không cho phép an tử hoặc nhịn đói đến chết, VnExpress cho biết.

Tuy nhiên năm 2011, tòa án tối cao quyết định thiết bị y tế hỗ trợ sự sống có thể được rút bỏ một cách hợp pháp khỏi một số nạn nhân bị bệnh ở giai đoạn cuối. Theo đó, lần đầu tiên bệnh nhân được phép an tử.  

"Cha, mẹ của Aruna Shanbaug đã qua đời và những người thân khác của nạn nhân không quan tâm tới bà từ khi vụ cưỡng hiếp đáng tiếc xảy ra. Những nhân viên của Bệnh viện King Edward Memorial đã chăm sóc cô từng ngày, từng đêm với sự tận tụy đáng kinh ngạc. Họ là những người bạn thực sự của bệnh nhân. Vì thế họ có quyền quyết định cái chết nhân đạo cho bà", Tòa án Tối cao tuyên bố.

Song các nữ y tá của bệnh viện, những người chăm sóc Shanbaug trong hơn 4 thập kỷ sau khi gia đình không còn đủ khả năng thanh toán chi phí điều trị, không muốn bà chết. Họ coi phán quyết của tòa án là "sự hồi sinh" đối với Shanbaug.

Tuy nhiên, tòa bác bỏ đề nghị của nhà báo Virani ngừng việc cho ăn với bà Shanbaug với lý do anh ta không đủ tư cách pháp lý để đưa ra đề nghị thay cho nạn nhân.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang